ข่าว

ย้อนรอยฝ่ายตรงข้ามเครมลินสิ้นชื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนรอยฝ่ายตรงข้ามเครมลินสิ้นชื่อ

            ก่อนที่นายบอริส เนมต์ซอฟ อดีตรองนายกรัฐมนตรีรัสเซียและนักวิจารณ์รัฐบาลประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ถูกคนร้ายลั่นกระสุนสังหารอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง ในจุดที่ไม่ไกลนักจากทำเนียบเครมลิน ในกรุงมอสโก  เมื่อวันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยังมีนักเคลื่อนไหว นักข่าวและฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลหลายคนที่ถูกสังหารในสภาพแวดล้อมที่คลุมเครือ และหลายคดีหาผู้บงการไม่ได้จนถึงปัจจุบัน เหล่านี้มีใครกันบ้าง 

            23 มีนาคม 2556 - บอริส เบเรซอฟสกี้ อดีตนักธุรกิจน้ำมันที่หลบหนีออกจากรัสเซียไปลี้ภัยในอังกฤษเมื่อในปี 2543 หลังแตกคอกับนายปูติน ถูกพบเป็นศพผูกคอตายในห้องน้ำที่บ้านพักชนบทของเขาในอังกฤษขณะอายุ 67 ปี ตอนแรกเชื่อกันว่า นายเบเรซอฟสกี้น่าจะปลิดชีวิตตนเองเพราะปัญหาการเงินรุมเร้า แต่เจ้าหน้าที่นิติเวชระบุว่า หลักฐานไม่มากพอสรุปว่าเป็นการฆ่าตัวตาย จึงลือกันไปว่าถูกลอบสังหาร

            16 พฤศจิกายน 2552 - นายเซอร์เก แมกนิตสกี้ เสียชีวิตในวัย 37 ปี ตามข่าวระบุว่า ถูกปฏิเสธให้การรักษาอาการป่วยอย่างเหมาะสมในกรุงมอสโก หลังประณามการทุจริตของรัฐบาล การเสียชีวิตของเขาจุดชนวนความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับรัสเซีย หลังจากรัฐบาลวอชิงตันผ่าน "กฎหมายแมกนิตสกี้" ที่พุ่งเป้าเจ้าหน้าที่รัสเซียที่พัวพันการเสียชีวิตของเขา    

            15 กรกฎาคม 2552 - นาตาเลีย เอสเตมิโรวา นักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชน วัย 50 ปี ที่กำลังสอบสวนการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเชชเนีย ถูกลักพาตัวในกรุงกรอซนีย์ เมืองหลวงเชชเนีย และพบเป็นศพหลังจากนั้น   

            19 มกราคม 2552 - สตานิสลาฟ มาร์เคลอฟ ทนายความสิทธิมนุษยชน วัย 34 ปี และอนาตาเซีย บาบูโรวา ผู้สื่อข่าววัย 25 ปี ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตบนถนนกลางกรุงมอสโก หลังออกจากที่ประชุมแถลงข่าวที่อยู่ห่างจากทำเนียบเครมลินไม่ถึงหนึ่งไมล์ เชื่อว่าเป้าหลักน่าจะเป็นนายมาร์เคลอฟ ซึ่งเป็นทนายว่าความให้แก่นักเคลื่อนไหวฝ่ายซ้าย ผู้สื่อข่าวและเหยื่อจากเหตุผู้ก่อการร้ายบุกยึดโรงละครในกรุงมอสโกในปี 2555 ซึ่งกองกำลังปฏิบัติการพิเศษรัสเซียบุกสลายทำให้ตัวประกันเสียชีวิตกว่า 100 คน

            23 พฤศจิกายน 2549 - อเล็กซานเดอร์ ลิตวิเนนโก อดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรองเคจีบี ที่หันมาเป็นนักวิจารณ์นายปูติน เสียชีวิตในวัย 43 ปี หลังจากดื่มชาผสมกัมมันตรังสี "พลูโตเนียม-210" ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งเขาลี้ภัยอยู่ที่นั่น ลิตวิเนนโกเป็นคนสนิทของนายเบเรซอฟสกี้ และเคยกล่าวหาประธานาธิบดีปูตินทุจริตและเป็นผู้ชอบมีเพศสัมพันธ์กับเด็ก ต่อมาทางการอังกฤษกล่าวหานักธุรกิจรัสเซียกับอดีตสายลับเคจีบี เป็นคนวางยานายลิตวิเนนโก แต่รัสเซียปฏิเสธส่งสองตัวทั้งสองมาดำเนินคดีในอังกฤษ 

            7 ตุลาคม 2549 - แอนนา โพลิตคอฟสกายา ผู้สื่อข่าวและนักวิจารณ์รัฐบาลวัย 48 ปี ถูกยิงเสียชีวิตที่ประตูทางเข้าอพาร์ตเมนต์ในกรุงมอสโก ฝ่ายสนับสนุนเชื่อว่า การฆาตกรรมเป็นเรื่องการเมือง เพราะก่อนตายเธอเจาะข่าวการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองแถบคอเคซัสเหนือ มีชาย 5 คน ถูกตัดสินมีความผิดในคดีนี้ แต่ใครเป็นคนบงการยังเป็นปริศนาจนถึงปัจจุบัน

            9 กรกฎาคม 2547 - พอล เคลบนิคอฟ ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันวัย 41 ปี และบรรณาธิการนิตยสารฟอร์บส ฉบับภาษารัสเซีย ในกรุงมอสโก ถูกยิงเสียชีวิตขณะออกจากสำนักงาน เคลบนิคอฟโด่งดังจากตีแผ่วงการธุรกิจกับการเมืองรัสเซียในคริสต์ทศวรรษที่ 1990 และเปิดโปงอาณาจักรธุรกิจของนายบอริส เบเรซอฟสกี้ สมัยยังเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในเครมลินก่อนแตกคอกับปูติน ซึ่งกว่า 10 ปีผ่านมา คดีนี้ยังเป็นปริศนา

            17 เมษายน 2546 - เซอร์เก้ ยูเชนคอฟ ส.ส.แนวเสรีนิยม วัย 52 ปี ถูกมือปืนยิงดับขณะกลับเข้าบ้านในมอสโก โดยก่อนหน้าเสียชีวิต ยูเชนโกกำลังตรวจสอบเหตุวางระเบิดอพาร์ตเมนต์หลายระลอกในเมืองหลวงปี 2552 ซึ่งต่อมาถูกใช้เป็นเหตุอ้างของการเข้าไปทำสงครามเชชเนียรอบสอง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ