ข่าว

จีนเรียกคืนนมเลี้ยงเด็กปนเปื้อนสารปรอท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จีนเรียกคืนนมสูตรสำหรับเลี้ยงทารก หลังพบปนเปื้อนสารปรอทสูง เป็นอันตรายต่อสมอง ,หัวใจ ,ไต ,ปอดและระบบภูมิคุ้มกัน

                         15 มิ.ย.55 บริษัทหยี่ลี่ เจ้าของผลิตภัณฑ์นมรายใหญ่ของจีน ได้เริ่มเรียกคืนนมสูตรสำหรับเลี้ยงทารก หลังจากทางการพบการปนเปื้อนของสารปรอทในระดับสูง ซึ่งนับเป็นความวิตกด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับอาหารล่าสุด ที่เกิดขึ้นในประเทศจีน

                         หยี่ลี่ อินดัสทรี่ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐบาลซึ่งมีสายการผลิตในอินเนอร์ มองโกเลีย แถลงว่าได้เรียกคืนนมตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา หลังจากระบบตรวจสอบความปลอดภัยด้านอาหารแห่งชาติ ได้ตรวจพบระดับที่ไม่ปกติของสารปรอทในผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นนมสูตรสำหรับเลี้ยงทารกที่ผลิตระหว่างเดือนพฤศจิกายน ปี 2554 ถึงเดือนพฤษภาคม 2555

                         หยี่ลี่ ยังไม่ได้เปิดเผยว่า มีนมสูตรสำหรับเลี้ยงจำนวนเท่าใด ที่พบการปนเปื้อน ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า สารปรอทเป็นสารพิษระดับสูงสุด และสามารถเป็นอันตรายต่อสมอง ,หัวใจ ,ไต ,ปอดและระบบภูมิคุ้มกัน และไม่ได้บอกด้วยว่า เกิดการปนเปื้อนได้อย่างไร

                         สำนักงานบริหารการควบคุมคุณภาพ ,การตรวจสอบและกักสินค้า ระบุว่า ได้ตรวจสอบอย่างเร่งด่วนต่อตัวอย่างของนมสูตรสำหรับเลี้ยงทารกจำนวน  715 ชนิด ที่ผลิตจากหลายบริษัท
หลังเกิดกรณีของหยี่ลี่ แต่ไม่พบอันตรายในผลิตภัณฑ์นมยี่ห้ออื่น ขณะเดียวกัน ก็ไม่สามารถเก็บตัวอย่างนมจาก 20 บริษัท เนื่องจากพวกเขาระงับการผลิตนมเด็กไปแล้ว ซึ่งไม่แน่ชัดว่าระงับการผลิตไปตั้งแต่เมื่อใด และเกี่ยวข้องกับความวิตกเรื่องสารปรอทหรือไม่

                         ปัจจุบัน มีบริษัทผลิตนมสูตรสำหรับเลี้ยงทารกในจีน จำนวน 119 แห่ง และอุตสาหกรรมนี้ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากความตกด้านความปลอดภัยของอาหาร โดยเมื่อปี 2551 นมสูตรสำหรับเลี้ยงทารก กลายเป็นศูนย์กลางเรื่องอื้อฉาวด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับอาหารที่ใหญ่หลวงที่สุดของจีน เมื่อมีการใช้สารเมลามีน ที่ใช้ในวงการอุตสาหกรรม เพิ่มลงไปในการผลิตนมเพื่อตบตาว่ามีค่าโปรตีนสูง

                         นับตั้งแต่นั้น ชาวจีนจำนวนมากต่างก็ไม่ไว้วางใจผลิตภัณฑ์นมที่ผลิตในประเทศ และมีเด็กเสียชีวิตไป 6 คน ล้มป่วยอีก 3 แสนคน หลังบริโภคนมของหยี่ลี่ ส่งผลให้มาตรฐานการผลิต
นมของจีน อยู่ในกลุ่มต่ำที่สุด และยังพบระดับของแบคทีเรียในนมมากถึง 4 เท่า ของผลิตภัณฑ์นมในประเทศตะวันตก

-------------------------------

(ภาพ : จากแฟ้มข่าว)

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ