ข่าว

ทุบสถิติโลก!ประมูลเพชรแพงสุดเฉียดพันล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพชรสีขาวบริสุทธิ์ขนาดเท่าไข่ไก่ ถูกประมูลที่ฮ่องกงไปในราคาเกือบ 1 พันล้านบาท

               8 ต.ค.56 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เพชรขาวบริสุทธิ์ ขนาดเท่ากับไข่ไก่ ถูกซื้อไปโดยผู้ประมูลทางโทรศัพท์ ในระหว่างถูกนำออกประมูลที่ฮ่องกง โดยบริษัทจัดประมูล โซธบี ในราคา 30.8 ล้านดอลล่าร์ หรือราว 964 ล้านบาท ทุบสถิติโลกเป็นเพชรขาวที่แพงที่สุด
.
               ทั้งนี้ เพชรเม็ดนี้ ถูกค้นพบที่เหมืองที่ไม่เปิดเผย บริเวณทางใต้ของประเทศหนึ่งในแอฟริกา เมื่อปี 2554 และมีน้ำหนัก 299 กะรัต ก่อนเจียระไน ซึ่งเมื่อเจียระไนแล้ว มีน้ำหนักอยู่ที่ 118 กะรัตผู้ที่ประมูลได้ เป็นสะสมชาวเอเชียที่ไม่ต้องการเปิดเผยนาม

               ราคาของเพชรขาวเม็ดนี้ ทำลายสถิติเดิมของการประมูลเพชรขาว หลังจากเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว เพชรขาวขนาด 101.73 กะรัต ถูกประมูลที่นครเจนีวา ของสวิตเซอร์แลนด์ ไปในราคา 26.7 ล้านดอลลาร์ หรือราว 835 ล้านบาท มันถูกระบุว่า มีขนาดพอ ๆ กับไข่ ไร้สี ไร้ตำหนิ และได้รับสมญาว่า " เพชรรูปไข่อันงดงาม " (Magnificent Oval Diamond)

               เดวิด เบนเน็ตต์ ประธานฝ่ายจีเวลรี่ ภาคพื้นยุโรปและตะวันออกกลางของ โซเธอบี้ ให้ความเห็นว่า เพชรเม็ดนี้ อาจถูกซื้อไปเพื่อการลงทุน หรือไม่ก็เพราะรักการสะสมและเป็นสิ่งที่หายาก ซึ่้งการประมูลเพชรเม็ดนี้ ใช้เวลาเพียงแค่ 6 นาทีเท่านั้น

               อย่างไรก็ตาม ฮ่องกง ได้กลายเป็นศูนย์กลางการประมูลอัญมณี ด้วยเพราะคนจีนมีฐานะดีขึ้น เช่นเดียวกับพื้นที่ส่วนอื่น ในภูมิภาคเอเชีย และการประมูลในครั้งนี้ ยังเป็นกระแสที่ปลุกให้เขตปกครองพิเศษของจีนแห่งนี้ สามารถจัดงานประมูลใหญ่ระดับโลกได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ