ข่าว

หมีขั้วโลกตัวสุดท้ายในสวนสัตว์อาร์เจนตินาตายแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อาร์ตูโร" เจ้าของฉายา"หมีขั้วโลกที่เศร้าที่สุดในโลก" แห่งสวนสัตว์อาร์เจนตินา ตายแล้วขณะอายุ 31 ปี

     "อาร์ตูโร" หมีขั้วโลกชื่อดังแห่งสวนสัตว์เมนโดซา ห่างจากกรุงบูเอโนสไอเรส เมืองหลวงอาร์เจนตินา ไปทางตะวันตก 1,050 กม. ตายลงแล้วจากอาการต่างๆสืบเนื่องจากความชรา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะอายุเกือบ 31 ปี 

         อาร์ตูโร ถูกส่งจากสหรัฐไปอยู่สวนสัตว์อาร์เจนตินาตั้งแต่อายุ 8 ขวบ และเป็นข่าวโด่งดังทั่วโลกหลังมีผู้ร่วมชื่อในคำร้องออนไลน์กว่าครึ่งล้าน ขอให้ย้ายมันไปอยู่ประเทศแคนาดา ที่มีสภาพอากาศเหมาะสมกว่าเมื่อสองปีก่อน แต่ผู้อำนวยการสวนสัตว์กล่าวในขณะนั้นว่า มันแก่เกินกว่าจะย้ายที่อยู่ได้และเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย

หมีขั้วโลกตัวสุดท้ายในสวนสัตว์อาร์เจนตินาตายแล้ว

        ทางการได้ปิดสวนสัตว์แห่งนี้แล้วเมื่อเดือนก่อน หลังมีสัตว์ล้มตาย 64 ตัวช่วงเดือนธันวาคมถึงพฤษภาคม เพราะติดเชื้อแบคทีเรียและสภาพความเป็นอยู่แออัด  นอกจากนี้ มีแผนจะเปลี่ยนโฉมสวนสัตว์ให้เป็นแหล่งอนุรักษ์ธรรมชาติ และส่งสัตว์ที่เหลือไปอยู่ในสภาพที่เหมาะสมกว่า  

     กลุ่มกรีนพีซ อาร์เจนตินา ระบุว่าหวังว่า อาร์ตูโรจะเป็นหมีขั้วโลกตัวสุดท้ายที่ถูกกักขังในสวนสัตว์ในประเทศนี้ และขอให้เป็นกรณีผูกพันให้ทางการได้ทบทวนสถานะของสัตว์ชนิดอื่นๆที่ตกอยู่ในสภาพเดียวกัน

      อาร์ตูโรเป็นจุดสนใจของโลกและได้ฉายา “หมีขั้วโลกที่เศร้าที่สุดในโลก”หลังจาก "เปลูซา" คู่ของมันตายไปก่อนหน้าจากโรคมะเร็งเมื่อปี 2555 ทำให้มันมีอาการซึมเศร้านับจากนั้นมา และภาพที่มันนอนแผ่ราบกับพื้นเหมือนหมดอาลัยตายอยากถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์

หมีขั้วโลกตัวสุดท้ายในสวนสัตว์อาร์เจนตินาตายแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ