ข่าว

'ซิมูเลเตอร์'ลับเขี้ยวเล็บ'สยบไพรี'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ซิมูเลเตอร์'ลับเขี้ยวเล็บ'สยบไพรี' สารพันตำรวจ : พัฐอร พิจารณ์โสภณ : เรื่อง ธนาชัย ประมาณพาณิชย์ : ภาพ

         กว่า 11 ปีแล้ว ที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ "สยบไพรี" ที่เปรียบดั่ง "เขี้ยวเล็บ" ของกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ต้องต่อกรกับขบวนการค้ายาเสพติดมาแล้วทั่วประเทศ ท่ามกลางวิวัฒนาการของขบวนการค้ายาเสพติด...หน่วยสยบไพรีก็ต้องพัฒนาฝีมือให้ล้ำหน้าเช่นกัน เพื่อจะกำจัดขบวนการค้ายาเสพติดให้หมดไป

          "บึ้มมม!!" เสียงระเบิดดัง...ชายชุดดำพร้อมอุปกรณ์อาวุธครบมือค่อยๆ โรยตัวลงมาอย่างรวดเร็วจากหอ 34 ฟุต ก่อนพลิกตัวจับปืนกระหน่ำกระสุนเข้าใส่คนร้าย ขณะที่ชายชุดดำอีกกลุ่มใช้เชือกปืนขึ้นไปพังหน้าต่างเพื่อบุกเข้าจู่โจมเข้าในอาคาร ส่วนชายชุดดำอีกกลุ่มที่อยู่ข้างล่างต่างเตรียมพร้อมรออยู่ที่หน้าประตูทางเข้า ก่อนใช้อุปกรณ์เปิดประตูเข้าไปด้วยความระมัดระวัง เพราะมีคนร้ายที่มีอาวุธรุนแรงอยู่ภายใน หลังสัญญาณจู่โจม เพียงไม่กี่อึดใจ "ชายชุดดำ" ก็จับคนร้ายได้โดยละม่อม!!

          เหตุการณ์ระทึกที่ปรากฏเบื้องหน้าไม่ใช่การถ่ายทำภาพยนตร์บู๊ล้างผลาญ แต่เป็นการฝึกซ้อมทางยุทธวิธีของหน่วยสยบไพรีในการเข้าบุกทลายโรงงานผลิตยาเสพติด ภายใน ศูนย์ฝึกอบรมยุทธวิธีปัญจมานนท์" สถานที่ลับเขี้ยวเล็บแห่งใหม่ของตำรวจปราบปรามยาเสพติด ซึ่งภายในศูนย์ฝึกแห่งนี้ จะประกอบด้วย หอกระโดดฝึกโรยตัวทางยุทธวิธี, ห้องฝึกต่อสู้ในระยะประชิด (Closed Quater Battle : CQB) และชุดฝึกการใช้อาวุธประจำกายในอาคารแบบใช้กระสุนซ้อม หรือเครื่องซิมูเลเตอร์

          "ตอนนี้ หอกระโดดฝึกเสร็จแล้ว ถัดไปจะเป็นห้องที่ยังรอ "เครื่องซิมูเลเตอร์" หรือเครื่องจำลองสถานการณ์ มาติดตั้ง ซึ่งเครื่องซิมูเลเตอร์ จะมีอยู่สองจอ มีสถานการณ์จำลองให้เลือกกว่า 100 รายการ การฝึกซ้อมจะใช้ปืนเลเซอร์และปืนบีบีกัน มีปืนสั้นและยาว มีปืนกระสุนสีด้วย เพื่อเป็นการช่วยในการตัดสินใจสถานการณ์ต่างๆ เพราะบางทีอาจมีคนร้ายและมีประชาชนอยู่ด้วย ถ้าตัดสินใจไม่ดีก็ยิงถูกประชาชนได้ หรืออาจจะถูกตอบโต้ได้ ส่วนห้อง CQB จะใช้ฝึกการต่อสู้ในที่แคบๆ ซึ่งตำรวจปราบปรามยาเสพติดมักเจอสถานการณ์แบบนี้บ่อยๆ" พ.ต.อ.พรพิทักษ์ รู้ยืนยง ผกก.ปฏิบัติการพิเศษ บช.ปส. หรือ "หน่วยสยบไพรี" แจงถึงความสำคัญของห้องฝึกต่างๆ

           "ถ้ามีเครื่องซิมูเลเตอร์ คิดว่าน่าจะช่วยในการฝึกมากขึ้น เพราะปกติฝึกแต่ยิงเป้าและปฏิบัติจริงเลย การทำงานของเราไม่เป็นเวลา การมีศูนย์ฝึกเป็นของเราเอง จะยิ่งสร้างความมั่นใจในการปฏิบัติงานจริงมากขึ้น" พ.ต.ท.นนทวรรธน์ อัมรานนท์ รอง ผกก.ปฏิบัติการพิเศษ บช.ปส. เสริม

           "ซิมูเลเตอร์ เป็นการจำลองเหตุการณ์ที่เขามีอยู่แล้ว แต่ยังสามารถที่จะใส่ประสบการณ์ที่เราไปทำงานและพบมาเพิ่มเข้าไปด้วย สามารถจำลองเหตุการณ์ในอนาคตหากเจอวิธีนี้ ต้องรับมืออย่างไร ซึ่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษในที่อื่นหรือในต่างประเทศเขาก็ใช้แบบนี้หมด แถมผู้ใต้บังคับบัญชาก็ให้เกียรติในการใช้นามสกุลเป็นชื่อศูนย์ฝึก ก็รู้สึกดีใจ ก็หวังว่าพวกเขาจะใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อไป" พล.ต.ท.อติเทพ ปัญจมานนท์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ที่เพิ่งเกษียณอายุราชการไปหมาดๆ บอกด้วยความภูมิใจ ที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดจะมีศูนย์ฝึกที่ทันสมัยและทัดเทียมนานาประเทศ                        

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ