ข่าว

'ประยุทธ์'วัย15ปีในคอลัมน์'เรียนดี'ปี2512

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ประยุทธ์'วัย15ปีในคอลัมน์'เรียนดี' นิตยสารชัยพฤกษ์ปี2512

               26พ.ค.2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในนามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วยผู้บัญชาการเหล่าทัพได้ประกาศยึดอำนาจการปกครอตั้งแต่เวลา 16.30 น. ของวันพฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคม 2557 ได้มีการค้นหาตัวตนพล.อ.ประยุทธ์ ล่าสุดสังคมออนไลน์ได้มีการโพสต์ภาพและข้อความจากคอลัมน์ เรียนดี ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดย .... มนตรี เผยแพร่ทางนิตยสารชัยพฤกษ์ ของสำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช เมื่อปี 2512 ความว่า

'ประยุทธ์'วัย15ปีในคอลัมน์'เรียนดี'ปี2512

               นักเรียนที่เรียนดีที่ทาง "ชัยพฤกษ์" จะนำมาลงในคอลัมน์ "เรียนดี" คราวนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก. ของโรงเรียนวัดนวลนรดิศ ประวัติการเล่าเรียนตั้งแต่ชั้นประถมจนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นี้ ไม่เคยได้ต่ำกว่า 80 เปอร์เซ็นต์เลยนักเรียนเรียนดี ที่จะแนะนำให้มิตรรู้จักคราวนี้คือ ประยุทธ์ จันทร์โอชา

               ประยุทธ์เป็นบุตรของ พ.ท.ประพัฒน์ และนางเข็มเพชร จันทร์โอชา เขาเกิดเมื่อวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2497ขณะนี้มีอายุได้ 15 ปี นับว่าเรียนได้เร็วสมกับเป็นคนเรียนเก่ง ประยุทธ์เป็นบุตรคนโตในบรรดาพี่น้องทั้งหมด 4 คนโดยที่ต้องทำตัวเป็นพี่ที่ดี ในบางครั้งเขาจึงแลดูขรึมเป็นผู้ใหญ่กว่าวัย

               การเรียนชั้นประถมนั้น ประยุทธ์เรียนที่โรงเรียนสหกิจวิทยา จังหวัดลพบุรี เขาเรียนอยู่ที่นั่นจนจบชั้นประถมปีที่ 7 จึงได้ย้ายไปเรียนต่อที่โรงเรียนพิบูลวิทยาลัยในจังหวัดเดียวกัน ประยุทธ์เรียนอยู่ที่โรงเรียนพิบูลวิทยาลัยเพียงปีเดียว จากนั้นได้เข้ามาเรียนต่อที่โรงเรียนวัดนวลนรดิศ โดยที่บิดาของประยุทธ์เป็นนายทหาร จึงย้ายที่ทำการไปตามที่ต่างๆ และครั้งหลังสุดนี้ไปประจำการอยู่ที่ค่ายธนะรัชต์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

               เมื่อถูกถามว่า ถ้าสอบได้ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แล้ว จะสอบเข้าเรียนต่อที่ไหน ประยุทธ์บอกกับผู้สัมภาษณ์ว่าเขาตั้งใจจะเรียนต่อที่โรงเรียนเตรียมทหาร และหวังว่าจะได้เป็นทหารบกในอนาคต

               ประยุทธ์เป็นนักเรียนที่ใช้เวลาให้หมดไปกับหนังสือ ในวันหยุดจะไม่มีใครเห็นเขาวิ่งเล่นเช่นเด็กรุ่นเดียวกันเลยเขาดูหนังสือแบบทวนตั้งแต่ต้นจนกระทั่งจบแล้วขึ้นทวนใหม่ ทำเช่นนี้หลายๆ หน ก็จำวิชาที่เรียน และเข้าใจวิชานั้นๆ อย่างถ่องแท้เมื่อติดขัดไม่เข้าใจวิชาอะไร เขาก็ถามพี่ๆ ที่บ้าน ในวันธรรมดาเขาใช้เวลาทวนวิชาเรียนตอนหลังอาหารเย็นไปจนถึงสี่ทุ่มจึงจะเข้านอน ตอนเช้าไม่มีเวลาดูหนังสือเพราะต้องรีบไปโรงเรียน ประยุทธ์บอกว่าดูหนังสือจนถึงสี่ทุ่มก็พอแล้ว เพราะเขาดูอย่างสม่ำเสมอ จึงไม่ต้องรีบร้อนดูตอนระยะใกล้สอบ

               วิชาที่ประยุทธ์ถนัดเป็นพิเศษ ได้แก่คณิตศาสตร์ อังกฤษ และวิทยาศาสตร์ นอกจากจะเก่งวิชาเหล่านี้แล้ว ประยุทธ์ยังชอบเรียนวิชาพวกนี้อีกด้วย เขาให้เหตุผลว่าถ้าจะเรียนอะไรก็ตามที่ให้ได้ผล ควรจะมีใจรักในสิ่งนั้นๆ ด้วยนอกจากจะเป็นคนที่รักการเรียนเองแล้ว ประยุทธ์ยังได้รับการสนับสนุนในการเรียนจากบิดามารดา นับได้ว่าประยุทธ์เป็นเด็กโชคดีที่จะมีโอกาสดำเนินชีวิตผิดไปได้ยากมาก

               ผลการสอบภาคกลาง ประยุทธ์ได้ 85 เปอร์เซ็นต์ กับผู้สัมภาษณ์ประยุทธ์บอกว่า การสอบทุกครั้งนั้นถึงแม้ตัวเขาจะได้เตรียมพร้อมมาแต่เนิ่นๆ แต่ก็อดมิได้ที่จะรู้สึกตื่นเต้น ขณะที่ทำการสอบมักจะตอบอย่างระมัดระวัง เมื่อทำเสร็จแล้วจะอ่านทานว่าที่ตอบไปนั้น ตอบไปตามภูมิความรู้ทั้งหมดที่ได้เรียนมาหมดหรือเปล่า

               ประยุทธ์บอกว่า หนังสือที่ใช้เรียนในห้องเรียนยังไม่มากพอตามความต้องการของเขาเอง เพราะฉะนั้นเขาจึงหาหนังสืออื่นๆที่เป็นหนังสือนอกหลักสูตรไว้อ่านเพื่อประดับความรู้ หนังสือที่อ่านเป็นประจำได้แก่ "ชัยพฤกษ์" ประยุทธ์พูดกับผู้สัมภาษณ์ว่า "ผมอ่านชัยพฤกษ์ เพราะได้ความรู้มากครับ"

               ประยุทธ์แม้จะเป็นคนขรึม แต่เขาก็เป็นคนมีน้ำใจ เมื่อกลับจากโรงเรียน เขามักจะช่วยพี่น้องทำงานบ้านทั่วๆ ไปเป็นต้นว่า รดน้ำต้นไม้ กวาดลานบ้าน แม้จะต้องทำงานบ้าง เขาก็พอใจด้วยเหตุที่ว่าความสำเร็จในชีวิตข้างหน้านั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับการเรียนหนังสือแต่อย่างเดียว ถึงเขาจะมุ่งดูหนังสือมากแต่ก็ยังมีเวลาสำหรับการบันเทิง เมื่อรู้สึกเมื่อยล้าจากการดูหนังสือเขาจะหยุดทันทีและหันมาดูอย่างอื่นเป็นการพักผ่อนสมองแทน เช่น ดูทีวี ประยุทธ์ชอบดูหนังญี่ปุ่น และหนังสารคดีต่างแดน

               ความหวังของประยุทธ์อยู่ที่การเป็นทหารบก เพราะได้รับแรงดลใจจากบิดาซึ่งเป็นนายทหารเชื่อแน่ว่าความหวังของประยุทธ์จะเป็นผลสำเร็จภายในเวลาอันเร็วนี้

               นิตยสารชัยพฤกษ์ ของสำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช ปี 2512


.......................


(หมายเหตุ : ประยุทธ จันทร์โอชา ในวัย 15 ปี (คอลัมน์เรียนดี นิตยสารชัยพฤกษ์) http://www.oknation.net/blog/chainoy70/2014/05/26/entry-1)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ