ข่าว

กฎหมาย 'ลูกกตัญญู'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นอกบ้านผ่านเมือง : กฎหมาย 'ลูกกตัญญู' : โดย...บุญรัตน์ อภิชาติไตรสรณ์

 

                           นี่ถ้าเป็นกลุ่มคนเสื้อแดงต้องพูดเป็นสูตรตายตัวว่านี่เป็นผลพวงการปฏิวัติ 19 กันยายน แต่ในเมื่อเป็นลูกหลานมังกรก็ต้องตะโกนว่านี่เป็นผลพวงการปฏิวัติของเหมา เจ๋อ ตุง ตอกย้ำด้วยการปฏิวัติวัฒนธรรมและปิดฝาโลงด้วยการปฏิวัติสังคมที่บังคับให้แต่ละครอบครัวมีลูกคนเดียวเป็นแน่แท้ จนกลายเป็นต้นตอของสังคมที่ไร้ราก ไร้ศาสนายึดเหนี่ยวทางจิตใจ ไร้การอบรมในเรื่องคุณธรรมของความเป็นคนโดยเฉพาะในเรื่องของการยึดมั่นกตัญญูต่อบุพการี แต่กลับเชิดชูลูกหลานเยี่ยงเทวดาตัวน้อยแทน เพราะไม่อาจหามาทดแทนได้อีก

                           แล้วอย่างนี้จะมาบังคับให้ลูกหลานมังกรต้องรับกรรมจากความผิดพลาดของพรรคคอมมิวนิสต์และของรัฐบาลได้อย่างไร จากการใช้เวลาครึ่งค่อนศตวรรษเปลี่ยนคนให้เป็นหุ่นยนต์ ที่ผ่านการป้อนโปรแกรมล้างสมองว่าพ่อแม่เป็นแค่โรงงานผลิตลูก จึงไม่จำเป็นต้องมีความผูกพันใดๆ ทั้งสิ้น

                           แล้วผลพวงที่เกิดขึ้นตามมาเป็นอย่างไรล่ะ กลายเป็นว่าตอนนี้ผู้นำจงหนานไห่ต้องออกกฎหมาย "ลูกกตัญญู" บังคับให้ลูกมีหน้าที่ต้องไปเยี่ยมต้องไปดูแลพ่อแก่แม่แก่ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป ทั้งในด้านการเงินและการใช้ชีวิตประจำวัน ถือเป็นหน้าที่พลเมืองที่ต้องทำ เหมือนกับมีหน้าที่ต้องเรียนหนังสือ หรือต้องเสียภาษี ไม่เช่นนั้นอาจจะถูกฟ้องดำเนินคดีได้

                           กฎหมายฉบับนี้ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีขึ้นขณะที่สังคมแดนมังกรเริ่มกลายเป็นสังคมคนแก่ เพราะมีคนแก่ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไปถึง 194 ล้านคน หรือ 14 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งหมด แต่กลับเป็นคนแก่ที่ไร้คุณภาพ เพราะไม่มีการเตรียมรับมือแต่เนิ่นๆ เหมือนประเทศอารยะหลายประเทศ คนแก่เหล่านี้นอกจากจะไม่มีรายได้มาจุนเจือแล้ว ยังถูกลูกๆ ซึ่งอพยพไปทำงานในเมืองทอดทิ้ง เพลิดเพลินอยู่กับการหาเงินให้มากที่สุดหรือดูแลแต่ลูกเมียตัวเอง จนลืมคิดไปว่ายังมีพ่อแม่ที่ชะเง้อคอรอลูกไปเยี่ยมบ้าง บางครอบครัวได้แต่รอแล้วรอเล่ากระทั่งกลายเป็นความโมโหโกรธา ต้องไปตีกลองฟ้องท่านเปาบุ้นจิ้น ให้บังคับให้ลูกมาเยี่ยมเยียนและมาดูแลตัวเองบ้าง

                           หลังจากบังคับใช้กฎหมาย "ลูกกตัญญู" ได้เพียงวันเดียว ทางการก็ลงมือเชือดไก่ให้ลิงดู เมื่อศาลในเขตอู๋ซี มณฑลเจียงซู ได้ตัดสินคดีแม่ฟ้องลูกเพราะถูกทอดทิ้งเป็นครั้งแรกโดยบังคับให้ลูกสาวต้องไปเยี่ยมแม่ที่มีอายุมากถึง 77 ปี อย่างน้อยสองเดือนต่อครั้ง รวมทั้งในช่วงเทศกาลวันหยุดอีกอย่างน้อย 2 ครั้ง นอกเหนือจากต้องส่งเงินไปให้แม่ใช้จ่ายบ้าง ไม่เช่นนั้นจะต้องถูกปรับเป็นเงินก้อนใหญ่ หากพยายามบิดพลิ้วไม่ยอมเป็นลูกกตัญญู

 

 

----------------------

(นอกบ้านผ่านเมือง : กฎหมาย 'ลูกกตัญญู' : โดย...บุญรัตน์ อภิชาติไตรสรณ์)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ