ข่าว

สะพานแขวน'อยุธยา'พังถล่ม!ดับแล้ว5

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกิดเหตุสะพานข้ามแม่น้ำป่าสักที่อยุธยา ชื่อสะพาน 200 ปี พังถล่มลงไปในแม่น้ำ ขณะที่มีปชช.กำลังสัญจร เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ราย


              โศกนาฏกรรมสะพานถล่มเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากนั้น เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 28 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุสะพาน 200 ปี ซึ่งเป็นสะพานปูน (สะพานแขวน) ข้ามแม่น้ำป่าสัก ที่บริเวณข้างวัดสะตือ หมู่ 6 ต.ท่าหลวง อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ขนาดกว้างประมาณ 4 เมตร ยาว 120 เมตร ระดับความสูงเหนือแม่น้ำประมาณ 20 เมตร สำหรับข้ามพังถล่มลงในแม่น้ำป่าสัก ทำให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ และประชาชนที่สัญจรไปมาตกลงไปในแม่น้ำจำนวนมาก ขณะที่แท่งปูนคานสะพานหล่นทับชาวบ้านที่อยู่ใต้สะพาน เจ้าหน้าที่กู้ภัยอยุธยาเร่งช่วยเหลือผู้บาดเจ็บออกมาด้วยความโกลาหล
    
              ส่วนสาเหตุสันนิษฐานว่า อาจเป็นเพราะสลิงช่วงกลางสะพานขาด ทำให้พื้นสะพานซึ่งเป็นคอนกรีตหักเป็น 2 ท่อน ก่อนถล่มลงกลางแม่น้ำป่าสัก ทำให้การสัญจรเชื่อมระหว่างชาวบ้านหมู่ 6 กับชาว ต.ท่าลาน ถูกตัดขาดทันที
    
              จากการตรวจสอบผู้เห็นเหตุการณ์ทราบว่า สะพานถล่มขณะชาวบ้านกำลังสัญจรไปมา ทำให้ถูกสะพานกระแทกร่าง โดยสะพานนี้ก่อสร้างในช่วงเฉลิมฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ครบ 200 ปี เมื่อปี 2525 เทศบาลท่าคลองเพิ่งบูรณะสะพานเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากใช้งานมากว่า 30 ปี สภาพชำรุด น่าจะเกิดจากการซ่อมที่ไม่ได้มาตรฐาน เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียด
    
              นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้สัมภาษณ์รายการเก็บตกจากเนชั่นว่า เหตุการณ์สะพานถล่มครั้งนี้มีผู้เสียชีวิต 4 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 1 คน อีกคนเป็นเด็กหญิงวัย 10 ขวบ ส่วนผู้บาดเจ็บมี 17 คน สาเหตุเบื้องต้นกำลังตรวจสอบอยู่ แต่คาดว่าเกิดจากลวดสลิงขาด ทำให้สะพานพังถล่มลงมา
    
              "ยอมรับว่าสะพานลักษณะนี้มีอีกหลายแห่ง ซึ่งก่อสร้างคล้ายๆ กัน เรื่องนี้ได้เรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยทราบแล้ว อย่างไรก็ตาม ได้สั่งให้โยธาจังหวัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของสะพานที่เหลืออยู่ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.)" นายวิทยากล่าว
    
              ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานระดมกำลังเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บส่งรักษาที่โรงพยาบาลท่าเรือ ในจำนวนนี้อาการสาหัส 5 คน แพทย์เฝ้าดูแลใกล้ชิด เนื่องจากถูกสะพานกระแทก ขณะที่ประชาชนกว่า 1,000 คน ไปมุ่งดูจนแน่นขนัดทั้งสองฝั่งแม่น้ำป่าสัก
    
              ขณะเดียวกันมีรายงานจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ระบุว่า เหตุสะพานถล่มมีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 5 คน ผู้บาดเจ็บ 45 คน

             ต่อมา ร.ต.อ.ชัยวัฒน์ ยิ้มการบุญ พนักงานสอบสวน สภ.ท่าเรือ นำกำลังไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบว่าที่บริเวณกลางสะพานสลิงแขวนขาด และจุดเชื่อมต่อกลางสะพานหักกระแทกตลิ่ง สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุที่บริเวณวัดสะตือมีตลาดนัดในวันหยุด ประชาชนจำนวนมากจึงใช้เส้นทางสัญจรไปมา ทั้งรถจักรยานยนต์และเดินเท้า ส่วนรถใหญ่ไม่สามารถผ่านได้ ระหว่างเกิดเหตุได้ยินเสียดังลั่นคล้ายลวดสลิงขาดตรงกลางสะพานด้านซ้าย จากนั้นสะพานได้พลิกคว่ำลงแล้วขาดเป็น 2 ท่อน ทำให้คนเดินบนสะพานกว่า 20 คน และขี่รถจักรยานยนต์อีก 4 คัน ตกลงแม่น้ำทันที โดยชิ้นส่วนของสะพานหล่นทับคนเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ทราบชื่อผู้เสียชีวิตทั้ง 5 คน คือ น.ส.เกศินี ชบาศรี อายุ 54 ปี นายสามารถ ยานปัญญา อายุ 33 ปี นายณัฐวุฒิ ใจจง อายุ 24 ปี ด.ญ.สุวนันนท์ พวงทอง อายุ 14 ปี และด.ญ.ปิริยาภรณ์ เสือสมิง อายุ 10 ปี
    
             นายชัยยุทธ สุดประเสริฐ กำนัน ต.ท่าหลวง กล่าวว่า สะพานดังกล่าวสร้างเมื่อครั้งฉลอง 200 ปี กรุงรัตนโกสินทน์ จึงเรียกกันว่าสะพาน 200 ร้อยปี โดยสร้างเมื่อปี 2526 และใช้สัญจรระหว่าง 2 หมู่บ้าน คือหมู่ 5 และหมู่ 6 ต.ท่าหลวง อ.ท่าเรือ ที่สำคัญเพิ่งซ่อมใหญ่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา งบประมาณ 8 ล้านบาท หลังจากซ่อมแล้วปรากฏว่าสะพานมีการทรุดด้านซ้าย สลิงแขวนมีลักษณะสั่นคลอน ได้แจ้งประชาชนให้ใช้สะพานอย่างระมัดระวัง อย่าพยายามขึ้นไปเดินจำนวนมาก เพราะเกรงจะเกิดอันตราย พร้อมทั้งประสานเทศบาลตำบลท่าหลวงให้เร่งแก้ไขแล้ว แต่มาเกิดเหตุขึ้นก่อน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ