ข่าว

เจ้าลัทธิวิวาห์หมู่ชาวเกาหลีใต้เสียชีวิตแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ซัน เมียง มูน' ผู้ก่อตั้งโบสถ์แห่งความสามัคคีในเกาหลีใต้ ที่โด่งดังไปทั่วโลกจากการจัดวิวาห์หมู่ให้กับสาวกเสียชีวิตแล้วอย่างสงบด้วยวัย 92 ปี

                          3 ก.ย.55 สาธุคุณ มูน เสียชีวิตที่โรงพยาบาลของโบสถ์แห่งความสามัคคี ใกล้บ้านพักในเมืองเกเพียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงโซลเช้ามืดวันนี้ เพียงสองสัปดาห์หลังเข้ารักษาตัวด้วยอาการโรคปอดอักเสบ โดยมีภรรยาและลูกๆเฝ้าอยู่ข้างๆ

                          สาธุคุณมูน เกิดที่เมืองหนึ่งๆ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในเกาหลีเหนือ เขาก่อตั้งโบสถ์แห่งความสามัคคี ที่กรุงโซลในปี 2497 หลังรอดชีวิตมาจากสงครามเกาหลี และย้ายไปอยู่ในสหรัฐในปี 2514เขาอ้างว่าตัวเองเป็นผู้ช่วยให้รอด ที่ได้รับมอบพันธกิจจากพระผู้เป็นเจ้า หลังพระเยซูทำไม่สำเร็จและสิ้นพระชนม์ไปก่อน เขาตั้งตัวเองเป็นผู้นำลัทธิ และมักจับคู่จัดพิธีวิวาห์หมู่ให้กับสาวกหลายพันคนในหลายประเทศรวมถึงไทยจนกลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ส่วนใหญ่เขาจะจับคู่ให้แต่งงานกับคนต่างชาติต่างวัฒนธรรม โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างโลกที่มีความหลากหลายทางศาสนาและวัฒนธรรม และสอนให้เกลียดชังพ่อแม่ผู้ให้กำเนิด แต่ให้ยกย่องเขาและภรรยาว่าเป็นพ่อแม่ที่แท้จริง

                          โบสถ์เป็นที่รู้จักแพร่หลายไปทั่วโลก และนายมูนอ้างว่ามีผู้ศรัทธาเลื่อมใสหลายล้านคน ส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐ รวมทั้งมีความใกล้ชิดกับผู้นำเกาหลีเหนือและประธานาธิบดีสหรัฐบางคนด้วย แต่นักวิจารณ์หรืออดีตสาวก บอกว่า โบสถ์แห่งนี้มีสมาชิกอย่างมากเพียง 1 แสนคน นอกจากนี้ลัทธินี้ยังถูกวิจารณ์ว่าพยายามล้างสมองคนและแสวงหากำไร ทำให้ครอบครัวแตกแยกและหลอกลวงให้บริจาคเงินให้กับองค์กร

                          แต่ต่อมาเขาลดบทบาทลงและได้หันไปทำธุรกิจหลากหลาย ทั้ง หนังสือพิมพ์ โรงงานผลิตอาวุธ มหาวิทยาลัยในสหรัฐ โรงงานผลิตรถยนต์ในเกาหลีเหนือ รวมถึงสกีรีสอรต์ และสโมสรฟุตบอลในเกาหลีใต้ และธุรกิจจัดอาหารทะเลที่ส่งให้ร้านอาหารทั้งในญี่ปุ่นและสหรัฐ และในปี 2525 เคยถูกศาลสหรัฐตัดสินลงโทษจำคุก 13 เดือนในคดีเลี่ยงภาษี

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ