ข่าว

รองผบช.น.เผยเสี้ยววินาทีดร.วันชัยลั่นไก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองผบช.น.เผยเสี้ยววินาทีดร.วันชัยลั่นไก หลังตร.กล่อมมาราธอน 6 ชม. ตร.ยันทำดีที่สุดแล้ว

                    จากเหตุการณ์สะทือนขวัญ ดร.วันชัย ดนัยตโมนุท อาจารย์ประจำวิทยาลัยการฝึกหัดครู สาขาการบริหารการศึกษา หลักสูตรปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ใช้ปืนยิง ผศ.ดร.พิชัย ไชยสงคราม ประธานสาขาวิชาบริหารการศึกษาบัณฑิตวิทยาลัย และ ดร.ณัฐพล ชุมวรฐายี ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน เพื่อนอาจารย์มหาวิทยาลัยเดียวกัน เสียชีวิตภายในสถาบัน ก่อนขับรถยนต์หลบหนีไป และตำรวจได้ติดตามจนทราบกบดานที่โรงแรมย่านบางซื่อ และเกลี้ยกล่อมอยู่เกือบ 6 ชั่วโมง แต่ดร.วันชัยได้ตัดสินใจปลิดชีวิตตัวเอง

                    โดยเมื่อเวลา 20.20 น.วันที่ 19 พ.ค. พล.ต.ต.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผบช.น. กล่าวถึงการเจรจาต่อรองกับดร.วันชัยเกือบ 6 ชั่วโมงก่อนที่จะใช้อาวุธปืนปลิดชีพตัวเองว่า ขณะนั้นดร.วันชัยมีท่าทีผ่อนคลายลงแล้วและได้นั่งลงพูดคุยกับญาติ แต่เพียงเสี้ยววินาทีเดียวก็ตัดสินใจยิงตัวตาย ซึ่งเรื่องการตัดสินใจแบบนี้เป็นจังหวะะเพียงเดี๋ยวเดียว หากก้าวข้ามผ่านวินาทีนั้นไปได้ก็ไม่มีอะไร โดยดร.วันชัยตัดสินใจใช้ปืนยิงขมับขวาตัวเอง 1 นัด ยืนยันไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจยิง

                    รอง ผบช.น.กล่าวต่อว่า การเจรจาต่อรองเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนหลักวิชาการ หลักสากลซึ่งอาจมีรายละเอียดปลีกย่อยมากกว่านั้น  แต่โดยสภาพวันนี้อาจไม่ได้ดำเนินการตามรูปแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยเนื้อหาที่พูดคุยเจรจาแล้ว ส่วนใหญ่ต้องการให้เกิดความผ่อนคลาย ลดอารมณ์ความเครียดลง พยายามทำให้ผู้ต้องหาพูดระบายความในในจออกมาโดยให้คนที่ไว้ใจเข้าไปพูดคุย ส่วนการเจรจาของตำรวจเป็นการพยายามใช้เหตุและผลมาอธิบาย ฃ

                    “จะเห็นว่า นายตำรวจที่เจรจาจะพยยายามพูดให้เห็นว่า สิ่งที่ผู้ต้องหาทำไปเป็นเพียงเรื่องเข้า  สิ่งที่ทำไม่ผิด พยายามเบี่ยงเบนว่าเขาไม่ผิดแต่เกิดจากความผิดคนอื่น อย่าได้โทษตัวเอง อาจารย์ไม่ใช่เป็นผู้ร้าย เป็นฆาตกรเหตุที่ทำเพราะระบบมันแย่ มันห่วยมากกว่า เวลาที่ผมพูดตอนนั้นอาจจะดูไม่น่าฟังนัก แต่หลักการเป้าหมายต้องพูดให้เขาเชื่อมั่น เชื่อใจตำรวจ แสดงให้เห็นข้อดีข้อด้อย  จนผู้ต้องหาเกือบอ่อนลงแล้ว แต่จู่ๆก็ตัดสินใจลงมือทำ บางครั้งผมมองว่า  หลักการเจรจาต่อรองของตำรวจ มันไม่สามารถใช้กับคนที่ฉลาดมากเกินไป แต่เราก็พยายามปรับไปตามสถานการณ์  ทุกคนทำดีที่สุด  จุดพีคของคน มันไม่มีเหตุมีผลของแบบนี้มันเป๊บเดียว มันเป็นอะไรที่อธิบายยาก” รองผบช.น.กล่าวและว่า

                    หากถามว่า ทำไมตำรวจไม่ใส่เสื้อเกราะหรือหาสิ่งป้องกัน ความจริงแล้วก็ควรใส่แต่เราต้องการให้เกิดสภาวะแวดล้อมที่ทำให้เกิดผู้ต้องหาเกิดความไว้วางใจ ส่วนกรณีที่หลายคนเกิดความสงสัยว่าเหตุใดตำรวจจึงไม่ใช้อาวุธปืนยิงใส่ผู้ต้องหาเหมือนภาพเหตุการณ์ในหนังต่างประเทศว่า นั่นเป็นขั้นตอนหนึ่งของหลักสากลซึ่งเหตุการณ์วันนี้ยังไม่ไปไม่ถึงขั้นนั้นเป็นเพียงขั้นตอนเริ่มแรกคือการเจรจาเท่านั้น


กล่อมมาราธอน6ชม.ตร.ยันทำดีที่สุดแล้ว

                    ทั้งนี้เมื่อเวลา 18.44 น. วันที่ 19 พฤษภาคม ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ญาติ เพื่อน และคนสนิท ช่วยกันเกลี้ยกล่อมให้ ดร.วันชัยมอบตัว จากนั้น ดร.วันชัย ได้นั่งคุกเข่าห่างจากรถยนต์ส่วนตัวไปทางด้านหลังฝั่งซ้ายของรถประมาณ 5 เมตร ก่อนใช้อาวุธปืนจ่อยิงขมับขวาทะลุซ้าย จำนวน 1 นัด อยู่ในสภาพนอนหงายจมกองเลือดสมองกระจัดกระจายเกลื่อนเต็มพื้น เจ้าหน้าที่ต้องเร่งช่วยกันปฐมพยาบาลเบื้องต้น จากนั้นรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล เพื่อเข้ารับการรักษาอาการอย่างเร่งด่วน

                    ต่อมาเมื่อเวลา 19.30 น. ที่หน้าห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียล พหลโยธิน นายนิรุต จันทร์งาม อายุ 38 ปี อาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง กล่าวว่า ภายหลังจากที่ตนได้ยินเสียงปืน จำนวน 1 นัด ก็ได้รับคำสั่งจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจให้นำกำลังพร้อมรถกู้ชีพขั้นพื้นฐานเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทันที เมื่อถึงตัวผู้บาดเจ็บตนพร้อมหน่วยแพทย์ก็ช่วยกันปฐมพยาบาลเบื้องต้นโดยใช้ผ้าก๊อซพันที่บริเวณศีรษะ ก่อนตรวจวัดชีพจรโดยพบว่าชีพจรของ ดร.วันชัย ในจุดเกิดเหตุนั้นได้หยุดเต้นตั้งแต่ตอนแรกแล้ว จากนั้นก็รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลดังกล่าวโดยใช้เวลาเพียง 5 นาทีเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ทางแพทย์อยู่ระหว่างการยื้อชีวิต

                    พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. กล่าวว่า ตำรวจก็ได้พยายามเจรจากว่า 6 ชั่วโมง โดยสาเหตุที่ไม่ได้ตัดสินใจเข้าชาร์จเนื่องจากไม่มีตัวประกัน หรือบุคคลที่สาม ที่ได้ภัยคุกคามจากปืนที่ถืออยู่ หากชาร์จกระสุนอาจจะพลาดไปถูกบุคคลอื่นที่อยู่แวดล้อมได้ ตำรวจจึงตัดสินใจเจรจา นำญาติที่ ดร.วันชัย เชื่อถือมาพูดคุย มาช่วยเกลี้ยกล่อม ซึ่ง ดร.วันชัยเริ่มมีท่าทีดีตามลำดับ มีพูดโต้ตอบ พูดคุย จนตำรวจรู้าึกว่าสถานการณ์เริ่มดีขึ้น ทั้งนี้สิ่งที่ ดร.วันชัย กลัวคือจะต้องติดคุก จะถูกดำเนินคดี หรือถูกประหารชีวิต เป็นสิ่งที่เขาพูดตลอดเลย โดยทางตำรวจก็พยายามพูดว่า ดร.วันชัย เป็นคนดี เป็นคนมีความรู้ ให้ใช้ความรู้ไปใช้ในการสอน ในส่วนของคดีเป็นเรื่องของอนาคต ค่อยว่ากัน แต่ ดร.วันชัย ก็คิดไว้อยู่แล้วกับการตัดสินใจทำเช่นนี้ เนื่องจากมีการเขียนหนังสือสั่งลาให้กับญาติพี่น้อง ซึ่งทางพนักงานสอบสวนมีหลักฐานตรงนี้แล้ว

                    พล.ต.ท.ฐิติราช กล่าวอีกว่า ตำรวจยืนยันพยายามยื้อ พยายามพูดให้วางอาวุธ ซึ่ง ดร.วันชัยก็ทำตาม แต่แล้วก็สลับกับหยิบปืนขึ้นมาหลายครั้งเช่นกัน ซึ่งจากการสังเกตดูแล้วพบว่า บางครั้ง ดร.วันชัย ก็มีอาการสับสนบางครั้งก็ผ่อนคลาย จนสุดท้ายเขาอาจจะเหนื่อย จนคิดอะไรไม่ออก เลยตัดสินใจทำแบบนั้นลงไป โดยก่อนหน้านั้นตำรวจได้พยายามถามว่า ต้องการสิ่งมดหรือๆไม่ แต่ ดร.วันชัย ส่ายหน้าบอกไม่เอา พร้อมทั้งขอโทษที่ทำให้ทุกคนเสียเวลา โดยตลอดระยะเวลา ดร.วันชัย ระบายว่าตนมีศักดิ์ศรี จะทำแบบนี้กับเขาไม่ได้

                    “ก่อนเกิดเหตุดังกล่าวนั้น ตำรวจก็พยายามพูดให้ ดร.วันชัย ผ่อนคลาย ตำรวจไม่มีเจตนาคุกคามหรือดำเนินคดีกับ ดร.วันชัย แต่หากถูกข่มเหงรังแก ดร.วันชัย ก็สามารถต่อสู้คดีได้ ทั้งนี้ญาติพี่น้องก็พูดให้ ดร.วันชัยรู้สึกว่ารัก ดร.วันชัย ไม่อยากให้เป็นแบบนี้ ซึ่งตำรวจต้องขอขอบคุณญาติพี่น้องที่เสียเวลามาช่วยตำรวจเจรจาในครั้งนี้ อย่างไรก็ตามยืนยันว่าขั้นตอนการดำเนินการทั้งหมดเป็นขั้นตอนมาตราฐานสากล เริ่มตั้งแต่ การเจรจา ต่อรอง อย่างไรก็ดีต้องขอขอบคุณสื่อมวลชนที่ไม่เข้ามาภายในตั้งแต่ช่วงบ่ายที่มีการเจรจา เนื่องจากหากมีคนเข้ามาจำนวนมาก ดร.วันชัย อาจจะรู้สึกถูกกดดัน ถูกคุกคาม และไม่สบายใจได้ โดยขั้นตอนหลังจากนี้ก็เป็นจะเป็นส่วนของการดำเนินการตามงานสอบสวนตามคดี ทั้งนี้ผมยังไม่สามารถระบุได้ว่า ดร.วันชัย เสียชีวิตหรือไม่ เพราะหลังจากเกิดเหตุก็นำส่งโรงพยาบาลทันที เเต่หากพิจารณาจากการถือปืนในทางกายภาพและจุดที่ยิงแล้ว ก็คาดว่าน่าจะเสียชีวิตทันที” ผบช.ก. ระบุ  

                    ด้าน ดร.ณรงค์ศักดิ์ บุณยะมาริก เพื่อคนสนิทของ ดร.วันชัย กล่าวว่า ในการไกล่เกลี่ยครั้งนี้เจ้าหน้าที่ทำสุดความสามารถแล้ว ซึ่งจากการคาดเดาสถานการณ์ในขณะนั้น ดร.วันชัย มีหลายครั้งที่เกิดความลังเล ซึ่งได้เปิดดูอีเมล โดยมีใจความเชิงระบายรู้สึกอัดอั้นที่ต้องทนรับในสิ่งที่ไม่เป็นธรรม เก็บกด และในช่วงท้ายของข้อความระบุว่า หากทำภารกิจเสร็จสิ้นตนขอลาตาย ในขณะที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามฟัง และทำความเข้าใจโดย ดร.วันชัย ได้พูดเพียงว่าตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรม ไม่สามารถทนได้ ก่อนที่เวลาต่อมา ดร.วันชัย ก็ได้ตัดใจยิงตังเองเสียชีวิตดังกล่าว

                    ต่อมาเวลา 20.00 น. วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน พร้อมแพทย์นิตเวชโรงพยาบาลตำรวจ ได้เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุ ก่อนเข้าไปเก็บรวบรวมพยานหลักฐานภายในจุดเกิดเหตุ

                    รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับคดีดังกล่าวนั้น เกิดจากตำรวจกองปราบประสานกับตำรสจ สน.บางเขน และตำรวจ สส.บก.น.2 แกะรอยทางอีเมลของ เอ ซึ่งเป็น น้องสาวเฮียเฮง โดย ดร.วันชัยได้ส่งอีเมลฉบับหนึ่ง ซึ่งมีข้อความลักษณะระบายความในใจเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น และหลังจากแกะรอย ตำรวจพบว่า ดร.วันชัย ได้เดินทางมาเปิดห้องพักที่โรงแรมสุภาพ หมายเลขห้อง 7B ช่วงเวลาประมาณ 12.00น.วันนี้(19 พ.ค.) ตำรวจจึงนำกำลังติดตามมากระทั่งพบ ดร.วันชัย ก่อนมีการเจรจาเกลี้ยกล่อมนาน 6 ชั่วโมงแต่ไม่เป็นผล สุดท้าย ดร.วันชัย ก็ใช้ปืนยิงตัวตาย 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ