ข่าว

เปิดปฏิทินสงกรานเมืองกรุง เน้นสืบสานประเพณีไทยในวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดปฏิทินสงกรานเมืองกรุง เน้นสืบสานประเพณีไทยในวัด : โดย...ทีมข่าวชุมชนท้องถิ่น

 
                    เทศกาลสงกรานต์ปีนี้พิเศษกว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้เป็นเพราะว่าแทบทุกพื้นที่ของไทยกำลังประสบปัญหาภัยแล้งและประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ซึ่งส่งผลกระทบต่อเทศกาลสงกรานต์งานประเพณีที่เก่าแก่ของไทยและสืบสานกันนานแสนนานหลายชั่วอายุคน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ประชาชนชาวไทยต้องใช้น้ำจำนวนมหาศาลในการเล่นสาดน้ำตลอดทั้ง 3 วัน เมื่อปีนี้หลายพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งแต่ละพื้นที่จึงรณรงค์ให้ประชาชนเล่นสงกรานต์โดยใช้น้ำอย่างประหยัดและเน้นเล่นสงกรานต์แบบสืบสานประเพณีไทยในวัด 
 
                    ปีนี้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประชาคมบางลำพู ประชาคมวิสุทธิกษัตริย์ ประชาคมถนนข้าวสารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมจัดงานเทศกาลสงกรานต์วิถีไทยสืบสานประเพณีไทยในวัด ระหว่างวันที่ 12-14 เมษายน ที่บริเวณท้องสนามหลวง โดยเริ่มวันที่ 12 เมษายน เริ่มงานตั้งแต่เวลา 08.00 น. จะมีพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์จากพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ และเคลื่อนขบวนไปตามเส้นทางต่างๆ โดยกำหนดจุดจอด 3 แห่ง เพื่อให้ประชาชนสักการบูชาและสรงน้ำเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง 
 
                    โดยจุดจอดที่ 1 เวลา 10.00 น. ที่บริเวณวงเวียนใหญ่ จุดจอดที่ 2 เวลา 13.00 น. ที่สวนสันติชัยปราการ และจุดจอดที่ 3 เวลา 15.00 น. ที่บริเวณหน้าวัดชนะสงคราม ถนนข้าวสาร จากนั้นเวลา 16.00 น. จะมีการตั้งขบวนแห่ในรูปแบบพระราชพิธีเพื่อประกอบพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ขึ้นประดิษฐานบนมณฑปบริเวณท้องสนามหลวง และเวลา 17.30 น. จะมีพิธีบวงสรวง โดยพระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ และพิธีทำน้ำมนต์รัตนโกสินทร์ 234 ปี โดยพระพรหมมังคลาจารย์ (เจ้าคุณธงชัย) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร และพระเกจิอาจารย์ชื่อดังจากวัดต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นปีใหม่ไทยซึ่งจะแจกให้ประชาชนวันที่่ 13 เมษายน เวลา 21.00 น.เป็นต้นไป 
 
                    ขณะเดียวกันภายในงานยังมีการจัดกิจกรรมหลากหลาย อาทิ สักการะขอพรและสรงน้ำพระพุทธรูปจำลองจาก 9 วัด อีกทั้งยังจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและประเพณีแบบไทย ตั้งแต่เวลา 16.00-21.00 น. อาทิ ลานวัฒนธรรมและกิจกรรมการสาธิตการแสดงจากชุมชนของ กทม. ลานก่อเจดีย์ทราย หมู่บ้านวิถีไทย ตลาดโบราณและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน 50 เขต การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย การละเล่น และกีฬาพื้นบ้าน เช่น กระตั้วแทงเสือ ลิเก รำวง แตรวง เป็นต้น
 
                    ส่วนวันที่ 13 เมษายน ซึ่งเป็นวันมหาสงกรานต์ กทม.จัดให้มีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 190 รูป ตั้งแต่เวลา 07.00 น. จากนั้นจะมีพิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุและศิลปินแห่งชาติ โดยในช่วงค่ำเวลา 20.00 น. จะมีพิธีสวดมนต์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ โดยมีพระพรหมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส ประธานสงฆ์นำสวดมนต์พร้อมพระสงฆ์ร่วมสวดมนต์จำนวน 90 รูป ที่บริเวณสนามหลวง ต่อมาเวลา 21.00 น. กทม.จะนำน้ำพระพุทธมนต์รัตนโกสินทร์ 234 ปี  จำนวน 400,000 หลอด ซึ่งได้รับการปลุกเสกโดยพระเกจิอาจารย์เมื่อวันที่ 12 เมษายน นำมาแจกจ่ายให้แก่ประชาชนเพื่อความเป็นสิริมงคล          
 
                    นอกจากนี้สำนักงานเขตต่างๆ ยังจัดงานประเพณีสงกรานต์ที่วัดในพื้นอย่างน้อยเขตละ 1 วัด เพื่อร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์แบบไทยๆ เนื่องจากในอดีตวัดถือเป็นศูนย์กลางสำคัญในการจัดกิจกรรมและงานสำคัญต่างๆ ซึ่งประชาชนจะรวมตัวกันเพื่อร่วมกิจกรรมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ อุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษและทำความรู้จักกันก็จะเป็นการสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในชุมชน ซึ่งเป็นตัวอย่างการสืบสานประเพณีให้บุตรหลานและคนรุ่นใหม่เห็นคุณค่าและของประเพณีสงกรานต์ในอดีตที่ผ่านมา
 
                    ซึ่งการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ กทม.กำหนดมาตรการ 5 ป. ได้แก่ 1.ปลอดแอลกอฮอล์ 2.ปลอดโป๊ 3.ปลอดปืนฉีดน้ำขนาดใหญ่ 4.ปลอดแป้ง และ 5.ประหยัดน้ำ เพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษ พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันเล่นสงกรานต์แบบประหยัดน้ำและเล่นน้ำสงกรานต์อย่างรู้คุณค่าในช่วงวิกฤติภัยแล้ง ขณะเดียวกันมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควบคุมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการกระทำผิดกฎหมายอย่างเข้มข้นด้วย
 
                    ภาวะวิกฤติภัยแล้งทั่วประเทศปีนี้ทำให้ภาครัฐรณรงค์ให้ทุกพื้นที่ช่วยกันประหยัดน้ำในการเล่นสงกรานต์ และกทม.ก็สนองนโยบายรัฐบาลโดยจัดสงกรานต์ใช้น้ำอย่างประหยัด สนับสนุนให้ประชาชนสาดบุญแทนสาดน้ำ เน้นจัดกิจกรรมในวัดและกิจกรรมทางศาสนาเป็นหลัก ซึ่งหากมองในแง่ดีก็ถือเป็นโอกาสที่ประชาชนจะได้หันมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์ในวัดมากขึ้น ซึ่งเป็นประเพณีการเล่นสงกรานต์ของไทยมาแต่อดีต นอกจากนี้ กทม.ยังขอความร่วมมือประชาชนให้เล่นสงกรานต์ด้วยความสุภาพเพื่อรักษาประเพณีอันดีงามของไทยตลอดไป
 
 
เปิดปฏิทินสงกรานเมืองกรุง เน้นสืบสานประเพณีไทยในวัด
 
 
 
------------------
 
รายชื่อวัด 50 เขตที่จัดสงกรานต์วิถีไทยในวัด 
 
 
                    1.เขตคลองเตย ได้แก่ วัดสะพาน วัดคลองเตยในและวัดคลองเตยนอก 2.เขตคลองสาน ได้แก่ วัดพิชยญาติการามวรวิหาร 3.เขตคลองสามวา ได้แก่ วัดแป้นทองและวัดพระยาสุเรนทร์ 4.เขตคันนายาว ได้แก่ วัดบุญศรีมุณีกรณ์และวัดคลองครุ (วัดปัฐวิกรณ์) 5.เขตจตุจักร ได้แก่ วัดเสมียนนารี 6.เขตจอมทอง ได้แก่ วัดบางขุนเทียนกลาง 7.เขตดอนเมือง ได้แก่ วัดดอนเมือง 8.เขตดินแดง ได้แก่ วัดกุนนทีรุทธาราม 9.เขตดุสิต ได้แก่ วัดสุคันธาราม 10.เขตตลิ่งชัน ได้แก่ วัดตลิ่งชัน 11.เขตทวีวัฒนา ได้แก่ วัดโกมุทพุทธรังสี 12.เขตทุ่งครุ ได้แก่ วัดทุ่งครุ 13.เขตธนบุรี ได้แก่ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร 14.เขตบางเขน ได้แก่ วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร 15.เขตบางแค ได้แก่ วัดบุณยประดิษฐ์ 16.เขตบางกอกใหญ่ ได้แก่ วัดประดู่ฉิมพลี 17.เขตบางกอกน้อย ได้แก่ วัดสุวรรณารามราชวรวิหาร วัดภาวนาภิรตาราม 
 
                    18.เขตบางกะปิ ได้แก่ วัดบึงทองหลาง 19.เขตบางขุนเทียน ได้แก่ วัดบางกระดี่ 20.เขตบางคอแหลม ได้แก่ วัดราชสิงขร 21.เขตบางซื่อ ได้แก่ วัดเวตาวันธรรมาวาส (วัดเชิงหวาย) 22.เขตบางนา ได้แก่ วัดบางนานอก 23.เขตบางบอน วัดโพธิ์พุฒตาล 24.เขตบางพลัด ได้แก่ วัดภคินีนาถ 25.เขตบางรัก ได้แก่ วัดมหาพฤฒารามวรวิหาร 26.เขตบึงกุ่ม ได้แก่ วัดพิชัย 27.เขตปทุมวัน ได้แก่ วัดบรมนิวาส 28.เขตประเวศ ได้แก่ วัดทุ่งเศรษฐี 29.เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ได้แก่ วัดสุนทรธรรมทาน 30.เขตพญาไท ได้แก่ วัดไผ่ตัน 31.เขตพระโขนง ได้แก่ วัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร วัดบุญรอดธรรมาราม 32. เขตพระนคร ได้แก่ วัดสามพระยาวรวิหาร 33.เขตภาษีเจริญ ได้แก่ วัดนิมมานรดี และวัดกำแพงบางจาก 34.เขตมีนบุรี ได้แก่ วัดใหม่ลำนกแขวก 35.เขตยานนาวา ได้แก่ ได้แก่ วัดด่านและวัดคลองภูมิ 
 
                    36.เขตราชเทวี ได้แก่ วัดดิสหงษาราม 37. เขตราษฎร์บูรณะ ได้แก่ วัดราษฎร์บูรณะ 38. เขตลาดกระบัง ได้แก่ วัดสังฆราชา 39.เขตลาดพร้าว ได้แก่ วัดลาดพร้าวและวัดสาครสุ่นประชาสรรค์ 40.เขตวังทองหลาง ได้แก่ วัดสามัคคีธรรมและสำนักงานเขต 41.เขตวัฒนา ได้แก่ วัดภาษีและวัดธาตุทอง 42.เขตสวนหลวง ได้แก่ วัดปากบ่อ 43.เขตสะพานสูง ได้แก่ วัดลาดบัวขาว (ราชโยธา) 44.เขตสัมพันธวงศ์ ได้แก่ วัดสัมพันธวงศารามวรวิหารและวัดปทุมคงคาราชวรวิหาร 45.เขตสาทร ได้แก่ วัดยานนาวา และสำนักงานเขต 46.เขตสายไหม ได้แก่ วัดราษฎร์นิยมธรรม (วัดหนองผักชี) 47.เขตหนองแขม ได้แก่ วัดอุดมรังสี 48.เขตหนองจอก ได้แก่ วัดแสนเกษม 49.เขตหลักสี่ ได้แก่ วัดหลักสี่ และ 50.เขตห้วยขวาง ได้แก่ วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก
 
 
------------------
 
(เปิดปฏิทินสงกรานเมืองกรุง เน้นสืบสานประเพณีไทยในวัด : โดย...ทีมข่าวชุมชนท้องถิ่น)
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ