ข่าว

'ว่านกีบแรด'ควบคุมน้ำตาลลดเบาหวาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ว่านกีบแรด'ควบคุมน้ำตาลลดเบาหวาน

              ว่านกีบแรดหรือว่านกีบม้า ชื่อวิทยาศาสตร์: Angiopteris evecta เป็นพืชในวงศ์ Marattiaceae เป็นเฟินที่มีหัวอยู่ใต้ดิน หัวใหญ่ ใบที่หลุดออกไปจะทิ้งขั้วไว้มองคล้ายกีบเท้าของแรดหรือควายมาก ใบประกอบแบบขนนกสองชั้น แผ่นใบหนา สีเขียวเป็นมัน มีอับสปอร์สีน้ำตาลแดงสองแถวเรียงกันที่ขอบใบตลอดความยาวใบ กระจายพันธุ์ในออสเตรเลีย นิวกินี และหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก 

               เป็นยาสมุนไพร ฤทธิ์เย็น แก้ไข้ ใบอ่อนกินเป็นผักสด หัวพกไว้ติดตัว เชื่อว่ามีฤทธิ์ทางเมตตามหานิยม หรือใช้ผสมในพิมพ์พระเครื่อง ชาวเผ่าลัวะใช้แช่น้ำดื่มรวมกับต้นมหาสดำใช้แก้ท้องอืด

                พบเห็นได้ทั่วไปสำหรับ "ว่านกีบแรด" หรือว่านกีบม้า ปากูดาฆิง โด่คเว่โข่ ผักกูดยักษ์ ทางใต้มลายูเรียกดูกู มีชื่อสามัญ Giant fern จัดอยู่ในวงศ์ MARATTIACE  ว่านกีบแรด จัดเป็นพรรณไม้จำพวกเฟิร์น มีความสูงได้ประมาณ 60-180 เซนติเมตร โคนต้นพอง อยู่ติดกับพื้นผิวดิน มีหัวลักษณะเป็นกีบอยู่ใต้ดิน มีสีน้ำตาลแก่ ภายในจะเป็นสีเหลืองคล้ายขมิ้น

           พรรณไม้ชนิดนี้ปลูกเลี้ยงยาก พบได้ทั่วทุกภาคของไทย ตามป่าชื้น ป่าดิบเขาที่มีร่มเงาและมีความชื้นสูง ใบเป็นแบบขนนก 2 ชั้น ยาวประมาณ 1.8-4.5 เมตร และกว้าง  2 เมตร  ใบย่อยมีขนาดกว้างประมาณ 1-4 เซนติเมตร และยาวประมาณ 10-30 เซนติเมตร หลังใบและท้องใบเรียบ เนื้อใบค่อนข้างหนา อวบน้ำ มีเมล็ดสีน้ำตาล หลังใบด้านบนเป็นสีเขียวเข้มเป็นมัน ส่วนด้านล่างเป็นสีเขียวอ่อน ทางภาคใต้จะใช้หัวตากแห้งใช้ต้มกับน้ำดื่มช่วยควบคุมน้ำน้ำตาลในโรคเบาหวานและใช้เป็นยาลดความดัน ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการแยกหน่อ

 ที่มา: ทิพย์สุดา ตั้งตระกูล. 2541. พฤกษศาสตร์พื้นบ้านของชาวขมุ ชาวลัวะและชาวถิ่นในบางพื้นที่ของจังหวัดน่านวิทยานิพนธ์ วิทยาศาสตรมหาบัณฑิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ