ข่าว

นารีผู้พิฆาตนาจิบ ราซัค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดโลกวันอาทิตย์ : นารีผู้พิฆาตนาจิบ ราซัค : โดย...บุญรัตน์ อภิชาติไตรสรณ์

 
                      “ทิพยอาสน์” ประจำตัวนายกรัฐมนตรีแดนเสือเหลืองมาเลเซียที่เคยนุ่มสบาย พลันร้อนระอุและแข็งกระด้างขึ้นมาฉับพลัน เล่นเอานาจิบ ราซัค วัย 61 ปี นายกรัฐมนตรีคนที่ 6 ถึงกับนั่งไม่ติด ขณะที่ทั่วโลกกำลังจับตามองว่านาจิบจะตกม้าตายหรือไม่ เหมือนกับผู้นำโลกหลายคนที่ไม่สามารถตอบโจทย์ใหญ่ให้สังคมหายแคลงใจกรณีมีข่าวฉาวเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น
 
                      นับตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมเป็นต้นมา เว็บไซต์ซาราวัก รีพอร์ต และหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลอันทรงอิทธิพลได้ช่วยกันกระหน่ำ “ตีเหล็กขณะกำลังร้อน” ว่าบริษัท วัน มาเลเซีย ดีเวลอปเมนต์ เบอร์ฮัด (1 เอ็มดีบี) ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจมาเลเซียในระยะยาวที่นาจิบ ราซัก เป็นคนตั้งขึ้นมากับมือเมื่อปี 2552 เพื่อดึงต่างชาติโดยเฉพาะบริษัทในตะวันออกกลางให้มาร่วมลงทุนในประเทศ คล้ายๆ กับบริษัทเทมาเส็กของสิงคโปร์ ได้แอบทยอยโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัวของนาจิบซึ่งสวมหัวโขนประธานกรรมการที่ปรึกษาของ 1 เอ็มดีบีด้วย ถึง 5 ครั้ง รวมแล้วเป็นเงินทั้งสิ้นถึง 700 ล้านดอลลาร์ (ราว 22,400 ล้านบาท) โดยการโอนเงินที่มีมูลค่าสูงสุด 2 รายการคือ 620 ล้านดอลลาร์ และ 61 ล้านดอลลาร์ มีขึ้นก่อนหน้าการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนมีนาคม 2556
 
                      ประเด็นนี้ถือเป็นประเด็นสุดยอดของข่าวฉาวใน 1 เอ็มดีบี ที่เว็บไซต์ซาราวัก รีพอร์ต เกาะติดมานานกว่าปีและเป็นเว็บไซต์ข่าวแห่งแรกที่นำเสนอข่าวต่อเนื่องติดต่อกันอย่างชนิดกัดไม่ปล่อยถึงความไม่ชอบมาพากลในการบริหาร 1 เอ็มดีบี กระทั่งมีหนี้สินผูกพันถึง 11,000 ล้านดอลลาร์ ภายในเวลาแค่ 6 ปีเท่านั้น จนต้องผิดนัดชำระหนี้มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ครั้งแล้วครั้งเล่า
 
                      เว็บไซต์ซาราวัก รีพอร์ต ยังเปิดโปงด้วยว่า 1 เอ็มดีบียังได้ทยอยโอนเงิน 523,000 ดอลลาร์ (ราว 18 ล้านบาท) เข้าบัญชีส่วนตัวในธนาคารอัฟฟิน แบงก์ บีเอชดีของนางรอสมาร์ มานซอร์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของแดนเสือเหลืองถึง 8 ครั้งด้วยกันในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาเป็นระยะว่านางรอสมาห์ มันซอร์ มีรสนิยมหรูหราใช้แต่ของแบรนด์ดังราคาแพง โดยมีนักธุรกิจบางคนเป็นคนออกเงินให้ นอกเหนือจากชอบซื้ออัญมณีเป็นประจำคราวละหลายล้านดอลลาร์
 
                      แน่นอน ทั้งสองสามีภรรยาหมายเลขหนึ่งของมาเลเซียต่างปฏิเสธเสียงแข็งว่ารายงานนี้เป็นเท็จและมีเจตนารังควานพวกตน อันเป็นส่วนหนึ่งของการสมคบคิดหวังจะบีบให้ตัวเองยอมถอดหัวโขนทิ้ง อีกทั้งขู่จะฟ้องเรียกค่าเสียหายจากเว็บไซต์ซาราวัก รีพอร์ต ฐานทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง
 
                      ขณะที่คณะกรรมการการสื่อสารและมัลติมีเดียแห่งมาเลเซีย (เอ็มซีเอ็มซี) ได้สั่งปิดเว็บไซต์ซาราวัก รีพอร์ต โดยไม่มีกำหนดอ้างว่าทำผิดกฎหมายการสื่อสารและมัลติมีเดีย ปี 2541 ที่ห้ามบุคคลใช้เว็บไซต์เผยแพร่เนื้อหาอันเป็นเท็จ ล่วงละเมิด ข่มขู่บุคคลอื่น อันอาจทำให้เกิดความไม่สงบ คุกคามเสถียรภาพของประเทศ ความเป็นระเบียบเรียบร้อยในสังคม รวมทั้งเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของมาเลเซีย
 
                      แต่ยิ่งปิดเว็บไซต์นี้ ก็ยิ่งทำให้คนยิ่งเชื่อมากขึ้นว่าข่าวชิ้นนี้มีมูลความจริงแน่นอน ดีไม่ดี นาจิบ ราซัค อาจจะถูก “นารีพิฆาต” ทำให้กระเด็นหลุดจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ง่ายๆ และนารีที่ว่านี้ก็คือ แคลร์ ริวคาสเซิล บราวน์ วัย 55 ปี นักข่าวแนวสืบสวนสอบสวนประจำบีบีซี เวิลด์ เซอร์วิสมาตั้งแต่ปี 2526 และเป็นน้องสะใภ้ของกอร์ดอน บราวน์ อดีตนายกรัฐมนตรีเมืองผู้ดีอังกฤษ ซึ่งได้ตั้งเว็บไซต์ซาราวัก รีพอร์ต เมื่อปี 2553 ให้เป็นสื่อออนไลน์แนวสืบสวนสอบสวนที่เน้นมุมมองใหม่ในเรื่องกระบวนการยุติธรรม ความโปร่งใสและอนาคตที่สดใสของรัฐซาราวัก พร้อมกันนี้ เธอก็ยังได้ตั้งวิทยุซาราวักเสรีควบคู่กันไป ถือเป็นสถานีวิทยุอิสระที่นำเสนอข่าวในอีกมุมมองหนึ่ง โดยรายงานข่าวผ่านคลื่นสั้นไปยังพื้นที่ห่างไกลที่เต็มไปด้วยชนพื้นเองในรัฐซาราวัก แต่ละวันจะออกอากาศแค่วันละ 2 ชั่วโมง
 
                      แคลร์ ริวคาสเซิล บราวน์ เปิดเผยว่า แรงบันดาลใจของการทำสื่อใหม่ทั้งสื่อนี้โดยใช้แฟลตส่วนตัวในลอนดอนเป็นสำนักงานใหญ่ มีขึ้นหลังจากเธอเดินทางไปที่ซาราวัก บ้านเกิดของเธอเมื่อปี 2548 เพื่อกล่าวสุนทรพจน์บนเวทีการประชุมว่าด้วยสิ่งแวดล้อม ปรากฏว่านักข่าวท้องถิ่นต่างรุมถามเธอเรื่องการตัดไม้ทำลายป่าของอับดุล ทาอิบ มาห์มู้ด มุขมนตรีรัฐซาราวักและคนในตระกูลที่ใช้อำนาจล้นฟ้ายึดที่ทำกินของชาวบ้านไปเป็นสมบัติส่วนตัว
 
                      เว็บไซต์ซาราวัก รีพอร์ตฉบับปฐมฤกษ์เมื่อเดือนมิถุนายน 2553 จึงประเดิมด้วยการแฉเรื่องอับดุล ทาอิบ มาห์มู้ด เป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์หลายผืนในคานาดา ตามด้วยการเปิดโปงการเป็นเจ้าของอาณาจักรอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐและลอนดอน โดยแหล่งข่าวสำคัญก็คือ รอสส์ โบเยิร์ท อดีตคนสนิทของทาอิบ มาห์มู้ด ที่ดูแลกิจการในสหรัฐ ผลตามมาก็คือหลายประเทศไม่ว่าจะเป็นเยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ อังกฤษและแคนาดาได้เข้าไปตรวจสอบทรัพย์สินของตระกูลทาอิบ มาห์มู้ด
 
                      เว็บไซต์นี้ยังเจาะข่าวบริษัทซิโนไฮโดรของจีนที่ได้รับสัญญาก่อสร้างเขื่อนบากุน หนึ่งในเขื่อนใหญ่ที่สุดในเอเชีย แต่กลับใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ปรากฏว่าเว็บไซต์ถูกแฮ็ก แต่ตอนหลังบริษัทนี้ก็ยอมรับว่าการก่อสร้างมีปัญหาจริง นอกจากนี้ ซาราวัก รีพอร์ตยังได้เกาะติดการเจาะข่าวริซา อาซิซ ลูกติดของนางรอสมาร์ มานซอร์ ที่เกิดจากสามีคนแรก เรื่องการบริหารเงินหลายล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนบริษัทโฆษณาเรด แกรนิต พิคเจอร์ส์ ของตัวเอง ที่ได้ทุ่มเงินราว 100 ล้านดอลลาร์สร้างภาพยนตร์เรื่อง “หมาป่าแห่งวอลล์สตรีท” ที่ได้ชิงรางวัลออสการ์ และยังเจาะข่าวว่าอาซิซยังได้ซื้อคอนโดมิเนียมสุดหรูในนิวยอร์กเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2555 ในราคา 33.5 ล้านดอลลาร์ เรด แกรนิตส์ขู่จะฟ้องซาราวัก รีพอร์ต แต่สุดท้ยก็ไม่ได้ทำตามคำขู่
 
                      ข่าวสืบสวนสอบสวนแต่ละชิ้นของเว็บไซต์ซาราวัก รีพอร์ต จนรับฉายาว่า “วิกิลีกส์แห่งซาราวัก” ล้วนแต่สร้างแรงสั่นสะเทือนทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ กระทั่งอับดุล ทาอิบ มาห์มู้ด ซึ่งภายหลังได้ลาออกจากตำแหน่งมุขมนตรีไปเป็นผู้ว่าการรัฐซาราวัก อันเป็นตำแหน่งทางพิธีการมากกว่าได้ขึ้นบัญชีดำห้ามเธอเดินทางไปที่ซาราวักเมื่อเดือนกรกฎาคม 2556 ทั้งๆ ที่เธอเดินทางไปถึงท่าอากาศยานนานาชาติคูชิงแล้ว แต่ก็ถูกกักตัวที่สนามบินและถูกประกบตัวให้ต้องขึ้นเครื่องบินไปที่สิงคโปร์ เพียงวันเดียวก่อนหน้าที่ เดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีกำหนดพบกับนาจิบที่ลอนดอน
 
                      แคลร์ ริวคาสเซิล บราวน์ นักข่าวหญิงเหล็กแนวสืบสวนสอบสวน เกิดที่ซาราวักเมื่อปี 2503 และได้เรียนหนังสือที่นี่จนอายุ 8 ขวบ พ่อแม่จึงพากลับมาเรียนต่อที่กรุงลอนดอน จนกระทั่งจบปริญญาโท สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่วิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยลอนดอน จบแล้วก็ยึดอาชีพเป็นนักข่าวที่บีบีซี เวิลด์ เซอร์วิส แต่งงานกับ แอนดรูว์ บราวน์ น้องชายของกอร์ดอน บราวน์ อดีตนายกฯ อังกฤษ มีพยานรักด้วยกัน 2 คน
 
                      ตั้งแต่ต้นเธอปิดบังตัวเองไม่ยอมบอกว่าเป็นน้องสะใภ้ของกอร์ดอน บราวน์ เพราะเกรงว่าจะกระทบต่องานของนายกรัฐมนตรี แม้กระทั่งเมื่อกอร์ดอน บราวน์ พ้นจากตำแหน่งนี้แล้วก็ตาม จนกระทั่งเมื่อเธอถูกขู่ฆ่า ถูกตามราวีทุกรูปแบบ ทั้งถูกแฮ็กและถูกส่งคลื่นรบกวนการออกอากาศของวิทยุซาราวักเสรี กอร์ดอน บราวน์ จึงต้องออกโรงมาช่วยปกป้องด้วยการประกาศชัดเจนว่าสนับสนุนเธอที่เปิดโปงข่าวการตัดไม้ทำลายป่าในซาราวัก
 
                      เพียงแค่ 3 ปีที่ก่อตั้งวิทยุซาราวักเสรี วิทยุนี้ก็ได้รับรางวัลนักบุกเบิกสื่อเสรีของสถาบันสื่อระหว่างประเทศ (ไอพีไอ) ประจำปี 2556 ขณะที่หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่นิวยอร์ก ไทมส์ ยกย่อง แคลร์ ริวคาสเซิล บราวน์ว่าเป็น “หนึ่งในเสียงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในการเรียกร้องความสนใจในปัญหาการตัดไม้ทำลายป่าและการทุจริตคอร์รัปชั่น ในมาเลเซีย”
 
                      ตอนนี้เธอจึงได้รับการจับตามองจะเป็นนารีผู้พิฆาตนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีหรือไม่
 
 
 
 
----------------------
 
(เปิดโลกวันอาทิตย์ : นารีผู้พิฆาตนาจิบ ราซัค : โดย...บุญรัตน์ อภิชาติไตรสรณ์)
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ