ข่าว

'อรรถพล ใหญ่สว่าง'ขึ้นนั่งอสส.คนที่11

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) ไฟเขียว มติเอกฉันท์เลือก 'อรรถพล ใหญ่สว่าง' ขึ้นแท่นอัยการสูงสุด คนที่ 11 ขณะที่รอเสนอชื่อวุฒิสภาเห็นชอบตามกฎหมาย

               9 ส.ค.56 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ ที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ ( ก.อ.) ทั้ง 15 คน ซึ่งมีนายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุด เป็นประธาน ก.อ. ได้นัดประชุมครั้งที่ 6/2556 ที่มีวาระพิจารณาลงมติเลือกอัยการสูงสุดคนใหม่ แทนนายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ ที่จะเกษียณราชการในวันที่ 30 ก.ย.56

               โดยการพิจารณาเลือกอัยการสูงสุดคนใหม่ ครั้งนี้พบว่า ในตำแหน่งรองอัยการสูงสุด 6 คน คงมีนายอรรถพล ใหญ่สว่าง รองอัยการสูงสุด ลำดับที่ 2 , นายตระกูล วินิจนัยภาค รองอัยการสูงสุดลำดับที่ 4 และนายวุฒิพงศ์ วิบูลย์วงศ์ รองอัยการสูงสุด ลำดับที่ 6 ที่อายุราชการยังไม่ครบเกษียณ โดยนายอรรถพล ดำรงตำแหน่งรองอัยการสูงสุดที่มีอาวุโสสูงสุดในจำนวน 3 คน

                ทั้งนี้ ที่ประชุม ก.อ.ทั้ง 15 คน พิจารณาคุณสมบัติแล้ว ลงมติเอกฉันท์เลือก นายอรรถพล ใหญ่สว่าง รองอัยการสูงสุด ลำดับที่ 2 ซึ่งมีคุณสมบัติครบถ้วน แต่งตั้งเป็นอัยการสูงสุดคนที่ 11 ขณะที่ ตามรัฐธรรมนูญฯ ปี 2550 มาตรา 255 บัญญัติให้ ก.อ. เสนอมติแต่งตั้งอัยการสูงสุด ให้วุฒิสภาให้ความเห็นชอบ โดยให้ประธานวุฒิสภาเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งอัยการสูงสุดต่อไป โดย ก.อ.ต้องเสนอมติแต่งตั้งให้วุฒิสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบทันก่อนวันที่ 1 ต.ค. 56 ปีงบประมาณใหม่ ซึ่งภายหลังเสนอวุฒิสภาแล้วจะพิจารณาคุณสมบัติของบุคคลนั้นว่าเหมาะสมหรือไม่ โดยจะต้องมีการลงคะแนนโหวต ซึ่งหากวุฒิสภาไม่ให้ความเห็นชอบก็จะส่งรายชื่อกลับมาให้ ก.อ.พิจารณาดำเนินการเลือกบุคคลที่มีความเหมาะสมใหม่

               สำหรับนายอรรถพล ใหญ่สว่าง รองอัยการสูงสุด ที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นอัยการสูงสุดนั้น เกิดเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2493 อายุ 63 ปี โดยเหลืออายุราชการที่จะดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด 2 ปีจนถึง 30 ก.ย.2558

               นายอรรถพล จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะนิติศาสตร์ (เกียรตินิยมดี) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และปริญญาโท จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เช่นเดียวกัน และได้รับปริญญานิติศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากม.รามคำแหง รวมทั้งจบหลักสูตรเนติบัณฑิตไทย สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งชาติเนติบัณฑิต นอกจากนี้ ยังได้เข้าร่วมหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่น 17 , วิทยาลัยการเมืองการปกครอง สถาบันพระปกเกล้า รุ่น13 , สถาบันวิทยาการตลาดทุน รุ่น13 และหลักสูตรนักบริหารระดับสูง รุ่น 24

               โดยนายอรรถพล ได้เข้ารับราชการตำแหน่งอัยการเมื่อปี 2518 ซึ่งระหว่างปฏิบัติหน้าที่ได้รับความเจริญก้าวหน้าในตำแหน่งอัยการมาโดยตลอด โดยได้ดำรงตำแหน่งสำคัญ เช่น อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ เมื่อปี 2546-2548 ซึ่งได้ร่วมพิจารณาคดีสำคัญๆ เช่น คดีของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ( คตส.) รวมทั้งคดียุบพรรคไทยรักไทยและพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมทั้งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดในช่วงดังกล่าว ก่อนเป็นอธิบดีอัยการสำนักงานคณะกรรมการอัยการ ( ก.อ.) เมื่อปี 2548-2549 และได้ขึ้นเป็นผู้ตรวจราชการอัยการ และหัวหน้าผู้ตรวจราชการอัยการ เมื่อปี2550-2552 กระทั่งเป็นขึ้นดำรงตำแหน่งรองอัยการสูงสุด เมื่อปี 2552

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ