ข่าว

เมาแล้วขับส่งทำงานห้องดับจิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมาแล้วขับส่งทำงานห้องดับจิต : รายการคมชัดลึก

           จากกรณีกรมคุมประพฤติเสนอมาตรการบำเพ็ญประโยชน์อย่างเข้มข้น ด้วยการให้เข้าไปช่วยเหลืองานในห้องดับจิตของโรงพยาบาล

           นนท์จิตร เนตรพุกกณะ ผู้อำนวยการกองกิจการชุมชนและบริการสังคม กรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ที่ผ่านมาสถิติอุบัติเหตุไม่ได้ลดลงเท่าไหร่ บางปีกลับเพิ่มขึ้น

           การบำเพ็ญประโยชน์ หรือบริการสังคม กรณีนี้เป็นเงื่อนไขของการคุมประพฤติ ซึ่งไม่ใช่จิตอาสาโดยปกติ เพื่อชดใช้สังคม เพื่อให้เกิดความหลาบจำ ล่าสุด มีการเสนอมาตรการบำเพ็ญประโยชน์อย่างเข้มข้น ด้วยการให้เข้าไปช่วยเหลืองานในห้องดับจิตของโรงพยาบาล เพื่อให้ผู้ที่ถูกคุมประพฤติได้เห็นความสูญเสีย ความเสียหายอันเกิดจากอุบัติเหตุ อย่างน้อยก็เป็นการป้องปราม ให้มีจิตสำนึก

           สำหรับการไปบำเพ็ญประโยชน์ในห้องดับจิตจะมีการพิจารณาเป็นรายๆ ไป

           ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า ผู้ถูกคุมประพฤติจะต้องเข้าไปอยู่ในห้องดับจิตเป็นประจำ หมายถึงกรณีไปช่วยงาน อย่างเช่น มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุก็ไปช่วยเจ้าหน้าที่ ซึ่งเจตนารมณ์ของกรมคุมประพฤติต้องการให้เขามีจิตสำนึก

           อย่างกรณีที่ยังไม่เกิดความเสียหายจากเมาแล้วขับ แค่เมาแล้วเป่าแล้วโดนจับก็จะไม่ส่งไปบริการสังคมในห้องดับจิต แต่หากเมาแล้วขับอีกอาจจะให้ไปเห็นในห้องอุบัติเหตุ

           คาดว่ามาตรการล่าสุดจะทำให้ผู้ที่เมาแล้วขับเกิดจิตสำนึกมากขึ้น

           นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวว่า การไปบำเพ็ญประโยชน์ที่ห้องดับจิต เป็นส่วนหนึ่ง วิธีการหนึ่ง หลังจากที่ทำมาหลายวิธีแล้ว เผื่อจะได้ผล ส่วนจะได้ผลหรือไม่ต้องลองดู

           ที่ผ่านมามีวิธีหนึ่งที่ทำแล้วได้ผล เกิดความหลาบจำ ก็คือให้คนที่ถูกควบคุมประพฤติให้อยู่กับผู้พิการที่เกิดจากอุบัติเหตุ ซึ่งต้องนั่งอยู่บนวีลแชร์ ซึ่งจะต้องพาคนพิการไปกินข้าว ตักอาหารป้อน พาคนพิการไปเข้าห้องน้ำ ซึ่งเขาจะเรียนรู้เลยว่า คนพิการเหล่านี้ลำบากมาก และรู้ว่าเขาพิการเพราะเกิดจากคนเมา หลายคนที่ถูกคุมประพฤติมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป

           การบำเพ็ญประโยชน์อย่างอื่นไม่ค่อยได้ผลเท่าใดนัก เพราะเขาไม่เห็นว่า เกิดอะไรขึ้นจากการที่เขาเมาแล้วขับ

           พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า เห็นด้วยกับมาตรการเมาแล้วขับส่งทำงานห้องดับจิต ต้องให้เขาเห็นถึงความสูญเสียของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการเมาแล้วขับ

           เชื่อว่าการส่งคนเมาแล้วขับไปบำเพ็ญประโยชน์ในห้องดับจิตได้ผล ทำให้เขาเกิดความหลาบจำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ