ข่าว

เปิดตัวมนุษย์ 100 เมนู..ผู้อยู่เบื้องหลังความอร่อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมคิด ธุรกิจนิวเจน : เปิดตัว 'สมเจตน์ ปัญจวัฒนางกูร' มนุษย์ 100 เมนู..ผู้อยู่เบื้องหลังความอร่อย : เรื่อง / ภาพ ... ดลมนัส กาเจ

 
                      "ความสำเร็จของผม เกิดมาจากประสบการณ์ล้วนๆ ครับ การปรุงเมนูอาหาร ผมก็เรียนมาด้านวิทยาศาสตร์อาหารโดยตรง การตลาดผมเอาจากประสบการณ์เมื่อครั้งที่เป็นเซลส์ ผมเอาความรู้และประสบการณ์เหล่านี้มาเปิดกิจการจนสำเร็จ"
 
 
                      อาหารสารพัดชนิด หลากหลายรสชาติ ทั้งอาหารประเภทขบเคี้ยว กึ่งสำเร็จรูป และอาหารพร้อมบริโภค ภายใต้เครื่องหมายการค้า หรือแบรนด์ต่างๆ ที่วางจำหน่ายตั้งแต่ร้านชำ หรือโชห่วย ร้านสะดวกซื้อที่ผุดขึ้นราวดอกเห็ดตามชุมชนต่างๆ ยันไปถึงในโมเดิร์นเทรด และซูเปอร์มาร์เก็ตในห้างสรรพสินค้าชั้นนำของประเทศนั้น ความอร่อยของอาหารแต่ละชนิด ใช่ว่าบริษัทผู้ผลิตอาหารเป็นผู้คิดและผลิตเครื่องปรุงขึ้นมาเอง หากผู้ที่อยู่เบื้องหลังความอร่อยของอาหารเหล่านี้มาจากแนวคิดและฝีมือของหนุ่มใหญ่วัยหลักสี่ต้นๆ "สมเจตน์ ปัญจวัฒนางกูร" กรรมการผู้จัดการบริษัท โฟร์ ฟูดส์ จำกัด ที่เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผงปรุงรสอาหารคุณภาพให้กลุ่มอุตสาหกรรมอาหารเหล่านี้ทั้งในและต่างประเทศมานานกว่า 10 ปีแล้ว
 
                      ล่าสุดเขามองว่าตลอดระเวลาที่ประสบผลสำเร็จในการผลิตผงปรุงรสอาหารส่วนใหญ่ป้อนให้บริษัทยักษ์ใหญ่ แต่คนระดับล่างยังเข้าไม่ถึงวัตถุดิบที่จะนำไปปรุงอาหารอร่อย ขายในตลาดล่าง ในที่สุด สมเจตน์ ตัดสินใจผลิตผงปรุงรสสำหรับตลาดตลาดล่างภายใต้เครื่องหมายการค้า "ไทเชฟ" (Thy Chef) สำหรับผู้บริโภคที่ต้องการปรุงอาหารเพื่อรับประทานเองภายในบ้าน หรือร้านอาหาร พร้อมกับอาหารสำเร็จรูปที่ขายในรูปแบบของแฟรนไชส์แบรนด์ “ไทเชฟ” ที่เขามั่นใจว่าจะครบ 100 สาขาภายในสิ้นปีนี้ หลังจากที่พบว่า ยอดขายโตปีละ 10% และปีนี้ (2558) คลอดสินค้าตัวใหม่ทั้งผงปรุงรสและผงชงเครื่องดื่ม เพื่อเอาใจคนรักสุขภาพตามกระแสนิยมในยุคปัจจุบัน อาจทำให้ตลาดโตถึงเท่าตัว 
 
                      สมเจตน์ บอกว่า ที่หันมาจับธุรกิจทำผลิตภัณฑ์ผงปรุงรสที่หลากหลาย ทั้งผงปรุงรสสำหรับขนมขบเคี้ยว ผงหมักหลากรส สำหรับอุตสาหกรรมแปรรูปเนื้อสัตว์ อาหารทะเล และสัตว์ปีกในนาม บริษัท โฟร์ ฟูดส์ จำกัด เนื่องจากเป็นผู้ที่เรียนจบด้านวิทยาศาสตร์อาหาร และมีประสบการณ์ในการทำงานด้านโรงงานผลิตอาหารและขายเคมีอาหารมาก่อนเกือบ 10 ปี จึงนำความรู้บวกประสบการณ์มาจับธุรกิจด้านนี้มาตั้งแต่ปี 2547 เวลาผ่านมาทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากบริษัท โฟร์ ฟูดส์ เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง ในแวดวงอุตสาหกรรมอาหารทั้งในและต่างประเทศ จนสามารถเจาะขยายฐานลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารได้สำเร็จ ส่งผลทำให้ยอดขายในแต่ละปีมีมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท โดยมีลูกค้าหลักเป็นบริษัทผลิตอาหารยักษ์ใหญ่ที่เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคเป็นอย่างดี โดยเฉพาะอาหารขบเคี้ยว บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และอาหารพร้อมดื่มอีกด้วย
 
                      "บริษัทผมทำหน้าที่การผลิตผงปรุงรสสำหรับอาหารประเภทต่างๆ ตามออเดอร์ของลูกค้า อย่างบริษัท ก.บอกว่าจะผลิตมันฝรั่งทอด ต้องการรสชาติที่มีรสมันกรอบนำหน้า ตามด้วยรสเค็มนิดๆ เผ็ดหน่อยๆ แซมรสซ่าบ้างเล็กน้อย ทีมงานวิจัยของเราจะคำนวณสารแต่ละชนิดให้ได้รสชาติ ตามที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายครับ บางครั้งผลิตภัณฑ์ 1 ชิ้น ต้องมาผสมเคมีอาหารหลายสิบชนิดกว่าจะลงตัว ลูกค้าแต่ละบริษัทมีความต้องการของรสชาติที่ต่างกัน แต่ก็มีบางบริษัทครับ ที่เราเสนอสูตรสำเร็จ เมื่อเขาได้ทดลองแล้วก็ชอบ และรับข้อเสนอเราไป บางบริษัทอาจจะติโน่น นี่ นั่น นิดหน่อยก็มี  แต่เมื่อทุกอย่างลงตัวแล้ว งานก็ง่ายขึ้น เพราะสูตรเราคำนวณตายตัวแล้ว ยอดสั่งมาก็ผลิตตามนั้นไป" สมเจตน์ กล่าวถึงรูปแบบของงาน
 
                      กระนั้นเขาบอกว่า สูตรที่คำนวณออกมา ใช่ว่าลูกค้าจะรับข้อเสนอทันที สิ่งที่ลูกค้าจะนำมาประกอบในการพิจารณาคือ ผลิตภัณฑ์ต้องมีการรับรองความปลอดภัยด้วย ตรงนี้ที่โฟร์ ฟูดส์ ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับต้นๆ เพราะเรื่องสุขภาพเป็นเรื่องใหญ่ ทางโฟร์ ฟูดส์ จึงนำเสนอตัวอย่างไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่รับรองความปลอดภัย จนปัจจุบันผลิตภัณฑ์ผงปรุงรสของโฟร์ ฟูดส์ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานของจีเอ็มพี คือการปฏิบัติที่ดีในการผลิตอาหาร เป็นระบบประกันคุณภาพเพื่อให้เกิดความปลอดภัย และเอชเอซีซีพี ซึ่งเป็นมาตรฐานการผลิต ที่มีมาตรการป้องกันอันตรายกับผู้บริโภค (Hazard analysis and critical control points : HACCP)
 
                      นอกจากนี้ยังได้รับการรับรองระบบคุณภาพจากสถาบัน Bureau Veritas Quality International (BVQI) ซึ่งเป็นหน่วยรับรองผลงานที่เป็นที่ยอมรับ ในระดับชาติและสากล รวมถึงเครื่องหมายฮาลาล  ซึ่งเป็นการรับรองว่ามุสลิมสามารถบริโภคได้  และการรับรองมาตรฐานเอฟเอสเอสซี 22000  ซึ่งเป็นมาตรฐานใหม่ล่าสุดที่มีขอบเขตการรองรับ ครอบคลุม และสมบูรณ์แบบมากที่สุดในขณะนี้อีกด้วย ดังนั้นลูกค้าและผู้บริโภคจึงมั่นใจได้ว่าทุกกระบวนการผลิต มีคุณภาพสอดคล้องกับสุขลักษณะ และความปลอดภัยในอาหารตามมาตรฐานสากล โดยทีมงานวิจัย และทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีประสบการณ์ และความคิดสร้างสรรค์ ในการประยุกต์สูตรต่างๆ ตามความต้องการของลูกค้า 
 
                      "ความสำเร็จในกิจการของผม เกิดมาจากประสบการณ์ล้วนๆ ครับ การปรุงเมนูอาหาร ผมก็เรียนมาทางด้านวิทยาศาสตร์อาหารโดยตรง จึงรู้เรื่องการผสมเคมีอาหารได้เป็นอย่างดี การตลาดผมเอาจากประสบการณ์เมื่อครั้งที่เป็นเซลส์ ได้รับการอบรมจากหัวหน้าถึงแนวทางการเจาะตลาด ผมเอาความรู้และประสบการณ์เหล่านี้มาเปิดกิจการได้สำเร็จ เริ่มจากเล็กๆ เดินไปเจาะลูกค้าเอง พร้อมกับการสร้างทีมงาน ประกอบกับมีลูกค้าส่วนหนึ่งที่เคยรู้จักมาก่อนเมื่อครั้งที่เป็นเซลส์ ทำให้การตลาดของโฟร์ ฟูดส์ ไปได้สวย และเพิ่มอย่างต่อเนื่อง" เขากล่าวอย่างมั่นใจ
 
                      กรรมการผู้จัดการบริษัท โฟร์ ฟูดส์ สะท้อนถึงธุรกิจของเขาด้วยว่า ที่ผ่านมา หลังจากที่สามารถเจาะกลุ่มลูกค้าในภาคอุตสาหกรรมอาหารแล้ว เขาเห็นว่า ยังไม่เปิดกว้างสู่ภาคธุรกิจขนาดเล็ก และเอสเอ็มเอ็ม รวมถึงร้านอาหารและแม่บ้าน ก็ยังเข้าไม่ถึงแหล่งเครื่องปรุงรสอาหารสำเร็จรูป เขาจึงขยายธุรกิจเพื่อรองรับลูกค้ากลุ่มเอสเอ็มอีและภาคครัวเรือน ภายใต้แบรนด์ "ไทเชฟ" (Thy Chef) เมื่อปี 2557  มีทั้งผงปรุงรสไก่ ผงหมักเนื้อนุ่ม ผงหมักรสนิวออร์ลีนส์ ผงโรยรสบาร์บีคิว รสปาปริก้า รสพิซซ่า รสสาหร่าย และรสชีส ฯลฯ 
 
                      พร้อมกันนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ผงชงเครื่องดื่มสำเร็จรูปรสชาติต่างๆ พร้อมจำหน่ายปลีกด้วย รวมถึงในรูปแบบแฟรนไชส์ไทเชฟ สำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจแบบง่ายๆ ด้วยเงินทุนเพียง 4.9 หมื่นบาท ได้ทั้งเครื่องดื่มและป๊อปคอร์นพร้อมจำหน่าย ในขนาดพื้นที่ 2x2 เมตร ให้ผลกำไรเฉลี่ยมากถึงครึ่งต่อครึ่ง ทำให้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และคาดว่า จะสามารถขยายได้ถึง 100 สาขาภายในปี 2558 นี้
 
                      แม้ที่ผ่านมาเศรษฐกิจไม่ค่อยดี แต่ภาพรวมตลอดทั้งปี 2557 ของ โฟร์ ฟูดส์ สมเจตน์ ยืนยันว่า เติบโตขึ้นถึง 10% ถือว่า 2 ปีที่ผ่านมา ที่เติบโตปีละ 7% แต่ปีนี้ (2558) ทิศทางการตลาดน่าจะเพิ่มขึ้น เพราะมีสินค้าออกใหม่หลายรายการ ทั้งผงชงเครื่องดื่มสำเร็จรูปและผงโรยอาหาร ที่จะเน้นสินค้าเพื่อเอาใจคนรักสุขภาพ สูตรใหม่ เป็นสูตรไม่ใส่ผงชูรส และไม่ใส่สารกันบูด เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในกลุ่มนี้ เน้นเจาะตลาดกลุ่มตลาดอุตสาหกรรมโรงงาน รวมถึงลงพื้นที่เจาะกลุ่มตลาดล่าง อาทิ ตลาดนัด และตลาดสด ให้เข้าถึงทุกกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยตั้งเป้าเติบโตในกลุ่มสินค้าไทเชฟ จากเดิมอาจถึงเท่าตัวภายในปีนี้ ส่วนปีหน้าจะเน้นขยายไปยังกลุ่มประเทศในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี โดยเฉพาะกลุ่มประเทศที่บริโภคใกล้เคียงกับประเทศไทย
 
                      ขณะเดียวกันทางโฟร์ ฟูดส์ จะมีกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง ทั้งการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ การออกบูธแนะนำแฟรนไชส์ เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายให้สูงขึ้น รวมถึงเราได้ให้ความสำคัญในเรื่องของทำเล ด้วยบริการจัดหาทำเลให้เลือก เพื่อการทำธุรกิจแฟรนไชส์ไทเชฟ  อาทิ ทำเลบริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น หรือมินิบิ๊กซี เป็นต้น ผู้ที่สนใจ สามารถติดต่อได้โดยตรงที่บริษัท โฟร์ ฟูดส์ จำกัด จากตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ และอีกหนึ่งช่องทางคือสั่งซื้อได้ในเซเว่น แค็ตตาล็อก 
 
                      นับเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ประสบผลสำเร็จอย่างงดงาม และนับวันยิ่งจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกด้วย
 
 
------------------
 
 
นำความรู้-ประสบการณ์..หลอมเป็นธุรกิจ
 
 
 
เปิดตัวมนุษย์ 100 เมนู..ผู้อยู่เบื้องหลังความอร่อย
 
 
 
                      สมเจตน์ ปัญจวัฒนางกูร จบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านวิทยาศาตร์อาหาร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ปัจจุบัน) ในปี 2538 เริ่มทำงานครั้งแรกในโรงงานผลิตอาหาร จากนั้นออกมาเป็นพนักงานขายหรือเซลส์แมนขายสารเคมีอาหารให้บริษัทเอกชน เพราะมีความรู้ด้านนี้ตามที่เล่าเรียนมา ในระหว่างนั้นเขาคิดเสมอว่าจะเก็บเงินทำธุรกิจของตัวเองเล็กๆ ในรูปแบบของธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก หรือเอสเอ็มอี)
 
                      เวลาผ่านไป 8 ปี เขาเก็บเงินได้มาก้อนหนึ่งลงทุนกับเพื่อนครั้งแรกจำนวน 1 ล้านบาท เช่าออฟฟิศเล็กๆ ทำธุรกิจด้านอาหารในลักษณะซื้อมาขายไป จำพวกกระเทียมผง พริกป่น รวมถึงเคมีอาหารส่งตามลูกค้าเก่าที่เคยส่งเมื่อครั้งที่เป็นเซลส์ และลูกค้ารายใหม่ที่เป็นลูกค้ารายย่อย พร้อมกับการพัฒนาและผสมผงปรุงรสด้วย เวลาไปขายบางครั้งเขาต้องสาธิตกรรมวิธีในการปรุงอาหาร 
 
                      ในที่สุดเขาจึงตัดสินใจซื้อที่ในพื้นที่หมู่ 5 ต.ลำลูกกา อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี  จำนวน 280  ตารางวา สร้างโรงงานผลิตเครื่องปรุงรส ในรูปแบบของผง หรือที่เรียกว่าผงปรุงรสในนามบริษัท โฟร์ ฟูดส์ จำกัด ในปี 2547 หลังจากกิจการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จึงซื้อพื้นที่ติดกันเพิ่มเติม รวมแล้วเป็นพื้นที่ 1 ไร่ กับอีก 200 ตารางวาเพื่อขยายโรงงานอย่างที่เห็นในปัจจุบัน
 
 
------------------
 
(คมคิด ธุรกิจนิวเจน : เปิดตัว 'สมเจตน์ ปัญจวัฒนางกูร' มนุษย์ 100 เมนู..ผู้อยู่เบื้องหลังความอร่อย : เรื่อง / ภาพ ... ดลมนัส กาเจ)
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ