ข่าว

สัมผัส 3 ไฮไลท์ในงานพืชสวนโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัมผัส 3 ไฮไลท์ในงานพืชสวนโลก แวะสวนซีพีชม 'สร้างน้ำมันบนดิน' โดย...ดลมนัส กาเจ

                  รถพลังงานไฟฟ้าวีไอพีขนาด 12 ที่นั่งออกจากบริเวณสถานีบริการนักท่องเที่ยวภายในงาน "มหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติ ราชพฤกษ์ 2554" ที่เปิดมาตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคม 254 และจะสิ้นสุดวันที่ 14 มีนาคม ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พาวนไปทางขวามือฝ่ากลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งไทยและชาวเทศไปอย่างช้าๆ ผ่านความอลังการของสวนองค์กรต่างๆ ตั้งแต่โซนเฉลิมพระเกียรติ ที่ขนาบทั้งสองฟากฝั่งถนน สวนแล้วสวนเล่า ผ่าสวนโซนนานาชาติที่มาจัดแสดงนิทรรศการกว่า 30 ประเทศ และโซนของสวนไทย

                   ที่จริงงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติ ราชพฤกษ์ 2554 จัดในพื้นที่กว่า 470 ไร่ ตามคอนเซ็ปต์นั้น ทีมงานที่จัดมีการชู 10 ไฮไลท์ อาทิ นิทรรศการพอเพียงตามรอยพ่อในอาคารเอ็กซ์โปเซ็นเตอร์ 1, นิทรรศการ "3 จีเอส 3 อาร์เอส( "3Gs 3Rs ), สีสันบัวต่างๆ, ตั๊กแตนใบไม้,หอคำหลวงที่ถือเป็นไฮไลท์ของงาน, การประกวดพืชสวน ครอบคลุมการประกวกล้วยไม้ ไม้ดอก ไม้ใบประดับ, สวนแสงแห่งจินตนาการ, สวนภูฏาน, สวนนานาชาติ, กระเช้าราชพฤกษ์ลอยฟ้า และสวนองค์กรที่มีมากกว่า 20 สวน

                  อย่างไรก็ตามจากการที่ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและพยากรณ์ทางการเกษตร โดยแม่โจ้โพลล์ ได้สรุปโพลล์สำรวจความคิดเห็นของประชาชนในช่วงที่ผ่านมา พบว่ากิจกรรมที่ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวมากที่สุด 3 อันดับ คือ กระเช้าราชพฤกษ์ลอยฟ้าที่เป็นไฮไลท์ใหม่ ร้อยละ 67.8 รองลงมาคือสวนแสงแห่งจินตนาการ ร้อยละ 64.9 และอันดับสุดท้ายน้องคูน สัญลักษณ์นำโชคของงาน ร้อยละ 34.9

                   มัคคุเทศก์สาว "นภัสรพี เต็งวงษ์วัฒนะ" ซึ่งทำหน้าพลขับรถพาเราตระเวนภายในงานพืชสวนโลก บอกว่า 3 ไฮไลท์ที่คนชมมากที่สุดนั้น สวนแสงแห่งจินตนาการ คณะผู้จัดได้เนรมิตดวงไฟนับล้านดวงกับผีเสื้อเรืองแสงเต้นระบำ พร้อมเสียงดนตรีบรรเลงอันไพเราะ จุดนี้มีทั้งแสง สี เสียง อีกทั้งยังมีใบไม้เรืองแสง เมื่อสัมผัสในงานประหนึ่งว่าราวกับเดินอยู่ในดินแดนแห่งสวรรค์

                   ส่วนกระเช้าราชพฤกษ์ลอยฟ้าสูงกว่า 40 เมตร หรือราวตึก 14 ชั้น ผู้ที่นั่งกระเช้าจะสามารถชมทิวทัศน์ภายในบริเวณงานทั่วทุกมุม ถือเป็นมุมมองใหม่ที่สวยที่สุดของงานแห่งนี้ หากใครผ่านไปจะเห็นกระเช้าราชพฤกษ์ลอยฟ้าตระหง่านเป็นจุดเด่น และไฮไทล์สุดท้ายเป็นสวนเยาวชนรักษ์โลก เน้นเป็นสวนเรียนรู้ ปลูกฝังจิตสำนึกการลดโลกร้อนและการอนุรักษ์ธรรมชาติให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ ด้วยสื่อผสมผสานและมัลติมีเดีย พร้อมการ์ตูนแอนิเมชั่น เป็นต้น นอกจากนี้เป็นสวนนานาชาติที่มีประเทศต่างๆ ร่วมแสดง 30 ประเทศ

                  หลังจากที่ตระเวนดูสวนต่างๆ แล้ว สุดท้ายเข้าไปชมสวนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ที่ร่วมงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติ ราชพฤกษ์ 2554 ซึ่ง อ.มนตรี คงตระกูลเทียน ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจพืชครบวงจร เครือเจริญโภคภัณฑ์ ในฐานะประธานคณะทำงานสวนเครือเจริญโภคภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติ งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติ ราชพฤกษ์ 2554 บอกว่า ซีพีเป็น 1 ใน 26 องค์กรของไทยที่ได้มีส่วนร่วมเฉลิมพระเกียรติในวโรกาส 3 มหามงคล ได้แก่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเจริญพระชนมพรรษา 60 พรรษา ด้วยการจัดนิทรรศการและสวนเฉลิมพระเกียรติ ภายใต้แนวคิดและรูปแบบสวน "สร้างน้ำมันบนดิน เสริมพลังงานชีวิต เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม" บนพื้นที่ 5,700 ตารางเมตร

                  รูปแบบของการจัดนิทัศน์การและรูปแบบของสวนมี 5 ส่วนหลัก ซึ่ง อ.มนตรี และผู้บริหารประกอบด้วย ดร.เอนก ศิลปพันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการบริหารกลุ่มธุรกิจพืชครบวงจร และคุณขุนศรี ทองย้อย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจพืชครบวงจรไปจุดแรกเป็นส่วนของห้องแสดงภาพยนตร์ ที่เสนอภาพยนตร์ 3 มิติ เรื่อง"ซีพี-อิ่มท้อง อิ่มสมอง อิ่มใจ" บอกเล่าเรื่องราวการดำเนินธุรกิจการเกษตรของซีพีตั้งแต่ยุคโบราณ มาสู่ยุคเทคโนโลยีสมัยใหม่ในด้านเกษตรอุตสาหกรรมและอาหาร เน้นปรัชญา 3 ประโยชน์ ได้แก่ ประโยชน์ต่อประเทศชาติ ประชาชน และบริษัท ทำให้ทุกคนอิ่มใจ

                  จุดที่สองเป็นอุโมงค์นวัตกรรม ซึ่งเป็นการฉายภาพยนตร์ 4 จอ ด้านหน้า ด้านขวา-ซ้าย และด้านบน ซึ่งแต่ละจอจะมีภาพที่แตกต่างกันในเรื่องเดียวกัน เน้นเกี่ยวกับธุรกิจต่างๆ ซีพี ที่ดำเนินภายใต้แนวคิด "สร้างน้ำมันบนดิน เสริมพลังงานชีวิต เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม" โดยใช้เทคนิคคูบิก เธียเตอร์ (Cubic Theater) จุดที่สามเป็นนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จัดแสดงนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ โดยจำลองโครงการต่างๆ ที่ซีพีถวายงานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ อาทิ โครงการเกษตรผสมผสานตามแนวพระราชดำริ 7 อาชีพ 7 รายได้ โครงการโรงสีชุมชนตามแนวพระราชดำริ, โครงการภูฟ้าพัฒนา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, โครงการพัฒนาอุตสาหกรรมการเกษตรเขาค้อ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มูลนิธิพัฒนาชีวิตชนบท, โครงการชั่งหัวมัน เป็นต้น

                  ส่วนที่ 4 เป็นแปลงสาธิตเทคโนโลยีการปลูกพืชเศรษฐกิจและพืชพลังงานทดแทน อาทิ ข้าวที่ซีพีพัฒนาปรังปรุงพันธุ์เอง มีทั้งพันธุ์ลูกผสมซีพี 304 และซีพี 111 ที่ให้ผลผลิตไร่ละ 890-1200 กก.นอกจากนี้ข้าวโพด ยางพาราพันธุ์เจวีพี 80, ปาล์มน้ำมันพันธุ์ซีพีเทเนอร์ และพืชผักต่างๆ อาทิ เมล่อน มะเขือเทศเชอร์รี่ มะเขือเทศสีดา คะน้า พริกขี้หนู แตงโม และผักสลัดต่างๆ ของบริษัทเจียไต๋ จำกัด สุดท้ายเราไปจบที่สวนอาหาร "เต็มอิ่ม ริมสวน" ที่ซีพีสนองที่จะก้าวสู่การเป็นครัวของโลก ซึ่งสามารถผลิตอาหารที่มีคุณภาพและมีรสชาติตรงตามความต้องการของผู้บริโภค

                  เราใช้เวลาในงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติ ราชพฤกษ์ 2554 กว่าครึ่งวัน จึงอำลาเพื่อหวนกลับไปใหม่อีกครั้ง หากสนใจชมงานพืชสวนโลกสอบถามได้ที่สมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย 0-2940-5426

..........................................
(สัมผัส 3 ไฮไลท์ในงานพืชสวนโลก  แวะสวนซีพีชม 'สร้างน้ำมันบนดิน'  โดย...ดลมนัส  กาเจ)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ