ข่าว

ช้างไทยตกลูก เชือกแรกในออสเตรเลีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดิฉันกำลังตื่นเต้นกับข่าว แม่ช้างไทยชื่อ "พังทองดี" ตกลูกเชือกแรกเป็นเพศผู้ในสวนสัตว์ทารองก้า ณ นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อเวลาประมาณ 03.30 น. วันที่ 4 กรกฎาคม ไม่รู้ว่าคนที่เมืองไทยรู้ข่าวนี้แล้วจะดีใจเหมือนดิฉันที่เป็นคนไทยในนครซิดนีย์ไหม เพราะลูก

ตอนนี้ลูกช้างยังไม่มีชื่อ คุณเกียรติคุณ ชาติประเสริฐ กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ที่ตื่นเต้นเป็นพิเศษ เตรียมจัดการแข่งขันประกวดตั้งชื่อลูกช้าง มีรางวัลสำหรับผู้ชนะเป็นตั๋วเครื่องบินไป-กลับ ซิดนีย์-กทม.-เชียงใหม่ รวมทั้งแพ็กเกจเที่ยวเชียงใหม่และกรุงเทพฯ พร้อมที่พัก และที่พิเศษสุดคือ แพ็กเกจค้างคืนแบบโฮมสเตย์ ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยที่ จ.ลำปาง พร้อมเข้าหลักสูตร 2 วันฝึกเป็นควาญช้างด้วย
 ช้างไทยที่ถูกส่งไปออสเตรเลียตามข้อตกลงของกระทรวงสิ่งแวดล้อมและมรดกด้านทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมออสเตรเลีย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของไทย มีทั้งหมด 8 เชือก ตั้งแต่ปี 2549 อยู่ที่สวนสัตว์ทารองก้าในนครซิดนีย์ 5 เชือก เป็นช้างเพศผู้ 1 เชือก และช้างเพศเมีย 4 เชือก ชื่อ พลายกุ้ง (พ่อของลูกช้างที่เพิ่งคลอด) พังแตงโม พังทองดี พังผักบุ้ง และพังพรทิพย์ ที่โรงช้างมีหลังคาและเครื่องทำความร้อน มีน้ำตก และสระน้ำที่มีการปรับอุณหภูมิให้อบอุ่นอยู่ตลอดเวลา มีกล้องวงจรปิด มีควาญอาบน้ำให้ช้างทุกวัน รวมทั้งมีการสั่งซื้อพืชและผลไม้ที่เป็นอาหารตามธรรมชาติของช้างมาจากรัฐอื่นๆ ด้วย เพื่อให้ทุกอย่างคล้ายกับความเป็นอยู่ที่เมืองไทย งบประมาณในการดูแลเลี้ยงดูช้างถึง 1 แสนดอลลาร์ออสเตรเลียต่อเชือก หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 2.8 ล้านบาทต่อเชือกต่อปี
 สวนสัตว์ทารองก้า ยังไม่เปิดให้ประชาชนเข้าชมลูกช้าง เนื่องจากต้องการให้แม่ช้างและช้างเชือกอื่นปรับตัวเข้ากับลูกช้างก่อน จากนั้นจึงจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมต่อไป
จารุพรรณ พลายแสง
คนไทยในซิดนีย์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ