ข่าว

น้ำเชื้อจากกรงขัง ความหวังภรรยานักโทษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้ำเชื้อจากกรงขัง ความหวังภรรยานักโทษปาเลสไตน์ : คอลัมน์ เปิดโลกวันอาทิตย์ โดย... อุไรวรรณ นอร์มา ที่มาข้อมูล บีบีซี ซีเอ็นเอ็น

          นางดาลาล ซีเบน คุณแม่ชาวปาเลสไตน์ วัย 32 ปี ให้กำเนิดทารกเพศชายนามว่า มูฮันนานด์ ที่โรงพยาบาลอัล อาราเบีย ในเมืองนาบลุส เขตเวสต์แบงก์ รัฐปาเลสไตน์ เมื่อเดือนสิงหาคม 2555 ที่ผ่านมา
 
          สำหรับผู้เป็นแม่ มูฮันนานด์ เป็นของขวัญจากพระเจ้า
 
          แม้มีลูกสาวอยู่แล้ว 2 คน แต่ต้องถือว่าสมาชิกใหม่ล่าสุดของครอบครัว เป็นเหมือนตัวแทนของบิดาโดยแท้ ทั้งลูกชายคนนี้ยังเป็นจุดสนใจของสื่อทั่วโลก เพราะถือกำเนิดจากน้ำเชื้อของพ่อที่ถูกลอบนำออกจากเรือนจำที่มีการรักษาความปลอดภัยสุดเข้มงวดในอิสราเอล
 
          นายอัมมาร์ ซีเบน วัย 37 ปี พ่อของมูฮันนานด์ ต้องคดีความมั่นคงที่อยู่ระหว่างรับโทษจำคุก 32 ปี ในเรือนจำฮาดาริม ทางตอนกลางของอิสราเอล ฐานมีส่วนร่วมกับการลอบวางระเบิดโจมตีในนครเยรูซาเล็มเมื่อปี 2540
 
          ตอนที่สามี ซึ่งเป็นสมาชิกขบวนการฮามาส ถูกจับกุม นางดาลาล อายุเพียง 18 ปี และมีลูกสาววัยขวบครึ่งด้วยกันแล้วหนึ่งคน ชื่อ
บาชาร์ และตั้งครรภ์ 5 เดือนลูกสาวคนที่สอง ที่ต่อมาชื่อว่า บิสซาน ขณะนี้ลูกสาวคนโตอายุ 16 ปีแล้ว ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เด็กชายมูฮันนานด์ คือฝันที่เป็นจริงของครอบครัว
 
          ดาลาล ไม่ใช่ภรรยานักโทษปาเลสไตน์คนแรกที่ตั้งครรภ์ ด้วยการลอบนำอสุจิออกจากเรือนจำอิสราเอล  
 
          นพ.ซาลิม อาบู ไคซาราน หัวหน้าศูนย์ไอวีเอฟ ราซาน ในเมืองนาบลุส เขตเวสต์แบงก์ ที่ช่วยทำเด็กหลอดแก้ว กล่าวว่า ปัจจุบันน่าจะมีสตรีอย่างน้อย 10 คนแล้วที่ตั้งครรภ์ด้วยวิธีการเช่นนี้ พวกเธอจะไม่ปริปากบอกใครๆ ว่ากระบวนการลอบนำอสุจิออกจากเรือนจำอย่างเหมาะสมและให้ทันเวลาใช้การได้สำหรับผสมเทียม ทำได้อย่างไร
 
          "ผมไม่รู้ว่า พวกเธอทำได้อย่างไร และผมไม่อยากรู้ ผมไม่อยากเข้าไปยุ่งเกี่ยวการเมือง สิ่งที่กำลังทำอยู่นี้มาจากเหตุผลด้านมนุษยธรรมล้วนๆ ทุกคนให้ความสนใจนักโทษ แต่สตรีเหล่านั้นทุกข์ทรมานไม่น้อยไปกว่ากัน"
 
          แพทย์กล่าวว่า ภรรยานำอสุจิของสามีมาส่งให้คลินิกโดยใส่ในขวดเล็กๆ หรือถ้วยพลาสติก บางทีก็กลางวันบางทีก็กลางคืน
 
          อสุจิอยู่ได้ 48 ชั่วโมง ก่อนถูกนำไปแช่แข็งรอการทำเด็กหลอดแก้ว (ไอวีเอฟ) ปกติ ผู้เป็นภรรยาสามารถนำไปส่งในเวลาที่น้อย
กว่านั้น แต่บางครั้งอสุจิไม่ได้อยู่ในสภาพที่ดีพอ ก็ต้องทิ้งไปและบอกให้พยายามใหม่
 
          แพทย์ที่ศูนย์ไม่มีทางพิสูจน์ว่าใช่อสุจิจากสามีของพวกเธอในเรือนจำจริงหรือไม่ แต่ก่อนจะรับทำเด็กหลอดแก้ว คลินิกจะสอบถามครอบครัวของฝ่ายสามีและภรรยาก่อน และต้องการครอบครัวทั้งสองฝ่ายลงนามในเอกสารว่า อสุจิเป็นของสามีในเรือนจำ

          นอกจากนี้ ทางคลินิกจะไม่รับผสมเทียมให้แก่ภรรยาที่มีบุตรหลายคนอยู่แล้ว หรือสามีกำลังรับโทษสั้นๆ
 
          จากนั้นแพทย์จะแนะนำให้ว่าที่คุณแม่กระจายข่าวว่า พวกเธอเตรียมทำอะไร เพราะเมื่อคนทั้งหมู่บ้านรู้ว่าสามีของเธออยู่ในคุก 10-15 ปี คงแตกตื่นกันเป็นแน่ ถ้าอยู่ดีๆ เธอตั้งครรภ์ออกไปเดินบนถนน และเพื่อหลีกเลี่ยงการนินทาตราหน้าว่าพวกเธอนอกใจสามีที่กำลังอยู่ในคุก
 
          "เราเป็นสังคมชายเป็นใหญ่ สังคมโลกตะวันออก ผู้หญิงของเรา หากสามีติดคุก พวกเธอไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากรอจนสามีได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระ เธอจะไม่มีโอกาสมีทายาท หรือมีลูกเพิ่มหากสามีติดคุกตลอดชีวิต และหากสามีออกจากเรือนจำตอนที่ภรรยาอายุมากเกินไปที่จะตั้งครรภ์ สามีอาจตีจากไปหาผู้หญิงคนใหม่ที่มีลูกได้ ซึ่งฉันเคยเห็นกรณีหลังเกิดมาแล้ว"
 
          ทางคลินิกจึงให้บริการนี้แก่ภรรยานักโทษโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพราะถือว่าช่วยเพื่อนมนุษย์ โดยในกรณีของดาลาล คลินิกยังช่วยคัดเพศให้ด้วย เพราะครอบครัวต้องการเด็กชาย
 
          ในทางเทคนิค ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำเด็กหลอดแก้วในสหรัฐคนหนึ่งเชื่อว่า วิธีการนี้เป็นไปได้ เพราะอสุจิอยู่ได้หลายชั่วโมงนอกร่างกาย หากอยู่ในภาชนะสะอาดๆ และในอุณหภูมิห้อง ความสำเร็จของการทำเด็กหลอดแก้วใช้อสุจิไม่กี่ตัวที่สมบูรณ์เท่านั้น
  
          แต่โฆษกทัณฑสถานอิสราเอล แสดงท่าทีสงสัยหลังทราบข่าวการให้กำเนิดบุตรด้วยอสุจินักโทษปาเลสไตน์ จะเป็นไปได้อย่างไรเมื่อมาตรการรักษาความปลอดภัยของเรือนจำ ระหว่างญาติไปเยี่ยม เข้มงวดมาก ไม่อนุญาตให้มีการสัมผัสติดต่อทางกายระหว่างนักโทษคดีความมั่นคงกับครอบครัวอย่างเด็กขาด
 
          แต่ มาห์มูด ฮัสวัน ทนายความปาเลสไตน์ที่เคยไปเยี่ยมเยือนนักโทษกล่าวว่า จริงอยู่ที่เป็นเรื่องยาก แต่ไม่ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะลอบนำอสุจิออกจากเรือนจำอิสราเอล แม้มีกระจกแก้วกั้นกลางระหว่างนักโทษกับผู้ไปเยี่ยม แต่ลูกที่อายุต่ำกว่า 8 ขวบ ได้รับอนุญาตให้กอดพ่อได้ อีกทั้งผู้คุมเรือนจำเองก็อาจเกิดความสงสาร จงใจหันมองไปทางอื่นก็ได้นาทีนั้น "หากคุณแอบนำมือถือเข้าไปในห้องขังได้ คุณก็สามารถนำอสุจิออกมาได้"
 
          ปัจจุบันมีนักโทษปาเลสไตน์ในเรือนจำอิสราเอลราว 4,500 คน ที่ถูกจำคุกฐานกระทำความผิดตั้งแต่ปาก้อนหิน จนถึงสังหารชาวอิสราเอล 
 
          นายอิสซา การากา รัฐมนตรีเรือนจำปาเลสไตน์ กล่าวว่า นักโทษอิสราเอลได้สิทธิมากมาย ได้รับอนุญาตให้ออกจากเรือนจำไปเยี่ยมบ้าน อยู่กับภรรยาได้ แม้แต่ นายยิกาล อามีร์ ชาวยิวหัวรุนแรงสุดโต่งที่ถูกจำคุกตลอดชีวิต ฐานลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรียิคชัค ราบินแห่งอิสราเอล ขณะพยายามเดินหน้ากระบวนการสันติภาพกับปาเลสไตน์เมื่อปี 2538 ก็ยังได้รับอนุญาตให้แต่งงานได้ และได้ไปเยี่ยมบ้านอยู่ฉันท์สามีภรรยาเป็นระยะๆ เมื่อปี 2549 จนที่สุดให้กำเนิดบุตรชายคนหนึ่งเมื่อปี 2550
 
          นพ.อาบู ไคซาราน เชื่อว่า ชาวปาเลสไตน์ก็ควรได้รับสิทธิเดียวกันนี้ สิทธิที่จะมีลูก สิทธิที่จะเป็นพ่อแม่คน เป็นสิทธิมนุษยชนสากล แต่กว่าคำขอนี้จะเป็นจริง นักโทษปาเลสไตน์คงต้องหาทางลักลอบนำอสุจิออกจากเรือนไปให้ภรรยาต่อไป และในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะมีเด็กถือกำเนิดด้วยวิธีการนี้อีกจำนวนหนึ่ง          
 
          ภรรยานักโทษปาเลสไตน์ได้แต่หวังว่า วันหนึ่งการลอบนำอสุจิออกจากเรือนจำจะไม่จำเป็นอีกต่อไป เมื่ออิสราเอลเปลี่ยนใจยอมให้สามีได้รับอนุญาตให้กลับเยี่ยมบ้านได้ แม้แต่ฆาตกรสังหารอดีตนายกฯ ราบินยังมีลูกได้ขณะอยู่ในเรือนจำ ทำไม ชาวปาเลสไตน์จึงถูกตัดสิทธิ์นั้น

 


.......................................

 

(น้ำเชื้อจากกรงขัง ความหวังภรรยานักโทษปาเลสไตน์ : คอลัมน์ เปิดโลกวันอาทิตย์  โดย... อุไรวรรณ นอร์มา  ที่มาข้อมูล บีบีซี ซีเอ็นเอ็น)

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ