ข่าว

ศาลสหรัฐตัดสินจำคุก'วิคเตอร์ บูท'25ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลนิวยอร์กของสหรัฐ มีคำตัดสินลงโทษจำคุก 'วิคเตอร์ บูท' พ่อค้าอาวุธข้ามชาติชาวรัสเซียเป็นเวลา 25 ปี ซึ่งเป็นโทษขั้นต่ำสุด แม้ว่าอัยการเสนอให้ลงโทษขั้นสูงสุด คือจำคุกตลอดชีวิต

นายบูท เจ้าของฉายา "พ่อค้าความตาย" วัย 45 ปี ได้รับคำตัดสินลงโทษจำคุกรวม 25 ปี เกี่ยวกับคดีพยายามขายอาวุธให้กับกลุ่มก่อการร้ายในโคลัมเบียเพื่อนำไปใช้สังหารชาวอเมริกัน โดยเขาต้องโทษ 15 ปีในความผิด 3 กระทงและอีก 25 ปีในความผิดอีกกระทงแต่ให้รับโทษพร้อมกัน นอกจากนี้เขาถูกลงโทษปรับ 15 ล้านดอลลาร์หรือราว 450 ล้านบาทเท่ากับจำนวนมูลค่าอาวุธที่เขาตกลงจะขายให้กับเจ้าหน้าที่สำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐที่ปลอมตัวเป็นกบฏกลุ่มฟาร์คในโคลัมเบียเพื่อล่อซื้ออาวุธจากเขา

นายอัลเบิร์ต ดายัน ทนายความของบูท เปิดเผยว่า ลูกความตัดสินใจจะสู้คดี และตามกฎหมายเขามีเวลา 14 วันที่จะยื่นอุทธรณ์

ผู้พิพากษาชิร่า ไชน์ดลิน ให้เหตุผลที่ปฏิเสธคำขอของอัยการที่ให้ลงโทษจำคุกตลอดชีวิต เพราะเห็นว่านายบูทแค่ตอบรับข้อเสนอซื้ออาวุธ แต่ไม่ได้พยายามแสวงหาโอกาสที่จะขายอาวุธเพื่อใช้สังหารชาวอเมริกัน นอกจากนี้ก่อนปฏิบัติการล่อซื้อของเจ้าหน้าที่ ไม่มีหลักฐานว่าบูทได้กระทำการละเมิดกฎหมายสหรัฐ แม้ว่าเคยละเมิดกฎหมายสากลจากการซื้อขายอาวุธในอดีต และไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าเขายังคงค้าอาวุธอยู่หรือไม่ในช่วงไม่กี่ปีก่อนเดินทางเข้าประเทศไทยและถูกจับกุมในปี 2551

ขณะที่ก่อนมีคำตัดสิน นายบูทยืนยันกับผู้พิพากษาว่าเขาไม่ได้กระทำผิด และเขาไม่เคยมีเจตนาที่จะฆ่าใครหรือขายอาวุธให้ใคร

นายบูทถูกจับกุมในกรุงเทพฯเมื่อปี 2551 และถูกส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนให้สหรัฐเมื่อเดือนพ.ย.2553 แม้รัสเซียคัดค้านการส่งตัวอย่างหนัก และศาลสหรัฐเพิ่งตัดสินเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้วว่าเขากระทำผิดจริงใน 4 กระทง

คาธี ลิน ออสติน นักเคลื่อนไหวรณรงค์ควบคุมการค้าอาวุธ แสดงความผิดหวังกับการพิจารณาคดีนี้ ที่ไม่ได้ระบุถึงการซื้อขายอาวุธของนายบูทในทวีปแอฟริกาในอดีต และไม่อาจสร้างบรรทัดฐานเป็นคดีตัวอย่างสำหรับการดำเนินคดีกับพ่อค้าอาวุธในอนาคต รวมทั้งอัยการเจตนาปิดบังการการกระทำของนายบูทในอดีตที่เกิดขึ้นบนแผ่นดินสหรัฐ

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ