ข่าว

ชงราคาประกันข้าว4ชนิดอิงต้นทุน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงเกษตรกำหนดราคาประกันข้าว 4 ชนิดใหม่มีทั้งคงที่เพิ่มและปรับลดหลังคำนวณต้นทุนใหม่ ชง "กรอบศักดิ์" 4 ส.ค.นี้ ก่อนเสนอ กขช.ตัดสินใจ ด้านสมาคมชาวนาระบุเป็นราคาที่เกษตรกรยอมรับได้

 นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติด้านการผลิต ว่าที่ประชุมได้พิจารณาทบทวนและมีมติกำหนดราคาประกันข้าว 4 ชนิด คือ 1.ข้าวหอมมะลิ ยังยืนที่ราคาเดิมที่เสนอไปก่อนหน้านี้  15,300 บาทต่อตัน แต่มีการเปลี่ยนแปลงปริมาณเป็นไม่เกิน 14 ตันต่อครัวเรือน จากเดิมกำหนดไม่เกิน 16 ตันต่อครัวเรือน เนื่องจากเกรงว่าหากเข้าโครงการหมดจะเกิดปัญหาตามมา 2.ข้าวหอมจังหวัด คิดราคาประกันที่ 13,300 บาทต่อตัน ลดลงจากเดิมตันละ 14,800 บาท ปริมาณคงเดิมไม่เกิน 16 ตันต่อครัวเรือน ลดลงจากราคาเดิมที่เคยเสนอ กขช.ไป ทั้งนี้ เนื่องจากข้าวหอมจังหวัดมีคุณสมบัติเบื้องต้นคล้ายกับข้าวหอมมะลิมาก ต่างกันตรงที่ไม่ได้ปลูกในเขตทุ่งกุลาร้องไห้ ดังนั้นหากกำหนดราคาสูงหรือใกล้เคียงกับราคาข้าวหอมมะลิ จะส่งผลให้เกษตรกรหันมาปลูกข้าวหอมจังหวัดมากขึ้น และให้ความสำคัญกับข้าวหอมมะลิน้อยลง

 3.ข้าวเหนียว คิดราคาประกันที่ 9,500 บาทต่อตัน ลดลงจากตันละ 13,400 บาท ปริมาณคงเดิมไม่เกิน 16 ตันต่อครัวเรือน และ 4.ข้าวนาปรัง คิดราคาประกันที่ 10,000 บาทต่อตัน เพิ่มขึ้นจากเดิมตันละ 9,200 บาท ปริมาณ 20 ตันต่อครัวเรือน เนื่องจากมีการคิดราคากำไรใหม่

 นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาไทย กล่าวว่า ราคาข้าวที่กระทรวงเกษตรฯ เห็นชอบในเบื้องต้น ถือมีความเหมาะสม แม้ในส่วนของข้าวเหนียวและข้าวหอมจังหวัดจะปรับลดลง แต่ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ เพราะหากกำหนดราคาข้าวเหนียวไว้สูงเกินไปจะส่งผลให้เกษตรกรปลูกข้าวเหนียวมากขึ้นและกระทบกับการปลูกข้าวหอมมะลิ

 นายประเสริฐ โกศัลวิตร อธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า ราคาประกันที่พิจารณาใหม่ดังกล่าวจะเสนอให้นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี พิจารณาในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ หลังจากนั้นจะเสนอให้คณะกรรมการนโยบายข้างแห่งชาติ( กขช.) พิจารณาต่อไป

 นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวถึงปัญหาข้าวไทยปนเปื้อนสารแคดเมียมที่เป็นข่าวนั้น แม้ขณะนี้ยังไม่มีผลกระทบใดๆ แต่เชื่อว่าเร็วๆ นี้น่าจะมีการตรวจสอบการนำเข้าข้าวจากไทยเข้มงวดขึ้น โดยเฉพาะผู้นำเข้าจากตลาดเฉพาะ (นิชมาร์เก็ต) เช่น สหรัฐ และยุโรป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ