ข่าว

วิธีคำนวณว่าใครคือพ่อของเด็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศุกร์กับเซ็กส์ : วิธีคำนวณว่าใครคือพ่อของเด็ก : พญ.ชัญวลี ศรีสุโข (chanwalee @srisukho.com)

 
           ปัญหาเรื่องใครคือพ่อของเด็กนั้น พบมากขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก อาจจะเป็นเพราะ โลกสมัยใหม่ การมีเพศสัมพันธ์กับคนหลายคนเป็นเรื่องธรรมดาของคนสมัยนี้ ซึ่งคนสมัยโบราณมักจะรับไม่ได้  หรือมีความกล้าพูดกล้าถามของแม่ที่ตั้งท้องมากกว่าแต่ก่อนเพราะถามได้โดยไม่ต้องบอกชื่อจริงเสียงจริงไม่ต้องเอาหน้าไปให้ใครดู ซึ่งในสมัยก่อนก็อาจจะมีปรากฏการณ์นี้แต่ไม่กล้าพูดกล้าถามไม่กล้าบอกใครเพราะกลัวใครจะรู้ เพราะรู้ว่าเป็นเรื่องน่าละอาย ฯลฯ ด้วยเหตุนี้จึงพบเจออีเมลเขียนมาถามว่าใครเป็นพ่อของเด็กเป็นจำนวนมาก
 
 
หลักการการคำนวณวันปฏิสนธิ มีดังนี้ค่ะ
 
1.หากตั้งครรภ์ วันปฏิสนธิของเด็ก คือวันที่อสุจิผสมกับไข่
 
2.วันปฏิสนธิอาจจะเป็นวันเดียวกันหรือไม่ใช่วันเดียวกันกับวันที่มีเพศสัมพันธ์ก็ได้ แต่จะอยู่ภายใน 3 วันของการมีเพศสัมพันธ์ เพราะอสุจิมีชีวิตอยู่ได้ในร่างกายผู้หญิง 3 วัน
 
3.ทันทีที่มีการปฏิสนธิจะนับอายุครรภ์ของตัวอ่อนเป็นสองสัปดาห์
 
4.หากมีเพศสัมพันธ์กับชายสองคนในวันใกล้กัน (ภายใน 3 วัน) ไม่สามารถบอกได้ว่าใครเป็นพ่อของเด็ก
 
 
มาดูตัวอย่างการคำนวณหาว่าใครเป็นพ่อของเด็กกันค่ะ
 
           สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันไปตรวจการตั้งครรภ์โดยการอัลตราซาวนด์ในวันที่ 13 มกราคม ผลบอกว่า ดิฉันตั้งครรภ์ได้ 12 สัปดาห์ 1 วัน แต่ดิฉันไม่แน่ใจว่าใครคือพ่อของเด็กค่ะ คือ ประจำเดือนของดิฉันรอบแรกมาวันที่ 30 กันยายน และมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายคนแรกวันที่ 9-12 กันยายน โดยมีการกินยาคุมฉุกเฉินไปแค่ครั้งเดียว และหลังจากนั้นประจำเดือน ดิฉันก็มาอีกรอบวันที่ 15 ตุลาคม มานาน 5 วัน โดยที่แฟนของดิฉันกลับมาจากต่างประเทศวันที่ 18 ตุลาคมเราก็มีเพศสัมพันธ์วันนั้นเลยและมีเพศสัมพันธ์กันมาตลอดจนถึงวันที่ 8 พฤศจิกายนโดยที่ไม่มีการคุมกำเนิดอะไรทั้งสิ้น พอดิฉันเริ่มคิดว่าประจำเดือนขาดก็เลยสงสัยและไปซื้อที่ตรวจครรภ์ประมาณวันที่ 20 พฤศจิกายน ก็เจอ 2 ขีด ดิฉันก็เลยสงสัยและกังวลมากตอนนี้ว่าใครคือพ่อของเด็กค่ะ
 
           จากคำถามนี้ วันปฏิสนธิคือวันที่ตั้งครรภ์ได้สองสัปดาห์ เมื่อนับย้อนจาก 12 สัปดาห์ 1 วันในวันที่ 13 มกราคม พบว่าวันปฏิสนธิคือวันที่ 2 พฤศจิกายน (หากมีเพศสัมพันธ์ 31 ตุลาคม- 2 พฤศจิกายน ก็ทำให้ท้องได้) ฟันธง ว่าแฟนของคุณคือพ่อของเด็กค่ะ
 
           กราบเรียน คุณหมอชัญวลีคะ คือหนูมีเรื่องอยากจะทราบว่า หนูได้ตรวจอัลตราซาวนด์วันที่ 22 ตุลาคม 2557 ได้อายุครรภ์ 9สัปดาห์ 2 วัน หนูอยากทราบว่าหนูมีการปฏิสนธิตั้งแต่เมื่อไรคะ เนื่องจากจำประจำเดือนไม่ได้
 
           จากคำถามนี้ นับย้อนหลังจาก 22 ตุลาคม 2557 ได้อายุครรภ์ 9 สัปดาห์ 2 วัน ไปหาวันที่อายุครรภ์ 2 สัปดาห์ พบว่าน่าจะมีปฏิสนธิวันที่ 2 กันยายนค่ะ (หากมีเพศสัมพันธ์ 31 สิงหาคม- 2 กันยายน ก็ทำให้ท้องได้)
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ