ข่าว

อดีตผู้นำโซเวียตแนะปูตินลาออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มิคาอิล กอร์บาชอฟ อดีตผู้นำสหภาพโซเวียต ที่ลาออกจากตำแหน่งเมื่อ 20 ปีก่อน ออกมาเรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ดำเนินตามรอยเขาด้วยการลาออกจากตำแหน่ง และสละอำนาจอย่างสันติ

          กอร์บาชอฟพูดเรื่องนี้เมื่อวาน ระหว่างการให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุ เอ็คโค่ มอสโก โดยบอกว่า การอยู่ในตำแหน่งถึง 3 สมัย คือ ตำแหน่งประธานาธิบดี 2 สมัย และนายกรัฐมนตรีอีก 1 สมัย ถือว่าเพียงพอแล้ว เพราะหากอยู่ต่อไป ก็จะมีการก่อกำเนิดกลุ่มคน และตระกูลที่ใกล้ชิดกับผู้นำ ที่จะมีอำนาจมาก

          กอร์บาชอฟบอกว่า ถ้าปูตินลงจากตำแหน่ง เขาจะถูกจดจำสำหรับสิ่งดีๆ ที่ได้ทำไว้ตลอด 12 ปีที่อยู่ในตำแหน่ง

          การออกมาพูดของกอร์บาชอฟ มีขึ้นในวันเดียวกับที่ประชาชนหลายหมื่นออกมาประท้วงกันตามท้องถนนในกรุงมอสโก เพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งแบบเสรี และให้ปูตินลงจากตำแหน่ง  ซึ่งเป็นการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การประท้วงเมื่อ 20 ปีก่อน ที่ทำให้สหภาพโซเวียตล่มสลาย

          ตำรวจบอกว่ามีประชาชนเข้าร่วมในการชุมนุม 3 หมื่นคน แต่ทางผู้จัดงานบอกว่ามีราว 1 แสน 2 หมื่นคน

          กอร์บาชอฟ บอกว่า ข้อเท็จจริงในวันนี้มีอยู่ 2 เรื่องคือผู้คนออกมาแล้ว และก็มากกว่าเมื่อ 20 ปีก่อนเสียอีก และประการที่ 2 ประชาชนได้บอกแล้วว่ามีอะไรที่จะต้องทำ

          กอร์บาชอฟที่ออกมาวิจารณ์ปูตินมากขึ้น มีอิทธิพลกับการเมืองรัสเซียน้อยมาก และขณะที่คนรัสเซียไม่พอใจปูตินมากขึ้น กลุ่มที่ต่อต้านเขาก็แบ่งเป็นกลุ่มเล็กกลุ่มน้อยมากมาย และไม่มีแกนนำคนไหนที่จะแข่งกับปูตินได้ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีต้นปีหน้า

 

 

..........

(หมายเหตุ : ที่มาภาพ : AP , AFP)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ