ข่าว

นศ.เคมบริดจ์รอดคดีปารองเท้าใส่นายกฯจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอังกฤษตัดสินให้นักศึกษาเคมบริดจ์ไม่มีความผิดในคดีปารองเท้าใส่นายกรัฐมนตรีจีน

(3มิ.ย.) ผู้พิพากษาศาลเขตเคมบริดจ์ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ มีคำพิพากษาเมื่อวันอังคารว่าไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะพิสูจน์ว่า นายมาร์ติน จาห์นเค่ นักศึกษาปริญญาเอกชาวเยอรมนี วัย 27 ปี ผู้ปารองเท้าใส่นายกรัฐมนตรีเหวิน เจีย เป่า  ของจีน ระหว่างการกล่าวปาฐกถาต่อนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ระหว่างเยือนอังกฤษอย่างเป็นทางการเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ มีพฤติกรรมไปในทางที่น่าจะทำให้เกิดภัยคุกคาม ความตื่นตกใจ หรือเศร้าหดหู่ ทำให้เขาไม่ได้กระทำความผิดตามกฏหมายใดใด แต่ศาลได้เตือนนายจาห์นเค่ว่า การตัดสินว่าเขาไม่มีความผิด ไม่ได้หมายความว่าศาลให้อภัยต่อการกระทำของเขา พร้อมเตือนให้ระมัดระวังพฤติกรรมในอนาคต

 นายจาห์นเค่ผู้เป็นนักศึกษาอยู่ที่วิทยาเขตดาร์วินของมหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ด ให้การต่อศาลระหว่างการสรุปคดีว่าการประท้วงดังกล่าว ได้แรงบันดาลใจมาจากผู้สื่อข่าวอิรักที่ขว้างรองเท้าใส่อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุชของสหรัฐฯ เมื่อธันวาคมปีที่แล้ว และว่าเขาผู้รักสงบ ต้องการทำการประท้วงแบบเป็นสัญญลักษณ์ เพราะไม่พอใจที่รัฐบาลจีนมีปัญหาละเมิดสิทธิมนุษยชน และการที่นายเหวินได้รับอนุญาตให้ไปกล่าวปาฐากถาที่นั่น แต่ไม่ได้
มีเจตนาจะปารองเท้าให้ถูกตัวนายเหวินแต่อย่างใด ทำให้รองเท้าตกห่างจากนายเหวินหลายเมตร ขณะที่อัยการโต้แย้งในระหว่างการพิจาณาคดีนาน 2 วันว่า เป็นพฤติกรรมก้าวร้าวที่อาจทำให้มีผู้บาดเจ็บได้

การไต่สวนคดีนี้ถูกเลื่อนขึ้นมาเพื่อไม่ให้ตรงกับช่วงครบรอบ 20 ปีการปราบปราบนักศึกษาที่จตุรัสเทียนอันเหมินของจีน ในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ