ข่าว

โปรดเงยหน้า! กรุงโซลติดป้ายเตือนสาวกสมาร์ทโฟน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางการโซลรณรงค์ยกระดับความปลอดภัยสังคมก้มหน้า ด้วยการติดป้ายเตือนผู้ใช้สมาร์ทโฟนระวังแชทเพลินเดินลงไปบนถนน

        กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมืองที่ติดอันดับเชื่อมต่อด้วยระบบไร้สายมากที่สุดในโลก เริ่มติดป้ายเตือนประชาชนโดยเฉพาะคนหนุ่มสาวให้ใช้สมาร์ทโฟนอย่างปลอดภัยตามสถานที่ต่างๆ 5 แห่งทั่วเมืองหลวง ชุดแรกจำนวน 300 ป้าย เพื่อลดจำนวนคนใช้มือถือเพลินจนเดินไปอยู่ท่ามกลางยวดยานโดยไม่รู้ตัวหรือชนกันเองบนทางเดิน 
      สถิติสำนักงานความปลอดภัยการคมนาคมของเกาหลีใต้ พบว่า อุบัติเหตุคนเดินถนนชนกับยวดยานที่เกี่ยวเนื่องกับการใช้สมาร์ทโฟน เพิ่มขึ้นสองเท่าในช่วง 5 ปี มาอยู่ที่ประมาณ 1,000 รายเมื่อปี 2557 
      ปัญหานี้ที่เกาหลีใต้อาจรุนแรงกว่าหลายประเทศ เพราะอัตราการใช้โทรศัพท์มือถือปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 80 % ของประชากร และจำนวนมากดูเหมือนมีความเชี่ยวชาญไม่น้อยในการเดินและส่งข้อความไปด้วย 

โปรดเงยหน้า! กรุงโซลติดป้ายเตือนสาวกสมาร์ทโฟน
       นายคิม อ็อค คยอง เจ้าหน้าที่โซลที่รับผิดชอบโครงการ กล่าวว่า เริ่มแรก ได้เลือกติดป้ายตามสถานที่ที่มีคนหนุ่มสาวมากที่สุดก่อน เนื่องจากผู้ใช้สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ เป็นวัยรุ่นถึงอายุ 30 ปีเศษ 
       โดยส่วนหนึ่ง เป็นป้ายติดตามเสาสัญญาณไฟจราจร ซึ่งเป็นภาพที่คนมัวแต่จ้องมือถือขณะกำลังมีรถพุ่งเข้ามาชน แต่เมื่อกลุ่มเป้าหมาย เป็นกลุ่มคนที่มักไม่เงยหน้าจากจอมือถือ และอาจมองไม่เห็นป้ายเตือนจึงได้มีการติดป้ายบนบาทวิถีประมาณ 250 ป้าย เพราะคนที่เดินจะมองเห็นอย่างแน่นอนเวลาก้มหน้ามองสมาร์ทโฟน  

โปรดเงยหน้า! กรุงโซลติดป้ายเตือนสาวกสมาร์ทโฟน
       อย่างไรก็ดี สำนักข่าวเอเอฟพี ลองสำรวจชาวกรุงโซลจำนวนหนึ่ง ปรากฎว่าหลายคนกลับมองไม่เห็นป้ายไม่ว่าจะที่เสาสัญญาณไฟจราจรหรือบนทางเท้า บ้างว่า คงต้องทำให้ป้ายเตือนให้โดดเด่นกว่านี้อีก หรือป้ายบนทางเท้ายังเล็กเกินไป จนไม่สังเกตเห็น  
        สถิติในเกาหลีใต้ พบว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟน ใช้เวลาเฉลี่ยวันละ 4 ชั่วโมงไปกับการทวิต แชทหรือเล่นเกม และประมาณ 15 % มีอาการที่เข้าข่ายเสพติดอุปกรณ์สื่อสารชนิดนี้ 
       ทางการโซลจะติดตามประสิทธิภาพของป้ายเตือนจนถึงสิ้นปี ก่อนตัดสินใจว่าจะขยายโครงการออกไปหรือไม่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ