ข่าว

เปิดธุรกิจเพื่อสังคม แเฟรนไชส์ดอยคำจังหวัด2สาขา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บายไลน์ - ดลมนัส กาเจ

           หลังจากที่บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อำหาร จำกัด ผู้นำอุตสาหกรรมน้ำผลไม้และและอาหารแปรรูปเพื่อสังคมภายใต้เครื่องหมายการค้า หรือแบรนด์"ดอยคำ" เปิดตัวแฟรนไชส์"ดอยคำ"ครั้งแรกในงานในงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มจากเอเซีย"(( World of food ASIA 2016) หรือ "ไทยเฟ็กซ์" (THAIFEX) ที่จัดขึ้น ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค อารินา เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบรี เมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา

             ปรากฏว่า มีผู้ที่สนใจจากจังหวัดต่างๆถึง 150 ราย ขณะที่ดอยคำกำหนดไว้เป็นร้านขายส่งเพียงจังหวัดละ 1 สาขา และขายปลีกอีก 1 ขาสา ล่าสุดบริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหารฯ ประกาศเดินหน้าธุรกิจเพื่อสังคม ต้องมีจิตสำนึกต่อสังคม และสร้างจิตสำนึกให้กับผู้ประกอบการอื่นที่ต้องรับผิดชอบต่สังคมด้วยการลดราคาสินค้าแบรนด์ดอยคำถึง 69 รายการ 3-7% จาก 113 รายการ หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 61.0 ของสินค้าทั้งหมด

              พิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ดอยคาผลิตภัณฑ์อาหาร จากัด บอกว่า ปัจจุบันราคาน้ามันเชื้อเพลิงซึ่งเป็นต้นทุนสำคัญในหการผลิตและขนส่ง มีการปรับลดลง ส่งผลให้ต้นทุนในการขาย และการบริหาร ลดลงตามไปด้วย จึงทาให้เกิดนโยบายคืนกำไรกลับสู่ผู้บริโภค เพื่อเป็นการตอกย้ำปรัชญาองค์กรของดอยคำ ให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย ด้วยการเอาใจใส่ และให้ความสำคัญแก่ผู้มีส่วนได้เสีย อย่างรอบด้าน และครบวงจร ตั้งแต่พื้นฐานสำคัญ คือการสนับสนุน ช่วยเหลือเกษตรกร ด้วยการเพิ่มราคาวัตถุดิบที่มีคุณภาพให้สูงกว่าราคาที่ซื้อขายในตลาดมาก่อนหน้านี้แล้ว

          “ตอนนี้กระแสรักสุขภาพมาแรง ทำให้ประชาชนเน้นบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากขึ้น สอดรับกับแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ที่มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพ ทำให้ยอดการผลิตและการจาหน่ายสินค้าเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายต่อหน่วยการผลิตลดลง เกิดการประหยัดต่อขนาดในการผลิตในองค์รวมทั้งราคาน้ามันเชื้อเพลิงในปัจจุบันที่มีการปรับลดลง ส่งผลให้ต้นทุนในการขาย และการบริหาร ลดลงตามไปด้วย ทางเราอยากเป็นตัวอย่างให้ผู้ประกอบการายอื่นเมื่อต้นทุนลดลงควรจะลดสิ้นค้าลงด้วยเพื่อแสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ไม่ใช่ขึ้นแล้วขึ้นอย่างที่เห็นอยู่” พิพัฒน์พงศ์ กล่าวและบอกว่าจากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจของบริษัทดอยคำฯ จึงหันมาทำธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์และเปิดตัวแล้วครั้งในงานไทยเฟ๊กซ์ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-29 พฤษภาคม 2559ที่อิมแพ็คเมืองทองมีคนจองเกินเป้าที่ตั้งไว้

             ด้าน อรรถชลี กล่อมเอี้ยง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่สายธุรกิจค้าปลีก ที่รับผิดชอบธุรกิจแฟรนไชส์ดอยคำ บอกว่า การเปิดตัวแฟรนไชส์ดอยในงานไทยเฟ็กซ์นั้น วันแรกมีคนผู้สนใจจากจังหวัดจองกว่า 50 รายตลอดงานจองกว่า 150 ราย แต่ทางบริษัทดอยคำฯ ได้กำหนดเป้าไว้ว่า จะขายแฟรนไชส์ใน 2 รูปแบบคือเป็นสาขาขายส่ง จังหวัด 1 สาขา และข่ยปลีก จังหวัดละ 1 สาขาเท่านั้น เมื่องบางจังหวัดมีจำนวนเกินกว่าเป้าที่ตั้งไว้ต้องเลือกเฉพาะผู้ที่คุณสมบัติที่มีความพร้อมกว่า ล่าวุดจากจำนวน 150 รายนั้นได้คัดแล้วมีผู้ที่ผ่านการพิจจารณาและอนุมัติแล้ว 15 ราย

             สำหรับคุณสมบัติในการพิจารณา เธอ บอกว่า ผู้ที่จะซื้อแฟรนไชน์ดอยคำ ถ้าเป็นสาขาขายส่งต้องมีพื้นที่อย่างน้อย 50 ตารางวา ส่วนขายปลีก 35 ตารางวา การจัดหน้าเหมือนกันแต่ขายส่งต้องมีพื้นที่สต็อกเก็ยสินค้าด้วย ทำเลต้องเป็นเส้นทางที่มีผู้คนสัญจรมากพอสมควร และต้องพร้อมที่จะจดเป็นนิติบุคบล ส่วนทมูลค่าการลงทุนครั้งแรกสำหรับขายส่งมูลค่า 1.4 ล้านบาท ขายปลีก 1.08 ล้านบาท เป็นค่าตกแต่งร้าน อุปกรณ์ พร้อมทุกอย่าง แต่ค่าสินค้าจะใช้ระบบเครดิต โดยผู้ที่ซื้อแฟรนไชน์จะได้กำไรคิดร้อยละ 30 ของการลงทุน หากเป็นขายส่งบวกอีกร้อย 5 ของเป็นต้น

              ธุรกิจแฟรนไชส์นับเป็นอีกก้าวใหม่ ของบริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อำหาร จำกัดที่นักธุรกิจและนักลงทุนที่สนใจสามรถลงทุนได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ