ข่าว

'โปรเม'ผ่าไหล่พักยาว3เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เอรียา จุฑานุกาล' ก้านเหล็กสาวไทย เข้ารับการผ่าตัดรักษาอาการบาดเจ็บหัวไหล่เรียบร้อยแล้ว โดยมีแพทย์จากโรงพยาบาลกรุงเทพดูแลใกล้ชิด คาดต้องพักฟื้นราว 3 เดือน

 

                                ความเคลื่อนไหวของอาการบาดเจ็บของ "น้องเม" เอรียา จุฑานุกาล นักกอล์ฟสาวดาวรุ่งของไทยวัย 17 ปี ที่บาดเจ็บระหว่างการฝึกซ้อมขณะตระเวนแข่งขันที่ประเทศสหรัฐ จนต้องขอบินกลับเมืองไทยเพื่อเข้ารับการผ่าตัดรักษาอาการหัวไหล่หลุดที่โรงพยาบาลกรุงเทพ เมื่อวันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม ล่าสุด เอรียา พร้อมด้วย นาวาอากาศเอก (พิเศษ) นพ.ไพศาล จันทรพิทักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพ สายกิจการพิเศษ และ นพ.พรเทพ ม้ามณี ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ แพทย์เจ้าของไข้ เปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ณ สถาบันเวชศาสตร์การกีฬาและออกกำลังกายกรุงเทพ หรือ "บาเซ็ม" (BASEM) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา

                                นพ.พรเทพ ม้ามณี กล่าวว่า หลังจากตรวจร่างกายของ "น้องเม" อย่างละเอียดโดยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (MRI) และการฉีดสีเพื่อดูรอยการฉีกขาดแล้ว พบว่าลักษณะอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้น เส้นเอ็นไม่สามารถซ่อมแซมการฉีกขาดด้วยตัวเองได้ จึงต้องผ่าตัดข้อไหล่ผ่านกล้องแบบแผลเล็ก เพื่อเย็บเอ็นฉีกขาดนั้น ซึ่งผลการผ่าตัดเป็นไปด้วยดี แต่ยังคงต้องใส่เฝือกคล้องแขนเพื่อพยุงแผล ลดการขยับและเคลื่อนตัวของรอยเย็บ เป็นเวลา 4 สัปดาห์และพักฟื้นต่ออย่างน้อย 6-8 สัปดาห์ โดยระหว่างพักฟื้นจะต้องทำกายภาพและอนุญาตให้ออกกำลังกายส่วนอื่นๆ ได้ เพื่อรักษาสมรรถภาพกล้ามเนื้อในส่วนอื่นให้มีความแข็งแรงในช่วงพักฟื้น

                                ส่วนนาวาอากาศ (พิเศษ) นพ.ไพศาล จันทรพิทักษ์ กล่าวเสริมว่า เพื่อเสริมสมรรถภาพการรักษาและการฟื้นฟูร่างกายของนักกีฬาอย่างมีประสิทธิภาพ โรงพยาบาลกรุงเทพ ได้ใช้เครื่อง 3D Motion Analysis เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลการเคลื่อนไหว แรงกดและแรงสะท้อนรับน้ำหนักจากพื้น การทำงานของกล้ามเนื้อข้อต่างๆของร่างกายในขณะเล่นกีฬาชนิดนั้นๆ โดยทดสอบกับ "น้องเม" เพื่อเก็บสถิติไว้เปรียบเทียบก่อนการผ่าตัดและหลังจากฟื้นฟูสภาพร่างกายอย่างเต็มที่ เพื่อดูมาตรฐานของการเคลื่อนไหวและปรับปรุงร่างกายของนักกีฬา พร้อมป้องกันการบาดเจ็บและปรับโปรแกรมการฝึกซ้อมในอนาคตของกีฬาแต่ละชนิดได้

                                ด้านเอรียา กล่าวว่า ตอนนี้มีสภาพจิตใจดีและอยากกลับมาตีกอล์ฟเร็วๆ ขอบคุณแฟนกอล์ฟที่ติดตามผลงานและคอยเป็นกำลังใจให้โดยตลอด อยากให้ตามเชียร์นักกอล์ฟชาวไทยทุกคนที่ไปสร้างผลงานยังต่างประเทศด้วย ส่วนตัวเองจะพยายามทำผลงานให้ดีที่สุดต่อไป เมื่อหายดีแล้วจะกลับมาแข่งขันตามเดิม รวมทั้งเตรียมตัวลงแข่งคัดเลือกเข้าแอลพีจีเอ ทัวร์ในฤดูกาลหน้า ซึ่งจะเริ่มแข่งในเดือนธันวาคมนี้

                                สำหรับ เอรียา จุฑานุกาล อดีตนักกอล์ฟหญิงยอดเยี่ยมแห่งปีของสมาคมกอล์ฟเยาวชนสหรัฐ 2 ปีซ้อนในปี 2011 และ 2012 กระทั่งตัดสินใจเทิร์นโปรด้วยการควอลิฟายเข้าไปเล่นในเลดีส์ ยูโรเปี้ยนทัวร์ เมื่อปลายปีที่แล้ว ก่อนโชว์ฟอร์มได้อย่างร้อนแรงโดยเฉพาะการได้รองแชมป์ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ ที่พัทยา เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ จากนั้น เอรียาได้รับเชิญเล่นในรายการต่างๆ อีกหลายรายการในแอลพีจีเอทัวร์ และคว้าแชมป์แรกในอาชีพจากแมทช์เลดีส์ ยูโรเปี้ยนทัวร์ ที่โมร็อกโก เมื่อปลายเดือนมีนาคม และทำผลงานจบลงใน 5 อันดับแรกทุกรายการที่ได้สิทธิ์ลงแข่งแอลพีจีเอ ทัวร์

                                นอกจากนี้ "โปรเม" ยังได้รับสิทธิ์ร่วมแข่งเมเจอร์ถึง 4 รายการ คือ แอลพีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ, ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น, ริโคห์ วีเมนส์ บริติช โอเพ่น และเอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ แต่กลับได้รับบาดเจ็บจึงต้องชวดโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ