ข่าว

ชาวญี่ปุ่นน้ำใจงามคืนเงินสึนามิพันล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โตเกียว-ชาวญี่ปุ่นนำส่งเงินที่พบในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว-คลื่นยักษ์สึนามิให้ทางการเพื่อตามหาเจ้าของแล้วกว่าพันล้านบาท

          นายสุกายะ ชิบะ โฆษกตำรวจจังหวัดมิยางิเปิดเผยเมื่อวันพฤหัส (18 ส.ค.) ว่าประชาชนและ อาสาสมัครที่เข้าช่วยเหลือในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว-คลื่นยักษ์สึนามินำส่งกระเป๋าเงินที่พบได้ในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายให้กับตำรวจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติและเป็นธรรมชาติของชาวญี่ปุ่น

          ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่นระบุว่ามีการนำส่งเงินที่พบใด้ในพื้นที่ประสบภัยในจังหวัดมิยางิ อิวาเตะ และ ฟุกุชิมะให้กับตำรวจแล้วประมาณ 3,700 ล้านเยน (ประมาณ 1,416 ล้านบาท) ซึ่ง 85% ของเงินจำนวนดังกล่าวถูกส่งคืนให้กับเจ้าของแล้ว

          พื้นที่ดังกล่าวได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 9.0 ริกเตอร์ และ คลื่นยักษ์สึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 15,700 ราย และ สูญหายกว่า 4,600 คน

          มีรายงานด้วยว่ามีการพบตู้เซฟและนำส่งให้กับตำรวจแล้วจำนวน 2,420 ตู้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นพบตู้เซฟตู้หนึ่งที่บรรจุเงินถึง 1,00 ล้านเยน และโดยรวมแล้วเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นพบเซฟบรรจุเงินรวม 1,000 ล้านเยน และได้จัดส่งคืนตู้เซฟให้กับเจ้าของแล้ว 96 % ของเซฟทั้งหมดที่พบ

          โฆษกตำรวจจังหวัดมิยางิกล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องยากที่จะระบุตัวเจ้าของตู้เซฟที่บรรจุเงินสดจำนวนมากและเอกสารหลักฐานการครอบครองที่ดิน แต่การค้นหาตัวเจ้าของเซฟเหล่านั้นกลับเป็นเรื่องที่ท้าทายมากกว่า เพราะเจ้าของเซฟบางรายได้ย้ายถิ่นฐานหรืออพยพไปยังพื้นที่อื่น

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ