ข่าว

รถเร่"ปุ๋ยปลอม"ระบาด! หยุดคิดก่อนตัดสินใจ(ซื้อ)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือนเกษตรกร! อย่าหลงเชื่อ!! ขบวนการขาย "ปุ๋ยปลอม" ที่ช่วงนี้เริ่มระบาดในรูปรถเร่เข้าตามหมู่บ้าน ใช้กลยุทธ์ ลด แลก แจก แถม

        กรมวิชาการเกษตร สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งตรวจสอบขบวนการขายปัจจัยการผลิตการเกษตรผิดกฎหมาย ที่ช่วงนี้ เริ่มเข้าหมู่บ้านในรูปรถเร่ ใช้กลยุทธ์ ลด แลก แจก แถม พร้อมเตือนเกษตรกร อย่าหลงเชื่อ แนะซื้อจากร้านจำหน่ายมีตรา Q Shop

นายสุวิทย์ กลัดอินทร์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรฉะเชิงเทรา กรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ขณะนี้เป็นช่วงที่เกษตรกรมีความต้องการใช้ปัจจัยการผลิตทางการเกษตรค่อนข้างสูง เนื่องจากเข้าสู่ฤดูเพาะปลูก ทำให้มีพ่อค้าฉวยโอกาสนำรถเร่ออกตระเวนขายปัจจัยการผลิตทางการเกษตรไปตามหมู่บ้านต่างๆ โดยมีการติดต่อผ่านตัวแทนในหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน หรือขายให้เกษตรกรโดยตรง ประชาสัมพันธ์ผ่านเครื่องกระจายเสียงประจำหมู่บ้านเพื่อโฆษณาขายปัจจัยการผลิตที่กล่าวอ้างว่าเป็นปัจจัยการผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพ

          หากมีเกษตรกรสนใจสินค้าก็จะจดรายชื่อไว้ บางครั้งมีการเรียกเก็บค่ามัดจำล่วงหน้าจำนวนหนึ่งแล้วค่อยนัดส่งสินค้าทีหลังทั้งยังมีโปรโมชั่นลดราคาให้สินเชื่อแล้วให้เกษตรกรผ่อนจ่ายภายหลัง พร้อมมีของแจกของแถม เช่น พัดลม หม้อหุงข้าว เตารีด เครื่องเล่นซีดี และโทรศัพท์มือถือ เป็นต้น เพื่อดึงดูดใจลูกค้าซึ่งการกระทำดังกล่าว ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ปุ๋ย ขายโดยไม่มีใบอนุญาต หรือขายนอกสถานที่ที่ระบุไว้ในใบอนุญาต

          ทั้งนี้ กรมวิชาการเกษตร ได้สั่งการลงยังศูนย์วิจัยฯในทุกจังหวัด ในส่วนศูนย์วิจัยฯฉะเชิงเทรา จึงให้สารวัตรเกษตรประจำศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรฉะเชิงเทรา ติดตามตรวจสอบขบวนการรถเร่ขายปัจจัยการผลิตทางการเกษตรภายในจังหวัด รวมทั้งเข้มงวดในการตรวจสอบร้านค้า สหกรณ์ที่เป็นจุดกระจายปัจจัยการผลิตทางการเกษตรขนาดใหญ่เป็นพิเศษ

           พร้อมขอความร่วมมือผู้นำชุมชน สมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ช่วยกันตรวจสอบและแจ้งเบาะแสเมื่อพบผู้กระทำผิดกฎหมายมายังศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรฉะเชิงเทรา เพื่อรักษาผลประ โยชน์ให้เกษตรกรไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบจากพ่อค้า ได้ใช้ปัจจัยการผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาล เพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรได้ใช้ปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพได้มาตรฐานในราคาที่เป็นธรรม ภายใต้ “โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อปัจจัยการผลิตทางการเกษตร”

         “ขอให้เกษตรกรอย่าหลงเชื่อและต้องระมัดระวังในการซื้อปัจจัยการผลิตทางการเกษตรจากพ่อค้าเร่ โดยต้องคิดให้ถ้วนถี่ก่อนตัดสินใจซื้อ เพราะอาจได้รับปุ๋ย สารเคมี หรือเมล็ดพันธุ์ที่ด้อยคุณภาพ ไม่ได้มาตรฐาน เมื่อนำไปใช้อาจไม่ได้ผลหรือไม่คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป ควรซื้อจากร้านจำหน่ายปัจจัยการผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพ Q shop หรือร้านที่มีเครื่องหมาย ร้านปัจจัยการผลิตคุณภาพประชารัฐ แสดง อยู่ที่หน้าร้านเท่านั้น” นายสุวิทย์ กล่าวย้ำ

          ทั้งนี้ จากรายงานของกรมวิชาการเกษตรซึ่งมีภารกิจในการดูแลปัจจัยการผลิตโดยตรง เรื่องการนำเข้าปุ๋ยเคมี เฉลี่ยปีละ 5.31 ล้านตัน มูลค่า 69,518.28 ล้านบาท แต่ยังพบการหลอกขายปุ๋ยเถื่อน ปุ๋ยที่ไม่ได้มาตรฐานให้กับเกษตรกร พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงกำชับให้กรมวิชาการเกษตร ปราบปุ๋ยปลอมอย่างจริงจังให้ครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ตามนโยบายของกระทรวงฯ ที่ให้ปี 2559 เป็นปีแห่งการลดต้นทุนการผลิตภาคเกษตร เพิ่มโอกาสการแข่งขัน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ