ข่าว

ตร.รัฐสภาฝึกเตรียมความพร้อมควบคุมม็อบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจรัฐสภาฝึกอบรมเตรียมความพร้อมควบคุมฝูงชน ขณะที่ตร.ปทุมฯตั้งจุดตรวจถนนหลวงสายหลัก 4 จุด รับมือม็อบเข้ากทม.

 

                       3 ส.ค.56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางสำนักงานเลขาธิการ สภาผู้แทนราษฎร ได้มีการเปิดโครงการฝึกอบรม ทบทวนเตรียมความพร้อม หลักสูตร ยุทธวิถีป้องกันและควบคุมการจลาจล ประจำปี พ.ศ. 2556 เพื่อเป็นการป้องกัน และเตรียมควาพร้อมด้านการรักษาความปลอดภัย และพัฒนาขีดความสามารถให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภา สำนักงานเลขาธิการ สภาผู้แทนราษฎร จำนวน 114 นาย ให้เป็นผู้ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ เป็นมืออาชีพในการรักษาความปลอดภัย ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ เนื่องจาก ทางสภาผู้แทนราษฎร มีบุคคล สำคัญระดับประเทศ จึงต้องมีกาารเตรียมความพร้อมให้ดีที่สุด จากนั้นเวลา 09.00 น. ได้มีการฝึกปฏิบัติยุทธวิถีในการควบคุมฝูงชน โดยมีการจำลองสถานการณ์จลาจล ซึ่งมีครูฝึกจากกองกำกับการควบคุมฝูงชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

                       ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ปฏิบัติการฝึกซ้อมดังกล่าว ได้เริ่มตั้งแต่การตั้งแนว พร้อมโล่ และเผชิญซึ่งหน้ากับกลุ่มผู้ชุมนุม ก่อนจะมีขั้นตอนการใช่โล่ป้องกัน ระหว่างที่กลุ่มผู้ชุมนุมขว้างปาสิ่งของ ใส่แนวของเจ้าหน้าที่ตำรวจและการใช้โล่ กั้นแนวผลักดัน ระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาประชิดตัว เพื่อฝ่าแนวตำรวจเข้ามาในพื้นที่รัฐสภา เมื่อแนวป้องกันตำรวจ เอากลุ่มผู้ชุมนุมไม่อยู่ ก็จะมีการใช้ชั้นตอน การใช้อุปกรณ์ หน่วยแก๊สน้ำตา โดยการฝึกดังกล่าว ผ่านพ้นไปด้วยความเรียบร้อย  ขณะเดียวกัน ทางครูฝึกก็ได้มีกำชับระหว่างการฝึกให้มีความจริงจังและตั้งใจ ห้ามยิ้ม ห้ามหัวเราะ เพราะหากเจอสถานการณ์จริง จะมีความรุนแรงมากกว่านี้ ถ้าเกิดมีการปะทะจริง

 

ตร.ปทุมฯตั้งจุดตรวจถนนหลวงสายหลัก 4 จุด รับมือม็อบเข้ากทม.

 

                       พล.ต.ต.สมิทธิ มุกดาสนิท ผบก.ปทุมธานี ได้มีคำสั่งการให้ตำรวจในพื้นที่ตั้งจุดตรวจความมั่งคงภายในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นเมืองหน้าด่าน และมีถนนสายหลัก เข้าสู่กรุงเทพฯ โดยเริ่มตั้งแต่คืนวันที่ 2 ส.ค.-10 ส.ค.นี้ ทั้งนี้เพื่อเฝ้าระวังการเข้ามาชุมนุมของกลุ่มต่อต้านรัฐบาล ที่จะทำผิดกฎหมาย โดยจะมีการตรวจค้นรถที่พบว่ามีการนำมวลชนเข้ากรุงเทพฯ เพื่อหาสิ่งผิดกฏหมาย โดยมีถนนสายหลัก ที่จะตั้งจุดตรวจคือ พหลโยธินขาเข้าจุดใต้ทางต่างระดับคลองหลวง อ.คลองหลวง, จุดขาเข้าถนนสายรังสิตนครนายก คลองสี่ อ.ธัญบุรี, จุดถนนสายลำลูกกา บางน้ำเปรี้ยว คลองห้า อ.ลำลูกกา และจุดถนนสายตลิ่งชันสุพรรณบุรี ตรงสี่แยกนพวงศ์ อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี   สำหรับทั้ง 4 แห่งนี้ เป็นจุดยุทธศาสตร์ ของการเดินทางจากภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าสู่กรุงเทพฯ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ