ข่าว

ยาอะไรบ้างที่มีผลต่อยาคุมกำเนิดชนิดรับประทาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศุกร์กับเซ็กส์ : ยาอะไรบ้างที่มีผลต่อยาคุมกำเนิดชนิดรับประทาน : พญ.ชัญวลี ศรีสุโข (chanwalee @srisukho.com)

 
             เรียน พญ.ชัญวลี ศรีสุโข สวัสดีค่ะ คุณหมอหวิวคะดิฉันอยากสอบถามหน่อยค่ะ คือดิฉันเพิ่งจะทานยาคุมยี่ห้อ ออยเลซ เป็นแผงแรกและไม่เคยทานมาก่อนเลย แล้วตอนเช้าดิฉันทานวิตามินซีกับกลูต้า ก่อนนอนดิฉันก็ทานยาแก้แพ้ Cetirizine พร้อมกับยาคุมค่ะ ตอนสี่ทุ่ม ทานไปประมาณ 3 เม็ด ก็มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน คือดิฉันอยากรู้ว่า 1. วิตามินซี และกลูต้า มีผลอะไรกับยาคุมหรือเปล่า 2. ยารักษาภูมิแพ้ มีผลอะไรกับยาคุมหรือเปล่า 3. ทานยาแก้แพ้พร้อมยาคุมจะมีผลอะไรไหม 4. ควรทานยาแก้แพ้แยกกับยาคุมดีไหม (ทานห่างกันประมาณ 30 นาที) 5. ทานยาคุมไปประมาณครึ่งแผงแล้วมีเพศสัมพันธ์จะท้องไหมที่ดิฉันอยากรู้ก็ประมาณนี้ ขอความกรุณาคุณหมอหวิวช่วยตอบคำถามให้ดิฉันเข้าใจทีนะคะขอบคุณค่ะ
 
             ตอบ ยาคุมกำเนิดเมื่อรับประทานเข้าไปในร่างกาย ภายใน 7 วันสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ผลดีมากกว่าร้อยละ 90 ดังนั้นรับประทานไปครึ่งแผงหากระดับยาคุมพอเพียงก็ย่อมคุมกำเนิดได้ แต่หากรับประทานพร้อมยาอื่น ระดับยาคุมไม่พอเพียงอาจจะพลาดตั้งครรภ์ได้ โดยยาคุมกำเนิดจะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ผ่านการเปลี่ยนแปลงที่กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็กและตับ ต่อจากนั้นจะถูกดูดซึมอีกครั้งที่ลำไส้ใหญ่โดยอาศัยแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ ดังนั้นหากรับประทานยาที่มีผลต่อการทำงานของกระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ตับ และลำไส้ใหญ่ ย่อมมีผลกระทบกับระดับของยาคุมที่ถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือด
 
             1.วิตามินซี การกินยาคุมกำเนิดพร้อมวิตามินซี วิตามินซีจะช่วยดูดซึมยาคุมกำเนิดมากขึ้น ทำให้เกิดผลข้างเคียงมากขึ้นคือคลื่นไส้อาเจียน การอาเจียนเอายาคุมออกมา อาจมีผลต่อประสิทธิภาพการคุมกำเนิด
 
             2.กลูต้า เป็นยาที่โฆษณาว่าทำให้ผิวขาวโดยไปลดเม็ดสีเมลานิน มีงานวิจัยพบว่าการรับประทานกลูต้าพร้อมยาคุม ทำให้ระดับกลูต้าเพิ่มมากขึ้น อาจจะทำให้เกิดผลข้างเคียงมากขึ้น เช่น การมองเห็นสีผิดปกติไป ทั้งอาจมีผลลดการดูดซึมยาคุมกำเนิด ลดประสิทธิภาพในการคุมกำเนิด
 
             3.ยารักษาภูมิแพ้ เชื่อว่าสามารถลดการดูดซึมยาคุมกำเนิด ลดประสิทธิภาพในการคุมกำเนิด
 
             ยาสามชนิดนี้ไม่ควรรับประทานพร้อมยาคุมกำเนิด แม้รับประทานไม่พร้อมกัน ก็ยังอาจลดประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดได้ แต่หากต้องรับประทานยาทั้งสามชนิดนี้ ควรเลี่ยงไปคุมกำเนิดวิธีอื่นเช่นฉีด ฝัง สวมห่วง ใส่ถุงยาง
 
 
นอกจากนั้นยังมีกลุ่มยาที่มีผลต่อยาคุมกำเนิด สามารถลดประสิทธิภาพการคุมกำเนิดดังนี้
 
             1.กลุ่มยาที่กระตุ้นการสร้างเอ็นไซมน์ที่ตับ ทำลายยาคุมกำเนิด เช่น ยากันชัก (Carbamazepine), ยาปฏิชีวนะ (Rifampicin), ยาต้านไวรัส กลุ่ม Protease inhibitors, Non-nucleoside reverse transcriptase inhibitors, ยารักษาเชื้อรา (กลุ่มazole), ยารักษากระดูกและข้อ (Etoricoxib), ยาลดไขมัน (Statins) ฯลฯ
 
             2.กลุ่มยาที่ลดการดูดซึมยาคุม จากกระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก เช่นยาลดกรด ยารักษาภูมิแพ้ เป็นต้น
 
             3.กลุ่มยาที่ลดการดูดซึมยาคุมจาก ลำไส้ใหญ่  เช่น ยาปฏิชีวนะที่มีผลเปลี่ยนแปลงแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ หรือยาที่มีผลข้างเคียงทำให้ท้องเสีย ฯลฯ
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ