ข่าว

นายหน้ามาเลเซียปล่อยเกาะแรงงงานพม่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายหน้าแรงงานประเทศมาเลเซีย ปล่อยเกาะพม่า 200 ชีวิตน่านน้ำไทย เรือประมงแจ้งตำรวจน้ำสตูล ช่วยเหลือก่อนส่งตม.ผลักดันกลับ

 

          วันที่ 7 ก.ค.56  พ.ต.ท.ชยพล ใหญ่ยิ่ง สว.ส.รน.3 กก9 บกรน  ได้รับแจ้งจากชาวประมงในพื้นที่ จ.สตูล ว่าพบพม่าทั้งหญิงและชาย อยู่บริเวรอ่าวพรชัยอุทยานฯ เกาะตะรุเตา จึงได้สั่งการให้ พ.ต.ท.บรรเจิด มานะเวช สว.(ทนท.ปป.)
          
          พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ออกให้การช่วยเหลือแรงงานพม่า ที่มีจำนวนถึง 200 ชีวิต ซึ่งมีทั้งชาย-หญิง หญิงท้องแก่ใกล้คลอด และเด็ก  โดยทั้ง 200 ชีวิตนั้นรอให้มีคนมาช่วยเหลือและไม่ทราบว่าเกาะตะรุเตาแห่งนี้ อยู่ในพื้นที่ใด เนื่องจากได้ถูกน้ำมาทิ้งไว้
         
          พ.ต.ท.บรรเจิด มานะเวช สว.(ทนท.ปป.) กล่าวว่า เมื่อตนเองได้รับแจ้ง จึงได้นำเรือตรวจการณ์ จำนวน 2 ลำ ออกไปให้การช่วยเหลื่อพร้อมทั้งประสานเรือประมงที่อยู่ใกล้เคียง ให้บรรทุกแรงงานพม่ามาส่งที่ตำรวจน้ำสตูลที่อ่าวพรชัย เขตอุทยานฯตะรุเตา ซึ่งเป็นสถานที่พักของเรือประมงเมื่อมีคลื่นรมแรง เรือประมงก็จะมาจอดเทียบท่าบริเวรดังกล่าว
         
          โดยขณะที่ตนเองออกไปให้การช่วยเหลือนั้น พม่า ทั้ง 200 ชีวิต กำลังรอให้การช่วยเหลืออยู่ โดยพม่าบางคนนั้นสามารถที่จะพูดภาษามาลายูได้ จึงได้ซักถามถึงที่มาว่า เหตุใดจึงได้มาอยู่ในที่แห่งนี้ถึง 200 คน
         
          ซึ่งชาวพม่าเล่าให้ฟังว่า ทั้ง 200 คน ไม่ได้มาพร้อมกัน แต่มาเป็นกลุ่มๆ บางกลุ่มมาจาก ปีนัง  มาจากลังกาวี และมาจากพม่าโดยพวกที่มาจากพม่านั้น จะเดินทางไปทำงานยังประเทศมาเลเซีย
         
          ส่วนที่มาจากปีนังและลังกาวีนั้น ถูกนายหน้าจากมาเลเซียนำมาทิ้ง โดยสัญญาว่าจะนำไปส่งยังประเทศออสเตเลีย ต่อไป แต่เมื่อนำมาถึงเกาะก็ให้พวกตนนขึ้นฝั่ง แล้วนำเรือออกไป ซึ่งไม่ทราบว่าเพราะเหตุใด และนายหน้าในมาเลเซียยังเก็บค่าเดินทางของพวกตนไปคนละ 60,000  บาท เพื่อเป็นค่าขนส่งพวกตนไปยังออสเตเลีย และทั้ง 200 คนนี้ ไม่ได้มาพร้อมกัน ต่างคนต่างมาถูกทิ้ง ที่เกาะเดียวกัน คาดว่าน่าจะเป็นนายหน้าจากฝั่งมาเลเซียซึ่งเป็นคนคนเดี่ยวหรือเครื่อข่ายเดียวกันที่นำมาทิ้งบริเวรดังกล่าว
         
          พ.ต.ท.บรรเจิด กล่าวว่า หลังจากนี้ ทางตำรวจน้ำสตูล ก็จะให้พักที่ตำรวจน้ำเพื่อเก็บรายละเอียดทำประวัติทั้งหมดและส่งให้ ตม.สตูล เพื่อดำเนินการผลักดันออกนอกประเทศต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ