ข่าว

อนาโตเลียนฯ ...ยอดหมาเลี้ยงแกะ!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - เม่นแคระ

 

                ในบ้านเราน้องหมา อนาโตเลียน เชฟเพิร์ด (Anatolian shepherd) ยังนิยมเลี้ยงกันน้อยถึงน้อยมาก เป็นเฉพาะกลุ่มจริงๆ โดยเฉพาะคนรักหมาที่ชื่นชอบหมาไซส์บิ๊ก เพราะเหล่าอนาโตเลียนเกือบทั้งหมดทั้งฟากฝั่งยุโรป และฝั่งอเมริกานั้นตัวใหญ่น้องๆ เสือโคร่งทีเดียว

                เป็นสุนัขที่มีถิ่นกำเนิดทางตอนเหนือของประเทศตุรกี มีความอดทนสูงกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันพวกมันก็จะมีความสุข สนุกสนาน ได้วิ่งเล่น ออกกำลังกายในทุกคราที่ฤดูหนาวมาเยือน

                เรื่องราวของพวกมัน ว่ากันว่ามีมานานหลายศตวรรษ โดยชาวเตอร์กิชจะเลี้ยงไว้เพื่อป้องกันฝูงแกะและต้อนแกะในฟาร์มปศุสัตว์ ต่อเมื่อมันได้กระจายพันธุ์มาทางยุโรป และอเมริกา ช่วงราวสงครามโลกครั้งที่ 1 พวกมันก็ยังคงรับหน้าที่เดิมในดินแดนแห่งใหม่ อันเป็นเพราะคุณสมบัติที่นอกจากตัวใหญ่ ความรับผิดชอบในหน้าที่ดีเป็นเลิศแล้ว การเข้ากันได้ดีมีเคมีตรงกับฝูงแกะ จึงทำให้พวกมันได้รับความนิยมอย่างมากเจ้าของปศุสัตว์แถบนี้

                พวกมันเป็นสุนัขสายพันธุ์ใช้งาน ขนาดใหญ่ มีน้ำหนัก : เพศผู้ 55-75 กิโลกรัม, เพศเมีย 40-60 กิโลกรัม ขณะที่ส่วนสูง เพศผู้ 29 นิ้ว ส่วนเพศเมียต่ำกว่า 2 นิ้ว ประมาณ 27 นิ้ว  (วัดจากหัวไหล่ไปยังพื้น) มีอายุขัยเฉลี่ยระหว่าง 12-15 ปี

                ขนสั้น มีเกือบทุกสี แต่ที่พบได้บ่อยสุดคือสีน้ำตาลแกมเหลือง และมีหน้ากากสีดำ

                มีนิสัยที่ฉลาด ตื่นตัวตลอดเวลา ชอบความสงบ ช่างสังเกต มีความกล้าหาญในตัวเองสูงเช่นเดียวกับเยอรมัน เชฟเพิร์ด และซื่อสัตย์มากๆ

                ด้วยธรรมชาติของพวกมัน ที่มีนิสัยชอบความเงียบสงบ ทว่า ในความเงียบสงบมันก็ชอบที่จะเป็นมิตรกับทุกคน แต่ด้วยมันเป็นสุนัขพันธุ์ใหญ่มาดของพวกมันจึงดูน่าเกรงขาไม่น้อย เด็กๆ จึงไม่นิยมเข้าหา ขณะที่ผู้ใหญ่เองก็ไม่สนับสนุนให้เข้าใกล้เด็กๆ สักเท่าไหร่ เพราะเกรงมันจะเล่นแรงจนเกิดอันตรายได้!

                จึงสรุปได้ว่า พวกมันเหมาะกับเจ้าของที่ต้องการเลี้ยงหมาไซส์ใหญ่ ขณะเดียวกันก็ต้องเป็นครอบครัวที่ไม่มีเด็กเล็ก และคุณเจ้าของก็ต้องมีบ้านที่มีพื้นที่ว่างให้มันได้วิ่งเล่น หากไม่มีคุณต้องพามันไปออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันด้วย เพราะพวกมันเป็นหมาที่อยู่ในข่ายชอบออกกำลังมากๆ

                ด้านการดูแล กินอาหารเม็ด การทำความสะอาด ด้วยเป็นหมาขนสั้น ให้พวกมันอาบน้ำสัปดาห์ละครั้งก็เพียงพอ และอย่าลืมทำความสะอาดเล็บตีน รูหู ก่อนเช็ดให้แห้ง เพราะสายพันธุ์นี้นับเป็นหมารักความสะอาด (มาก) อีกพันธุ์หนึ่ง

                 อย่างที่บอก เป็นหมาใช้พลังงานเยอะ ฉะนั้น โรคที่มักจะเกิดกับมัน ก็จะมีโรคข้อสะโพกอักเสบ หรือโรคกระดูก ให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ

                 ดังนั้น คุณที่เป็นเจ้าของก็ต้องหมั่นดูแลเอาใจใส่มันหน่อย เพราะมันบอกเราไม่ได้ว่าเจ็บตรงนั้น ปวดตรงนี้ ทางที่ดีที่สุดคุณต้องพามันไปตรวจเช็กร่างกายกับสัตวแพทย์ให้เป็นประจำทุกเดือนได้ยิ่งดีครับ! ...เพื่อจะได้หาทางป้องกันได้ทันท่วงทีหากมันเป็นโรคที่ว่านี้!!!

ที่มา - https://en.wikipedia.org/wiki/Anatolian_Shepher

          http://www.akc.org/akc-dog-lovers/anatolian-shepherd-livestock-guardian/

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ