ข่าว

ศุกร์กับเซ็กส์ : ไม่ค่อยมีน้ำหล่อลื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศุกร์กับเซ็กส์ : ไม่ค่อยมีน้ำหล่อลื่น : พญ.ชัญวลี ศรีสุโข [email protected]

 

                     ถาม สวัสดีค่ะคุณหมอชัญวลี ปัญหาของดิฉันคือ นอนกับแฟนไม่ค่อยมีน้ำหล่อลื่น ปกติแล้วไม่เคยมีปัญหาเรื่องนี้เลย ตอนนี้ดิฉันอายุ 37 ปีค่ะ ไม่มีลูก เป็นอย่างนี้มา 2 เดือนแล้ว ก่อนนี้ประมาณวันที่ 15/1/56 มีประจำเดือนและคลำเจอก้อนตรงข้างแคมใหญ่ เจ็บมาก เป็นไข้ ไปพบแพทย์ ได้ยาฆ่าเชื้อมากิน 7 วัน ก้อนก็หาย แต่เวลานอนกับแฟนดิฉันไม่ค่อยมีน้ำหล่อลื่นเลย มีน้อยมาก ไม่อยากนอนกับแฟนเลย กลุ้มใจมากจะต้องรักษาอย่างไรคะถึงจะกลับมาเป็นเหมือนเดิม ขอความกรุณาคุณหมอช่วยตอบปัญหาให้ดิฉันด้วยนะคะ

ขอแสดงความนับถือ เอ๋

 

                     ตอบ คุณเอ๋ น้ำหล่อลื่นนั้นเป็นน้ำมูกที่เกิดขึ้นเมื่อมีการกระตุ้นทางเพศ เกิดได้จากหลายแหล่งได้แก่ ผนังช่องคลอด ต่อมน้ำหล่อลื่นบาร์โธลีน และต่อมข้างๆ รูปัสสาวะ (vestibular gland) การมีน้ำหล่อลื่นน้อยทำให้เกิดการเจ็บแสบเมื่อมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุดังนี้ค่ะ

                     1.ขาดฮอร์โมน เนื่องจากน้ำหล่อลื่นอยู่ใต้อิทธิพลของฮอร์โมนเพศหญิงเอสโทรเจน ในคนที่ขาดฮอร์โมน เช่น เด็กหญิงที่ยังไม่มีประจำเดือน ผู้ใหญ่อายุมากขึ้น ผู้หญิงวัยทอง คนที่ได้รับการฉายแสงบริเวณอุ้งเชิงกราน จะไม่ค่อยมีน้ำหล่อลื่น

                     2.เกี่ยวกับการคุมกำเนิด ผู้หญิงบางคนไวต่อการฮอร์โมนคุมกำเนิด เช่น การใช้ยาคุมกำเนิดชนิดฉีด ชนิดฝัง บางคนจะรู้สึกว่ามีน้ำหล่อลื่นออกน้อย

                     3.โรคของต่อมน้ำหล่อลื่นบาร์โธลีน เช่น อักเสบ ติดเชื้อ เป็นหนอง แม้หายแล้วก็อาจทำให้น้ำหล่อลื่นออกลดลง

                     4.ช่องคลอดอักเสบ ติดเชื้อ บางคนรู้สึกว่าน้ำหล่อลื่นออกน้อยลง

                     5.ไม่มีอารมณ์ที่จะมีเพศสัมพันธ์ การปลุกเร้าที่ไม่ถูกใจ ไม่ถูกจุด ใช้เวลาโลมเล้าน้อยเกินไป ทำให้น้ำหล่อลื่นไม่ออก หรือออกน้อยลง

                     6.เครียด เหน็ดเหนื่อย นอนไม่หลับ พักผ่อนไม่พอ ไม่ได้ออกกำลังกาย ฯลฯ ความเครียดทางกายและใจเหล่านี้ทำให้ร่างกายไม่ฟิต ไม่พร้อมมีเพศสัมพันธ์ ทำให้น้ำหล่อลื่นออกน้อยลง

                     วิธีแก้ไขน้ำหล่อลื่นออกน้อย นอกจากแก้ไขตามสาเหตุที่เกิดขึ้น เช่น โลมเล้าให้ถูกใจถูกจุดในเวลาที่พอเพียง, ใช้ฮอร์โมนในวัยทอง, รักษาการอักเสบของช่องคลอดและต่อมน้ำหล่อลื่น, ดูแลตนเองไม่ให้เครียดกายเครียดใจ, เปลี่ยนวิธีคุมกำเนิดเป็นกินยาคุมกำเนิด, แล้ว...การใช้น้ำหล่อลื่นเทียมสูตรน้ำ หรือสูตรซิลิโคน ซึ่งมีขายทั่วไป ก็เป็นวิธีแก้ไขที่ได้ผลเร็ว

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ