ข่าว

“แอปเปิ้ล” ยอมแล้วจ่ายค่าเสียหาย!คดีละเมิดลิขสิทธิ์ “SONP"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จบแล้ว! คดี “สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์” หลังสั่งเชือด! ฟ้อง “แอปเปิ้ล” ต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญา ฐานละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้า

  เปิดช่องให้แอปพลิเคชันข่าวละเมิดลิขสิทธิ์อยู่บนร้านแอปสโตร์  โดยล่าสุด ทาง บริษัท แอปเปิ้ล อิงค์ จำกัด และบริษัทลูก รวมถึงกรรมการในประเทศไทย ยอมจำนนเจรจาชำระค่าเสียหายที่เกิดขึ้นแล้ว!  
 
        คดีนี้ถือว่าคดีความแรกที่สื่อมวลชนไทย 8 แห่ง รวมตัวเรียกร้องให้ “แอปเปิ้ล” หยุดเผยแพร่ข่าวลิขสิทธิ์บนแอปพลิเคชั่น สำหรับอุปกรณ์พกพา โดยการฟ้องร้องแอปเปิ้ลครั้งนี้  ถือว่าเป็น     คดีความที่ยกมาตรฐานของสื่อ ทำให้ทุกคนเคารพสิทธิ์ของภาพข่าว และบทวิเคราะห์ข่าวมากขึ้น

       นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ที่ปรึกษากฏหมายของสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ (SONP) เผยถึงคดีนี้ว่า  “ในคดีแอปเปิ้ลนี้ ทางสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ , เดลินิวส์ , ASTVผู้จัดการ,  เนชั่น , คมชัดลึก , กรุงเทพธุรกิจ , โพสต์ทูเดย์ และสยามกีฬา  รวม 8 ฉบับ ได้ยื่นฟ้องบริษัท แอปเปิ้ล อิงค์ จำกัด และบริษัทลูกและกรรมการในประเทศไทย โดยในคดีนี้เริ่มฟ้องเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2556 ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้า โดยแอพพลิเคชั่นที่มีเผยแพร่ใน App Store ของแอปเปิ้ลซึ่งละเมิดลิขสิทธิ์ข่าวและเครื่องหมายการค้า มีดังต่อไปนี้ (1) “THAINEWs+”, (2)  “Tiny – Thai News Reader”, (3) “Thai News Reader”, (4) “EveryNews” และ (5) “Thai Newspaper”

 

                                                  “แอปเปิ้ล” ยอมแล้วจ่ายค่าเสียหาย!คดีละเมิดลิขสิทธิ์ “SONP"

       โดยในผลของคดีความล่าสุดนั้น “เมื่อได้มีการยื่นฟ้อง ทางทนายความของบริษัทแอปเปิ้ลและกรรมการของแอปเปิ้ล ได้ติดต่อเพื่อขอเจรจาสำหรับชำระค่าเสียหายซึ่งคู่ความทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันโดยทำสัญญาประนีประนอมยอมความและสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์(SONP) ได้ถอนฟ้องคดีอาญาดังกล่าวจากศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว” นายไพบูลย์ กล่าวเสริม.  

        สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์(SONP) นั้นเป็น องค์กรที่ตั้งขึ้นมาเพื่อดูแล ลิขสิทธิ์ข่าวออนไลน์ของสำนักพิมพ์ไทย ซึ่งที่ผ่านมานั้น  สมาคมSONP ได้มีการตรวจสอบพบว่า มีข่าวออนไลน์ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ และนำไปใช้หารายได้โดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งบนเว็บไซต์ และบนแอปพลิเคชั่น อยู่หลายแห่ง.

         นอกจาก “คดีแอปเปิ้ล” แล้ว  ร้านกูเกิ้ลเพลย์ที่กูเกิลเปิดบริการให้ผู้ใช้อุปกรณ์แอนดรอยด์ (Android) ก็ได้มีการเผยแพร่แอปพลิเคชันรวมข่าวโดยผิดลิขสิทธิ์ลักษณะเช่นเดียวกันนี้อีกด้วย ซึ่งล่าสุด สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์(SONP) ได้ทำการฟ้องอีก 2 คดีคือ คดีละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้าซึ่งสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ฟ้องร้องบริษัท กูเกิล อิงค์ จำกัด บริษัท กูเกิล (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท แบงค็อค เซิร์ช แอนด์ เทคโนโลจีส์ จำกัด (เจ้าของเว็บไซต์ www.yengo.com) ซึ่งทั้งสองคดีอยู่ระหว่างการไต่สวนของศาล

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบ ในประเทศไทยนั้น ยังไม่ค่อยมีการดำเนินคดีเกี่ยวกับการฟ้องร้องละเมิดลิขสิทธิ์ข้ามประเทศเท่าใดนัก เนื่องจากเป็นเรื่องในทางเทคนิคและการรวบรวมพยานหลักฐานผ่านสื่ออิเล็คทรอนิกส์และอินเตอร์เน็ตเป็นไปค่อนข้างยาก แต่ในคดีนี้ถือว่าเป็น คดีตัวอย่างในเรื่องของละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้าในประเทศไทย  

      นายไพบูลย์เชื่อว่า คดีความนี้จะช่วยให้ประชาชน เข้าใจถึง เรื่องปัญหาลิขสิทธิ์ข่าวได้อย่างถูกต้องมากยิ่งขึ้น  เพราะตามกฎหมายลิขสิทธิ์ ตัวเนื้อข่าวและรายละเอียดของข่าวไม่มีลิขสิทธิ์ และบทวิเคราะห์ข่าว บทบรรณาธิการ รูปภาพในข่าว และการรวบรวมจัดลำดับข่าวอาจได้รับความคุ้มครองในฐานะงานวรรณกรรมและงานรวบรวมตามมาตรา 12 ของพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ดังนั้น หากมีการดึงเอาข้อมูลลิขสิทธิ์ ดังกล่าวไปใช้บนอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบแอพพลิเคชั่นใดก็ตาม ถือว่าเป็นการกระทำละเมิดลิขสิทธิ์   ยิ่งในส่วนของต่างประเทศด้วยแล้ว  จะมีการดำเนินคดีฟ้องร้องกูเกิลและแอปเปิ้ลเป็นจำนวนมากอีกด้วย.


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ