ข่าว

มะกันส่งโดรนสังหารผู้บงการฆ่าหมู่นร.ปากี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหรัฐส่งโดรนปลิดชีวิตตาลีบันผู้บงการสังหารหมู่นักเรียนปากีสถานกว่า 100 ศพเมื่อปี 57 สื่อชี้มะกันปรับนโยบาย คนตายไม่ใช่ภัยคุกคามทหารอเมริกัน  

        (14 ก.ค.59) เจ้าหน้าที่สหรัฐและปากีสถาน ยืนยันว่า อูมาร์ นาไร หรือ อูมาร์ คอลิฟะ ตาลีบันปากีสถานที่ทางการต้องการตัวในฐานะผู้บงการสังหารหมู่นักเรียนที่โรงเรียนในเมืองเปชวาร์ ของปากีสถานเมื่อปลายปี 2557 เสียชีวิตแล้วจากปฏิบัติการโจมตีด้วยอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ของสหรัฐ 

       นาไร สิ้นชีพพร้อมกับกลุ่มหัวรุนแรงอีก 4 คน ในจังหวัดนันการ์ฮาร์ ของอัฟกานิสถานเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ จากปฏิบัติการทางอากาศของกองกำลังสหรัฐ-อัฟกานิสถานที่มุ่งกวาดล้างไอเอสและกลุ่ม"จังหวัดคอราซาน"  ซึ่งถูกสหรัฐขึ้นบัญชีเป็นกลุ่มก่อการร้ายในปีนี้ 

        รายงานระบุว่า  พล.อ.จอห์น นิโคลสัน ของสหรัฐ โทรศัพท์แจ้งพล.อ.ราฮีล ชาริฟ ผู้บัญชาการทหารบกปากีสถาน ยืนยันการเสียชีวิตของนาไร   

เหตุการณ์สังหารหมู่เด็กนักเรียนที่เมืองเปชวาร์ 16 ธ.ค.57
 

      ผู้ตายเป็นหนึ่งในระดับสั่งการสมาชิกตาลีบันปากีสถาน โจมตีโรงเรียนของกองทัพบกในเมืองเปชวาร์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถานเมื่อ 16 ธันวาคม 2557 ด้วยการกราดยิงสังหารเหยื่ออย่างโหดเหี้ยมกว่า 150 ศพ จำนวนนี้เป็นเด็กนักเรียน 122 คน ครู 22 คน ที่เหลือเป็นบุคคลากรโรงเรียน  
        นอกจากนี้ นายนาไรยังอยู่เบื้องหลังการโจมตีมหาวิทยาลัย บาชา ข่าน ในเมืองชาร์ซัดดา ทางตะวันตกเฉียงใต้เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 21 คน เป็นนักศึกษา 18 คน  และโจมตีฐานทัพอากาศเปชวาร์ เมื่อกันยายน 2558 มีผู้เสียชีวิต 29 คน 
         หนังสือพิมพ์ เดอะ ดอว์น ในปากีสถานระบุว่า แม้ว่านายนาไร ไม่ใช่แกนนำคนแรกของกลุ่ม ทารีค-อี-ตาลีบัน หรือตาลีบันปากีสถานคนแรกที่ถูกโดรนสหรัฐปลิดชีพ แต่แกนนำสองคนก่อนหน้า ที่ถูกสังหารในปี 2552 และ 2556 ถูกมองว่าเป็นภัยคุกคามความปลอดภัยของสหรัฐ เพราะข้ามแดนเข้าไปปฏิบัติการโจมตีทหารสหรัฐในอัฟกานิสถานด้วย
         แต่กรณีของอูมาร์ นาไร เป้าสังหารของโดรนสหรัฐคนล่าสุด ที่หลบหนีไปอัฟกานิถสานหลังกองทัพปากีฯกวาดล้างกลุ่มหัวรุนแรงในพื้นที่ชนเผ่าชายแดนนั้น  ไม่เคยพุ่งเป้าโจมตีทหารอัฟกันหรือกองกำลังอเมริกัน ทั้งยังคงเคลื่อนไหวในปากีสถานเท่านั้น แต่เพิ่งถูกขึ้นบัญชีเป็นผู้ก่อการร้ายระดับโลกเมื่อ 25 พฤษภาคม หรือ 4 วันหลังจากสหรัฐส่งโดรนปลิดชีวิตมุลเลาะฮ์ อัคตาร์ มันซูร์ ผู้นำตาลีบันในจังหวัดบาลูจิสถาน 
       ครั้งนี้จึงเป็นครั้งแรกที่สหรัฐมุ่งสังหารแกนนำตาลีบันปากีสถานที่ไม่ได้ปฏิบัติการข้ามชายแดน ซึ่งบ่งชี้ถึงการปรับเปลี่ยนนโยบายอีกทั้งการยืนยันแบบทางการจากทั้งสองฝ่าย ก็สะท้อนว่าสหรัฐและปากีสถานมีความเข้าใจหรือตกลงร่วมกันขึ้นมาอีกระดับ 

     ( อ่านต่อ มะกันเผยยอดพลเรือนเหยื่อโดรนสังหารครั้งแรก 116 ศพใน 7 ปี  )

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ