ข่าว

ส่อคุก10ปีปรับ5ล้าน'หมอ'ถอนฟันมั่ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลฝรั่งเศสจะเปิดพิจารณาคดีที่หมอฟันโหดถอนฟันดีหลายซี่รวดเดียวจนคนไข้ติดเชื้อหรือกรามหักรวมกว่า 120 ราย

 
                    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลอาญาในเมืองเนอแวร์ ประเทศฝรั่งเศส เปิดการพิจารณาคดีที่นายยาโกบุส ฟาน นีออป ทันตแพทย์ชาวเนเธอร์แลนด์ ฐานเจตนาถอนฟันที่มีสุขภาพดีหลายซี่ของคนไข้กว่า 120 คนในฝรั่งเศส จนทำให้บางรายมีปัญหากรามหัก เป็นฝีหนอง หรือติดเชื้อในกระแสเลือดตามมา จนได้ฉายา “หมอฟันสุดสยอง” คาดว่าการพิจารณาคดีจะใช้เวลาจนถึงวันที่ 18 มีนาคม หากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง อาจต้องโทษจำคุก 10 ปี และปรับ 150,000 ยูโร (เกือบ 5.78 ล้านบาท)
 
                    นายฟาน นีออป วัย 51 ปี ซึ่งเรียกตัวเองว่า มาร์ค ได้รับการว่าจ้างเป็นทันตแพทย์ที่หมู่บ้านในเขตชาโตว์-ชินอง ห่างจากเมืองเนอแวร์ 72 กม.เมื่อปี 2551 และได้รับการต้อนรับอย่างดีจากชาวบ้านในชนบทห่างไกลที่ขาดแคลนแพทย์ แต่ชาวบ้านที่เคยรับการรักษาต่างเล่าถึงประสบการณ์ที่น่าหวาดกลัว
 
                    หญิงวัย 65 ปี เล่าว่า ถูกฉีดยาชา 7-8 เข็ม และถอนฟัน 8 ซี่ในครั้งเดียว ทำให้เลือดไหลติดกันถึง 3 วัน ด้าน นิโคล มาร์ติน ครูเกษียณราชการ สูญเสียฟันหลายซี่จากฝีหนองที่เป็นผลจากการติดเชื้อระหว่างการผ่าตัด และได้รวบรวมกลุ่มคนไข้เข้ายื่นฟ้องเอาผิดกับหมอคนนี้เมื่อต้นปี 2556
 
                    ซึ่งต่อมาจำนวนคนไข้ที่ตกเป็นเหยื่อเพิ่มขึ้นรวมเป็น 120 คน นอกจากนี้ ยังมีเสียงร้องเรียนว่า คิดค่ารักษาแพงเกินเหตุ และนัดตรวจทำการรักษาโดยไม่จำเป็น
 
                    ในที่สุด ตำรวจเข้าจับกุมตัวฟาน นีออป เมื่อเดือนมิถุนายน 2556 แต่ให้ประกันตัวไป ก่อนหลบหนีออกนอกประเทศในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน
 
                    เจ้าหน้าที่สามารถติดตามเบาะแสจนทราบว่า ทันตแพทย์โหดหนีไปอยู่ที่เมืองเล็กๆ ในรัฐนิวบรันสวิกของแคนาดา และสามารถรวบตัวไว้ได้
 
                    ภายใต้หมายจับสากลในเดือนกันยายน 2557 มีรายงานว่า เขาพยายามใช้มีดปาดคอตัวเองขณะตำรวจเข้าจับกุมด้วย
 
                    นายฟาน นีออป พยายามสู้คดีคัดค้านการส่งตัวข้ามพรมแดนทั้งในเนเธอร์แลนด์และฝรั่งเศส โดยอ้างว่ามีปัญหาทางจิต และสุดท้ายถูกส่งไปกักตัวในแผนกจิตเวชภายในเรือนจำของฝรั่งเศส
 
                    สื่อในเนเธอร์แลนด์รายงานว่า หมอรายนี้เคยมีปัญหาเรื่องความสามารถในการรักษาจนถูกถอนใบอนุญาต ก่อนจะย้ายไปอยู่ฝรั่งเศส
 
 
 
 
----------------------
 
(หมายเหตุ : ที่มาภาพ : AFP)
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ