ข่าว

บุรีรัมย์ปล่อยสัตว์ป่า305ตัวคืนผืนป่าดงใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 ร่วมกับเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าดงใหญ่บุรีรัมย์ ปล่อยสัตว์ป่า 305 ตัว คืนสู่ธรรมชาติในเขตป่าดงใหญ่ 

          นายฐากร ล้อมศตพร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 กล่าวว่า ร่วมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จัดโครงการส่งสัตว์ป่าคืนวนา เพื่อป่าสมบูรณ์ ประจำปี 2559” ที่จุดสกัดเทพารักษ์ ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ โดยมี พ.อ.นิเวศน์ ฉายากุล รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 26 เป็นประธาน

          โครงการส่งสัตว์คืนวนาในครั้งนี้ ได้นำสัตว์ป่า 305 ตัว แยกเป็น กวางป่า 5 ตัว ไก่ฟ้าพญาลอ 150 ตัว และไก่ฟ้าหลังขาว 150 ตัว จากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ มาปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในพื้นที่ป่าดงใหญ่ที่ได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯเนื่องในโอกาสฉลองราชสมบัติครบ 70 ปี และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ อีกทั้งเป็นการเพิ่มประชากรสัตว์ป่าให้มีความสมดุลในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ไม่ให้สูญพันธุ์ เป็นแหล่งอนุรักษ์พันธุกรรมสัตว์ป่า และเป็นห่วงโซ่อาหารในระบบนิเวศตามธรรมชาติ 

บุรีรัมย์ปล่อยสัตว์ป่า305ตัวคืนผืนป่าดงใหญ่

          โดยได้มีส่วนราชการ ประชาชน เยาวชน นักเรียน นักศึกษาในพื้นที่รอบเขตป่าดงใหญ่ มาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จ.บุรีรัมย์ เป็นส่วนหนึ่งของผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ประกอบด้วย อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติทับลาน อุทยานแห่งชาติปางสีดา อุทยานแห่งชาติตาพระยา ครอบคลุมพื้นที่กว่า 3,845,000 ไร่ ได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลก จากองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ เนื่องจากยังมีสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งต้นนำลำธาร แต่ปัจจุบันได้มีการบุกรุกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า การปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ เป็นการเพิ่มประชากรสัตว์ป่า สร้างความสมดุลให้กับผืนป่า

บุรีรัมย์ปล่อยสัตว์ป่า305ตัวคืนผืนป่าดงใหญ่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ