ข่าว

เปิดด่วน“ศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ”ส.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใช้ทางด่วนสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอก ส.ค.นี้ เชื่อมฝั่ง ต.ต.ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าหมอชิต 2 กทพ.-บีอีเอ็ม ปลื้มเสร็จเร็วกว่าแผน 4 ล้อ 50 ตั้งแต่ 6-10 ล้อ 80 บาท


               นายณรงค์ เขียดเดช ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้การก่อสร้างโครงการทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร มีความคืบหน้ากว่า 98% และจะเปิดให้บริการในเดือนสิงหาคม 2559 ซึ่งเร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้ในปลายปี 2559 โดยระบบจัดเก็บค่าผ่านทางพิเศษของทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ เป็นแบบเหมาจ่าย กำหนดอัตราค่าผ่านทางสำหรับรถแต่ละประเภท ประกอบด้วย รถยนต์ 4 ล้อ อัตรา 50 บาท / รถยนต์ 6-10 ล้อ อัตรา 80 บาท และ รถยนต์มากกว่า 10 ล้อ อัตรา 115 บาท

               ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวมีบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีอีเอ็ม ได้รับสัมปทานการก่อสร้างและบริหารในรูปแบบ BTO (Build-Transfer-Operate) เป็นโครงการต่อขยายโครงข่ายทางพิเศษไปยังฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ มีระยะทางรวม 16.7 กม. เริ่มต้นจากถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ถนนกาญจนาภิเษก บริเวณใกล้โรงกรองน้ำมหาสวัสดิ์) ตามแนวเขตทางรถไฟสายใต้เดิม และข้ามแม่เจ้าพระยาบริเวณสะพานพระราม 6 สิ้นสุดโครงการบริเวณย่านบางซื่อ เชื่อมต่อทางพิเศษศรีรัช บริเวณด้านเหนือของสถานีขนส่งหมอชิต 2 และลงสู่ระดับดินที่บริเวณถนนกำแพงเพชร 2

               "เมื่อเปิดให้บริการแล้วจะช่วยขยายศักยภาพด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ และช่วยบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดที่ประชาชนฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ กำลังประสบปัญหาอยู่ในปัจจุบัน" นายณรงค์กล่าว

               ด้านนางพเยาว์ มริตตนะพร กรรมการผู้จัดการ บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ กล่าวเพิ่มเติมว่าทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ เป็นการขยายความเจริญ และอำนวยความสะดวกด้านการจราจรไปสู่ฝั่งตะวันตก ซึ่งจะทำให้การจราจรคล่องตัวมากขึ้น โดยคาดการณ์ปริมาณจราจรในปีแรกที่เปิดให้บริการเฉลี่ยประมาณ 97,000 เที่ยวต่อวัน

               “ขณะนี้ บริษัท ได้อยู่ระหว่างการเก็บรายละเอียดงานโยธา งานติดตั้งระบบควบคุมทางพิเศษ ระบบไฟฟ้า รวมทั้งจัดอบรมบุคลากรให้มีความพร้อมสำหรับการเปิดบริการในเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อส่งมอบบริการที่ประทับใจและมีความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้บริการทางพิเศษ” นางพเยาว์กล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ