ข่าว

นิติเวชออสฯ เจ๋งไขปริศนาคาใจ 130 ปี' เน็ด เคลลี่'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมนิติเวชออสเตรเลีย ยืนยัน พบโครงกระดูกของ 'เน็ด เคลลี' จอมโจรขวัญใจคนยากแดนจิงโจ้หลังถูกแขวนคอเมื่อ 130 ปีก่อน

          โครงกระดูกไร้หัวกระโหลกของนายเน็ด เคลลี อาชญากรที่มีชื่อเสียงที่สุดในประวัติศาสตร์ออสเตรเลีย ถูกพบในหลุมฝังศพหมู่ ร่วมกับบรรดานักโทษคนอื่นๆ และได้รับการยืนยันด้วยการพิสูจน์ดีเอ็นเอที่นำมาจาก ลีจ์ โอลเวอร์ โหลนของเอลเลน น้องสาวของเคลลี

          โรเบิร์ต คลากส์ อัยการสูงสุดรัฐวิกตอเรีย กล่าวว่า นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของทีมนิติเวช เพราะการที่นักวิทยาศาสตร์สามารถยืนยันเจ้าของโครงกระดูกที่ถูกประหารชีวิตมานานถึง 130 ปี และถูกฝังร่วมกับนักโทษอีก 33 คนได้ ถือเป็นเรื่องที่อัศจรรย์อย่างยิ่ง

          เคลลี ซึ่งก่อคดีขโมยฝูงวัว ปล้นธนาคาร และฆ่าตำรวจ ถูกจับกุมเมื่อปี 2431 และถูกแขวนคอที่คุก"โอลด์ เมล เบิร์น กาโอล "ในปีเดียวกัน ต่อมา ศพของเขาถูกย้ายไปฝังยังคุกเพนทริดจ์ ในเมืองเมลเบิร์นเมื่อปี 2472 และถูกขุดขึ้นมาอีกครั้งเมื่อปี 2552

          เน็ด เคลลี ในวัย 25 ปี เป็นฆาตกรเลือดเย็นในสายตาของหลายคน ขณะเดียวกัน ก็เป็นวีรุบุรุษพื้นบ้านและสัญลักษณแห่งการท้าทายอำนาจผู้ปกครองอังกฤษในเวลานั้น

          เรื่องราวของเคลลี ถูกถ่ายทอดให้คนรุ่นหลังได้รับรู้ผ่านนักเขียน แผ่นฟิล์ม ผู้กำกับภาพยนต์ และสารคดีมากมาย มิค แจ็คเกอร์ นักร้องนำวง

          โรลลิง สโตนส์ เอง ก็เคยรับบทเน็ด เคลลี ในภาพยนตร์เมื่อปี 2513 และเมื่อปี 2546  ฮีท เลดเจอร์ ดาราออสเตรเลียผู้ล่วงลับ ก็เคยได้รับบทเดียวกัน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ