ข่าว

เตือน!เล่นดอกไม้ไฟเสี่ยงหูตึงถาวร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอนามัยเตือน! เล่นดอกไม้ไฟระดับเสียงกระแทกสูงกว่า 130 เดซิเบล เอ เสี่ยงหูตึงถาวร ขณะที่ไฟเย็นมีความร้อนสูงเกือบ 1,000 องศา อาจทำให้ผิวไหม้-ตาบอด

                          5 พ.ย.55 กรมอนามัยชี้ดอกไม้ไฟชนิดก่อให้เกิดเสียงดังทุกชนิด ระดับเสียงกระแทกสูงกว่า 130 เดซิเบล เอ เกินมาตรฐาน เสี่ยงหูตึงชั่วคราว ระยะยาวอาจหูตึงถาวร แถมกระทบสุขภาพผู้ป่วยโรคหัวใจ ,ความดันโลหิต สร้างความปั่นป่วนทางจิตใจ หงุดหงิดและนอนไม่หลับ

                          นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า แม้บางหน่วยงานจะมีการควบคุมการเล่นดอกไม้ไฟ แต่เกิดอุบัติเหตุมีผู้บาดเจ็บทุกปี เพราะการเล่นดอกไม้ไฟโดยไม่ระมัดระวัง โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและวัยรุ่นที่คึกคะนอง ชอบเล่นผาดโผน เล่นไม่ถูกวิธี รู้เท่าไม่ถึงการณ์ต่อภัยของดอกไม้ไฟ ทั้งเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายแก่ร่างกายและเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน เนื่องจากดอกไม้ไฟประกอบด้วยสารเคมีถึง 18 ชนิด

                          โดยสารเคมีที่ใช้เป็นตัวเติมออกซิเจนเพื่อช่วยในการเผาไหม้ เช่น สารประกอบไนเตรท คลอเรต โปแตสเซี่ยม แบเรียม สารเคมีที่ใช้เป็นตัวเร่งและควบคุมความเร็วในการเผาไหม้ให้เกิดความร้อน เช่น ผงกำมะถัน แมกนีเซียม สังกะสี สารเคมีที่ทำให้ประกายไฟของดอกไม้ไฟเป็นสีต่างๆ และสารเคมีที่ช่วยในการเกาะตัวทำให้เกิดเป็นรูปร่างต่างๆ เช่น แป้งและเชลแล็ค เป็นต้น

                          นพ.เจษฎา กล่าวด้วยว่า สารเคมีเหล่านี้จะก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้หากมีการสัมผัสโดยตรง บริเวณผิวหนังหรือสูดดมเอาสารเคมีที่อยู่ในรูปของเหลว ผง ไอระเหย และควันพิษ เข้าสู่ร่างกายก่อให้เกิดอันตรายตามแต่ ละชนิดของสารเคมี เช่น สารประกอบแบเรียม ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองหู ตา คอ จมูก และผิวหนัง เกิดโรคลำไส้อักเสบ กล้ามเนื้อเกร็ง ชีพจรเต้นช้า สารตะกั่วและทองแดงทำให้คลื่นไส้ อาเจียน ท้อง เสีย เกิดแผลที่โพรงจมูกได้ ดอกไม้ไฟที่มีเสียงดังมากๆ ยังส่งผลกระทบต่อการได้ยิน เพราะดอกไม้ไฟชนิดที่ก่อให้เกิดเสียงดังทุกชนิดจะมีระดับเสียงกระแทกสูงกว่า 130 เดซิเบล เอ ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้คือ 85 เด ซิเบล เอ จะทำให้เกิดอาการหูตึงชั่วคราว และถ้าได้รับในช่วงเวลายาวนานจะทำให้หูตึงถาวรได้อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อ สุขภาพของผู้ป่วยโรคหัวใจ ความดันโลหิตหรือส่งผลต่อสุขภาพจิต ทำให้หงุดหงิด นอนไม่หลับ

                          ส่วนไฟเย็นจะมีความร้อนที่อุณหภูมิ 649-983 องศาเซลเซียส สามารถทำให้ผิวหนังไหม้หรือ ตาบอดได้หากขาดความระมัดระวังที่ดี

                          "การป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น ต้องระวังไม่ให้ดอกไม้ไฟได้รับความร้อนหรืออยู่ใกล้แหล่งที่ก่อเกิดประกายไฟ จึงควรงดเล่นดอกไม้ไฟโดยเด็ดขาด ไม่ควรเห็นแก่ความสนุกชั่วครั้งชั่วคราว ควรหันมาให้ความร่วมมือกับทางราชการที่กำหนดให้มีมาตรการคุมเข้มในเรื่องการ เล่นดอกไม้ไฟอย่างจริงจัง ซึ่งหากสามารถปฏิบัติได้เช่นนี้ไม่เพียงแต่จะเป็นการสืบสานประเพณีการลอยกระทงที่ดีงามของไทยแล้ว ยังช่วยลดอุบัติเหตุและโศกนาฏกรรมที่เกิดจากการเล่นดอกไม้ไฟอีกด้วย" นพ.เจษฎา กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ