ข่าว

เติมพลัง 'โดรน' ด้วยแสงเลเซอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เวิลด์วาไรตี้ : เติมพลัง 'โดรน' ด้วยแสงเลเซอร์

                         สหรัฐอเมริกาพัฒนาระบบการเติมน้ำมันกลางอากาศให้เครื่องบินรบมานานหลายทศวรรษ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำการรบของเครื่องบินขับไล่ หรือเครื่องบินทิ้งระเบิด ให้สามารถเดินทางหรือปฏิบัติภารกิจได้นานขึ้น การเติมน้ำมันกลางอากาศจะใช้เครื่องบินบรรทุกน้ำมันที่ทหารเรียกกันว่า "แทงเกอร์" ที่ดัดแปลงมาจากเครื่องบินโดยสาร โดยถอดที่นั่งและชิ้นส่วนอื่นๆ ออกไป แล้วใส่ถังน้ำมันเครื่องบินเจ็ตเข้าไปแทน เครื่องแทงเกอร์เหล่านี้จะบินวนอยู่ในอากาศเป็นเวลานานเพื่อให้บริการน้ำมันเชื้อเพลิงแก่เครื่องบินรบลำอื่น

                         แต่ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากบริษัทล็อคฮีท มาร์ติน ที่พัฒนาระบบส่งพลังงานชนิดใหม่ให้ยานบินไร้คนขับ (โดรน) สามารถทำให้ยานบินชนิดนี้บินอยู่ในอากาศได้ต่อเนื่องเป็นเวลานาน โดยไม่ต้องอาศัยการเติมน้ำมันกลางอากาศจากเครื่องแทงเกอร์อีกต่อไป

                         ล็อกฮีท มาร์ติน ผู้ผลิตเครื่องบินมือเก๋าของสหรัฐ ได้พัฒนาระบบ "Stalker Unmanned Aerial System" ที่ประกอบไปด้วยยานบินไร้คนขับ กับอุปกรณ์ผลิต-ส่งแสงเลเซอร์ที่จะชี้ไปยังยานโดรนอยู่ตลอดเวลาเพื่อป้อนพลังงานให้แก่โดรนที่ทำการบินอยู่บนอากาศ โดยในยานจะมีอุปกรณ์แปลงแสงเลเซอร์เป็นพลังงานไฟฟ้าเข้าไปสำรองในแบตเตอรี่ ที่จะป้อนพลังงานไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้หมุนใบพัดอีกทีหนึ่ง

                         ทีมงานพัฒนาได้ทดลองการบินโดรนชนิดนี้ต่อเนื่องในพื้นที่ควบคุมและอุโมงค์ลมนานถึง 48 ชั่วโมงเป็นผลสำเร็จมาแล้ว ซึ่งหลังจากบังคับโดรนลงมายังพื้นและตรวจสอบปริมาณไฟฟ้าสำรองในแบตเตอรี่ก็พบว่าพลังไฟฟ้าในแบตเตอรี่ที่ติดตั้งในโดรนที่ได้รับพลังงานจากแสงเลเซอร์นั้นมีมากกว่าช่วงที่ยานโดรนบินขึ้นไปเสียอีก

                         นั่นหมายความว่าในสภาพอากาศปิดหรือภาวะที่ไม่สามารถยิงแสงเลเซอร์เพื่อป้อนพลังงานให้โดรนได้ ยานบินลำนี้ยังคงปฏิบัติภารกิจในอากาศได้ต่อไป

                         บริษัทมุ่งมั่นที่จะนำเสนอระบบดังกล่าวให้กับกองทัพสหรัฐ ซึ่งถือเป็นข่าวดีของทหารอเมริกันที่จะมีความปลอดภัยในการปฏิบัติงานมากขึ้น เพราะไม่ต้องลงไปยังพื้นที่เสี่ยงภัย แต่ก็เป็นข่าวร้ายของฝ่ายตรงกันข้ามของสหรัฐอย่างแท้จริง

--------------------------------

(เวิลด์วาไรตี้ : เติมพลัง 'โดรน' ด้วยแสงเลเซอร์)

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ