ข่าว

ยก"สหพันธ์" ชี้ ใช้คำ"มวยไทย" แข่งซีเกมส์ลาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (อิฟมา) ส่งหนังสือถึงสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ ต้องใช้คำว่า "มวยไทย" แทนคำว่า "มวย" ในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่ลาวปลายปีนี้ "บิ๊กจา" พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานโอลิมปิกไทยแห่งประเทศไทย ยกให้สหพันธ์กีฬาซีเกมส์เป็นผู้ตัดสิน

ตามที่นายศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (อิฟมา) ส่งหนังสือถึงสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) เพื่อขอคำยืนยันว่าจะมอบหมายให้อิฟมาดำเนินการจัดและรับรองการแข่งขันมวยในกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์เกมส์ ครั้งที่ 3 ที่เวียดนามจะเป็นเจ้าภาพ วันที่ 30 ตุลาคม-8 พฤศจิกายนนี้ และยังส่งหนังสือถึงสหพันธ์ซีเกมส์เพื่อขอให้เปลี่ยนแปลงชื่อกีฬา "มวย" เป็น "มวยไทย" ในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 มิเช่นนั้นจะอิฟมาจะตัดสิทธิชาติสมาชิกที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้ง 2 รายการออกจากการเข้าร่วมการแข่งขันเวิลด์มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 1 ปี 2010 ที่จีนนั้น
 พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบว่ามีหนังสือดังกล่าวส่งไปยังสำนักงานโอซีเอ ที่ประเทศคูเวตหรือไม่ รวมถึงยังไม่มีการประสานใดๆ มาจากโอซีเอ อย่างไรก็ตามส่วนตัวมีความเห็นว่าคงไม่เป็นปัญหาใหญ่มากมาย เพราะโอซีเอและประเทศสมาชิกคงตัดสินใจว่าจะมอบหมายให้สหพันธ์มวยไทยแห่งเอเชียองค์กรใดเป็นผู้รับรองการแข่งขัน ในส่วนของกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่ลาว ระหว่างวันที่ 9-18 ธันวาคม หากอิฟมาเสนอให้มีการเปลี่ยนชื่อ "มวย" เป็น "มวยไทย" คงต้องหารือในที่ประชุมสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ แต่หากไทยเป็นฝ่ายเสนอไปคิดว่าคงจะเหมือนที่ผ่านมา คือลาว และพม่า จะคัดค้านโดยตลอด
 ส่วนการส่งนักกีฬามวยไทยเข้าร่วมการแข่งขันทั้งซีเกมส์ และเอเชี่ยนอินดอร์เกมส์ นั้น พล.ต.จารึก กล่าวว่า โอลิมปิกไทยซึ่งมีหน้าที่โดยตรงยังคงยืนยันเช่นเดิมว่าในกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์เกมส์ จะมอบหมายให้สมาคมมวยไทยแห่งประเทศไทย ที่มีนายสันติภาพ อินทรพัฒน์ เป็นนายกสาคม เป็นผู้รับผิดชอบคัดเลือกและส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน เช่นเดียวกับกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 เนื่องจากคณะกรรมการโอลิมปิกต้องยึดตามคำสั่งศาลปกครองตราบใดที่ยังไม่มีคำตัดสินเป็นอย่างอื่น
 นายสันติภาพกล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่อิฟมาออกมาตรการดังกล่าว ถึงเวลานี้ตนไม่อยากที่จะทำอะไรแล้วเกิดความขัดแย้งใดๆ เกิดขึ้นอีกระหว่างสมาคมมวยไทยทั้ง 2 สมาคม แต่ในส่วนของกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์เกมส์ ครั้งที่ 3 เวียดนามในฐานะเจ้าภาพได้มอบหมายให้ตนเป็นผู้ดำเนินการและได้มาหารือเรื่องการจัดมวยปรีเอเชี่ยนอินดอร์เกมส์ ครั้งที่ 3 ที่เวียดนาม ระหว่างวันที่ 15-21 กรกฎาคมนี้ ด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ