ข่าว

ไขคดี'โจ๊ก ไผ่เขียว'ฆ่า'โตมี่'(2)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลี่ปมปริศนา CSI THAILAND : ปลอกกระสุน...ไขคดี 'โจ๊ก ไผ่เขียว' ฆ่า 'โตมี่' (ตอน 2) : โดย...ทีมข่าวรายงานพิเศษ

 

                          ปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม. ยี่ห้อกล็อก ซึ่งพลเมืองดีเก็บได้ในชุมชนไผ่เขียว หมู่ 6 ต.เชียงรากน้อย อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา หลังขาใหญ่ประจำชุมชน ยิงปืนขึ้นฟ้าในคืนวันลอยกระทง ปลายปี 2553 กลายเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญ ที่ตำรวจสามารถขยายผลจนเชื่อมโยงถึงมือปืนที่ก่อคดีอุกอาจไล่กระหน่ำยิงใส่รถยนต์โตโยต้า ยาริส ทะเบียนป้ายแดง ก-3271 ปทุมธานี ขณะวิ่งอยู่บนถนนสายเอเชีย พื้นที่ อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา จนเป็นเหตุให้ ด.ช.โภคิน ดีผิว หรือ โตมี่ หนูน้อยวัย 12 ปี เสียชีวิต

                          หลังพลเมืองดีรายนี้รับทราบข้อมูลจากการรายงานข่าวของสื่อมวลชน ว่าในที่เกิดเหตุคดีคนร้ายยิงน้องโตมี่ ตำรวจพิสูจน์หลักฐานตรวจพบปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม. ยี่ห้อกล็อก ซึ่งเป็นยี่ห้อเดียวกันกับที่เก็บได้จากชุมชนไผ่เขียว เขาจึงนำปลอกกระสุนส่งมอบให้แก่ตำรวจชุดคลี่คลายคดี นำโดย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ที่ปรึกษา (สบ10) ขณะนั้นทำหน้าที่รักษาราชการแทน ผบช.ภ.1

                          พล.ต.อ.อัศวิน ประสานขอความร่วมมือให้ พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผบช.สพฐ. (ตำแหน่งขณะนั้น) ควบคุมสั่งการให้ผู้เชี่ยวชาญด้านตรวจพิสูจน์อาวุธปืนและเครื่องกระสุนตรวจสอบยืนยัน ซึ่งเมื่อผู้เชี่ยวชาญนำปลอกกระสุนที่เก็บได้จากทั้งสองแหล่งไปเทียบเคียงกัน ปรากฏว่า ปลอกกระสุนถูกยิงออกมาจากปืนกระบอกเดียวกัน สามารถยืนยันได้ว่า มือปืนรายนี้น่าจะเป็นบุคคลคนเดียวกัน หรือไม่ก็ต้องเป็นกลุ่มแก๊งเดียวกันอย่างแน่นอน

                          หลังจากทราบเบาะแสดังนั้น กระบวนการในการสอบถามพลเมืองดีรายนี้จึงเริ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ได้ข้อมูลว่า บุคคลที่ยิงปืนในชุมชนไผ่เขียวเมื่อคืนวันลอยกระทง ก่อนเกิดเหตุคนร้ายยิงน้องโตมี่ไม่นาน คือ นายชาญชัย ประสงค์ศิล หรือ "โจ๊ก ไผ่เขียว" อายุ 29 ปี ซึ่งมีพฤติการณ์เป็นเอเย่นต์จำหน่ายยาเสพติดรายใหญ่ประจำชุมชน และมีเครือข่ายที่กว้างขวางครอบคลุม จ.พระนครศรีอยุธยา จ.สระบุรี และ จ.อ่างทอง

                          "โจ๊ก ไผ่เขียว" มีสมาชิกกลุ่มอยู่หลายคน หนึ่งในจำนวนนั้นคือ นายนพพล ประสงค์ศิล หรือ "จิ๊บ ไผ่เขียว" วัย 23 ปี ซึ่งเป็นน้องชายร่วมสายเลือด ซึ่งชาวชุมชนไผ่เขียวและใกล้เคียงต่างทราบเป็นอย่างดีว่า ทั้งสองคนนอกจากจะเป็นเอเย่นต์ยาเสพติดรายใหญ่แล้ว ยังเป็นคนก้าวร้าว แทบทุกครั้งที่มึนเมาจากการเสพยาเสพติด หรือแม้แต่ดื่มสุราก็มักนำอาวุธปืนออกมายิงขึ้นฟ้าอยู่เป็นประจำ

                          ตำรวจขยายผลกระทั่งทราบว่า ก่อน "โตมี่" จะถูกยิงเสียชีวิต บนถนนสายเอเชีย ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา มีคดีคนร้ายใช้อาวุธปืนไล่กระหน่ำยิงใส่รถยนต์ของผู้สัญจรผ่านเส้นทางหลายครั้ง ซึ่งข้อมูลการสืบสวนก็มีความเชื่อมโยงไปถึง "โจ๊ก ไผ่เขียว" และเพื่อนร่วมก๊วน

                          ต่อมาพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานจนครบถ้วนมีน้ำหนักเพียงพอที่จะเอาผิด "โจ๊ก ไผ่เขียว" ได้ จึงขออำนาจศาลออกหมายจับ ขณะที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนก็ออกติดตามไล่ล่า "โจ๊ก ไผ่เขียว" ชนิดพลิกแผ่นดิน
 

                          กระทั่งช่วงค่ำคืนวันที่ 12 ธันวาคม 2553 หลังเกิดเหตุ 8 วัน ตำรวจสืบทราบว่า "โจ๊ก ไผ่เขียว" และ "จิ๊บ ไผ่เขียว" สองพี่น้อง กบดานอยู่ภายในห้องพักเลขที่ 4701, 4707 และ 4713  อาคาร 4 สไมล์แมนชั่น หมู่ 4 ต.คานหาม อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา พล.ต.อ.อัศวิน จึงนำกำลังตำรวจกว่า 100 นาย เข้าปิดล้อมเพื่อดำเนินการจับกุม

                          ระหว่างตำรวจเข้าปิดล้อมอาคารแห่งนี้ นายโจ๊ก และนายจิ๊บ ได้ลงมาจากห้องพักมายังชั้นล่าง ทันทีที่เห็นตำรวจ นายโจ๊กได้ชักปืนขนาด 9 มม. ยิงใส่เพื่อเปิดทางหลบหนี จึงถูกตำรวจวิสามัญฆาตกรรมไปในที่สุด ส่วนนายจิ๊บอาศัยจังหวะชุลมุนหลบหนีไปได้อย่างหวุดหวิด

                          หลังการปะทะกันระหว่างตำรวจชุดจับกุมกับ "โจ๊ก ไผ่เขียว" สิ้นสุดลง ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ได้เข้าเก็บพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ เพื่อใช้ประกอบสำนวนคดี พบปืนขนาด 9 มม. ที่นายโจ๊กใช้ยิงต่อสู้กับตำรวจ เมื่อนำไปยิงทดสอบเพื่อนำปลอกกระสุนและหัวกระสุนไปเปรียบเทียบกับปลอกกระสุนและหัวกระสุนในคดีคนร้ายกระหน่ำยิงใส่รถยนต์โตโยต้า ยาริส จนเป็นเหตุให้ ด.ช.โภคิน หรือ "โตมี่" เสียชีวิต พบว่าเป็นปืนกระบอกเดียวกัน และเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับปลอกกระสุนที่พลเมืองเก็บได้จากชุมชนไผ่เขียวเมื่อคืนวันลอยกระทงก็พบว่าเป็นปืนกระบอกเดียวกันด้วย

                          นอกจากปืนกระบอกนี้แล้วตำรวจยังตรวจพบปืนกลขนาด .45 จำนวน 1 กระบอก และปืนพกขนาด .45 อีก 1 กระบอก พร้อมกระสุน 31 นัด ซุกอยู่ในกระเป๋าเป้สะพายหลังของนายโจ๊ก และเมื่อเข้าตรวจค้นห้องพักก็พบปืนขนาดต่างๆ รวม 16 กระบอก กระสุน 953 นัด ยาบ้า 32,608 เม็ด ยาไอซ์ จำนวน 37.88 กรัม ตู้เซฟ ทองรูปพรรณหนักกว่า 8 บาท เงินสดจำนวน 2,374,190 บาท

                          ตำรวจขยายผลเข้าตรวจค้นบ้านพักในพื้นที่หมู่ 4 ต.คุ้งลาน อ.บางปะอิน ซึ่งเป็นบ้านพักของนายโจ๊ก พบรถจักรยานยนต์แบบซูเปอร์โฟร์ ยี่ห้อต่างๆ จำนวน 13 คัน หนึ่งในจำนวนนี้เป็นคันที่ใช้ก่อเหตุไล่กระหน่ำยิงใส่รถโตโยต้า ยาริส จนเป็นเหตุให้ "โตมี่" เสียชีวิต รถจักรยานยนต์กึ่งวิบาก 4 คัน รวมเป็น 17 คัน อาวุธปืนลูกซองยาว 4 กระบอก กระสุน 17 นัด ตู้เซฟ 1 ตู้ เงินสด 8,381,390 บาท โทรศัพท์มือถือ 12 เครื่อง และสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารต่างๆ 8 เล่ม มีเงินหมุนเวียนกว่า 3 ล้านบาท

                          ส่วน "จิ๊บ ไผ่เขียว" หลังจากหลบหนีจากอาคารสไมล์แมนชั่นไปได้อย่างหวุดหวิด ตำรวจพบเบาะแสว่าได้หนีไปกบดานในพื้นที่ภาคตะวันออก และได้ให้ญาติประสานตำรวจเพื่อขอเข้ามอบตัวเป็นระยะ แต่ก็ไม่ยินยอมเข้ามอบตัวกระทั่งเวลาล่วงเลยผ่าน 2 วัน "นายจิ๊บ" เดินทางวกกลับเข้ามากบดานที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งใน ต.สามเรือน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา  กำลังตำรวจกว่า 50 นาย จึงเข้าโอบล้อมจับกุมตัวเอาไว้ได้

                          "จิ๊บ ไผ่เขียว" สารภาพอย่างหมดเปลือกว่า "โจ๊ก ไผ่เขียว" เป็นผู้ลงมือลั่นไกกระหน่ำยิงรถโตโยต้า ยาริส คันเกิดเหตุ ซึ่งกระสุนได้ถูก "โตมี่" เด็กชายวัย 12 ปีจนเสียชีวิต โดยมีตัวเขาเป็นผู้ขี่รถจักรยานยนต์พาหลบหนี

                          "ผมขี่รถจักรยานยนต์ให้พี่โจ๊กซ้อนท้ายเพื่อไปเก็บเงินค่ายาบ้าจากลูกค้า เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุขณะขี่อยู่ช่องจราจรที่ 3 รถโตโยต้า ยาริส คันเกิดเหตุวิ่งมาด้วยความเร็วสูงในช่องจราจรที่ 4 พี่โจ๊กรู้สึกหมั่นไส้ จึงใช้ให้แซงรถคันนี้ให้ได้ โดยระหว่างที่ขี่รถจักรยานยนต์ไล่อยู่พี่โจ๊กได้ชักปืนออกมายิงใส่ไป 10 นัด" จิ๊บ ไผ่เขียว รับสารภาพ

                          พร้อมกับให้ข้อมูลตำรวจเพิ่มเติมด้วยว่า นอกจากรถยนต์โตโยต้า ยาริส คันเกิดเหตุแล้ว "โจ๊ก ไผ่เขียว" ยังก่อเหตุไล่ยิงรถยนต์ที่สัญจรผ่านถนนสายเอเชีย พื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา มากถึง 7 ครั้ง โดยทุกครั้งไม่ได้เจตนาต่อทรัพย์ แต่ทำเพียงเพราะความหมั่นไส้

                          ตั้งแต่ "โจ๊ก ไผ่เขียว" ถูกตำรวจวิสามัญฆาตกรรม  "จิ๊บ ไผ่เขียว" น้องชาย ถูกจับกุมดำเนินคดี ถนนสายเอเชีย ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ก็ร้างลาจากคดี คนร้ายไล่กระหน่ำยิงผู้สัญจรผ่านย่านนั้น !!

 

 

--------------------

(ขอบคุณเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม : Au keya : CSI THAILAND คดีน้องโตมี่2 - http://youtu.be/BDvMPqNIc0o

 

คลี่ปมปริศนา CSI THAILAND : ปลอกกระสุน...ไขคดี 'โจ๊ก ไผ่เขียว' ฆ่า 'โตมี่' (ตอน 2) : โดย...ทีมข่าวรายงานพิเศษ)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ