ข่าว

เลือกของไหว้เสริมสิริมงคล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกของไหว้เสริมสิริมงคล

                     ใกล้จะถึงเทศกาลสำคัญวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน หรือ "วันตรุษจีน" กันแล้ว ซึ่งปีนี้จะตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2556 แน่นอนว่าใกล้ถึงช่วงเวลาจับจ่ายหาของไหว้รับเทศกาลมงคลนี้ เจ้าแม่ซูเปอร์มาเก็ต จิรนันท์ ผู้พัฒน์ แห่งท็อปส์ เลยเอาใจนักช็อปด้วยการเตรียมของไหว้เสริมความเฮงมาให้เลือกสรรกันอย่างจุใจ พร้อมเชิญ ซินแสภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล มาให้คำแนะนำ พร้อมเคล็ดลับความเชื่อจากรุ่นสู่รุ่นมาแบ่งปันกัน เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นปีใหม่ในงาน "ไชน่าส์ เบสท์ 2013"

                     ซินแสภาณุวัฒน์ แนะนำการไหว้ตรุษจีนเพื่อเสริมสิริมงคล อย่างถูกต้องตามประเพณีจีนว่า ต้องเริ่มต้นการไหว้ด้วย ตี่จู้เอี๊ยะ หรือ การไหว้เจ้าที่ด้วยธูป 5 ดอก แทนความหมาย ดิน ทอง น้ำ ไม้ ไฟ ซึ่งจะต้องเริมไหว้ในคืนวันที่ 9 กุมภาพันธ์ จากนั้นจึงจัดโต๊ะชุดเครื่องเซ่นไหว้ใหญ่ เพื่อไหว้บรรพบุรุษและผู้ล่วงลับ มีทั้งแบบ ซาแซ คือ การไหว้ด้วยเนื้อสัตว์ 3 อย่าง ได้แก่ เป็ด ไก่ หมู และชุดไหว้แบบ โหงวแซ เพิ่มปลา กุ้ง หรือปลาหมึกตามเหมาะสมให้ครบเนื้อสัตว์ 5 อย่าง ต่อมาในช่วงเวลาบ่ายจะไหว้ ฮ่อเฮียตี่ คือ ไหว้ผีไม่มีญาติ ด้วยเครื่องไหว้ประเภท ขนมเทียน ขนมเข่ง ฯลฯ หลังจากไหว้เสร็จจะต้องบริจาคทาน ห้ามนำมารับประทานเองโดยเด็ดขาด ปิดท้ายในช่วงกลางคืน คือ การไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ไฉ่ซิ้งเอี๊ย เพื่อเป็นการเรียกสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต

                     "การไหว้ที่ถูกต้องให้หันหน้าไปทางทิศตะวันตก และช่วงเวลาไหว้ที่ดีที่สุดในปีนี้มี 2 ช่วงเวลา คือ 00.01 น. และช่วงเวลา 05.00 น. ของเช้าวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ส่วนของที่ใช้ในการไหว้ ห้ามนำของคาวไหว้โดดเด็ดขาด ต้องไหว้ด้วยผลไม้มงคล อาทิ องุ่น สับปะรด กล้วย ที่สำคัญและขาดไม่ได้เลย คือ ส้ม แทนความหมายอันเป็นมงคลให้โชคดีตลอดปี" ซินแสภาณุวัฒน์ เน้นย้ำ

                     ได้รู้เคล็ดลับดีๆ แบบนี้ไปแล้ว รับรองว่า "ตรุษจีน" ปีนี้ได้รับโชคลาภกันไปแบบเต็มกระเป๋าล่ะ...

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ