ข่าว

เอสแอนด์พีลดอันดับเครดิตสหรัฐฯครั้งแรกในประวัติศาสตร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหรัฐฯถูกปรับลดอันดับความเชื่อถือครั้งแรก เอสแอนด์พีประกาศลดเครดิตจากปัญหาหนี้-พิษการเมือง

       สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์( เอสแอนด์พี ) บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลก ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือสหรัฐฯ จาก AAA เป็น AA+ แล้วเมื่อวันศุกร์ โดยให้เหตุผลถึงภาระการขาดดุลงบประมาณมหาศาล และกระบวนการกำหนดนโยบายที่อ่อนแอ นอกจากนี้ยัง คาดการณ์แนวโน้มทางลบอีกด้วยว่า มีโอกาสที่จะปรับลดเครดิตสหรัฐฯลงอีกใน 2 ปี หากยังไม่เห็นความคืบหน้าในตัดลดรายจ่ายตามสัญญา


          แถลงการณ์ของเอสแอนด์พีระบุว่า การลดอันดับความน่าเชื่อถือสะท้อนความเห็นของบริษัทฯต่อประสิทธิภาพ เสถียรภาพและความสามารถในการคาดการณ์ถึงการดำเนินนโยบายสหรัฐ และว่าสถาบันการเมืองสหรัฐฯ มีความอ่อนแอในช่วงเวลาที่กำลังเผชิญความท้าทายทางเศรษฐกิจและการเงิน
     "ความหมิ่นเหม่ทางการเมืองในสหรัฐฯช่วงหลายเดือนมานี้สะท้อนว่า การบริหารประเทศ เสถียรภาพ ประสิทธิภาพและคาดการณ์ได้น้อยลง


       เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่สหรัฐฯถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ นับจากได้รับสถานะ ทริปเปิลเอ จากมูดดี้ อินเวสเตอร์เซอร์วิสเมื่อปี 1917 และจากเอสแอนด์พี นับจากปี 1941


           ขณะที่ทำเนียบขาวระบุว่า การวิเคราะห์เศรษฐกิจสหรัฐฯของเอสแอนด์พี มีช่องโหว่ตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงเชิงลึก โดยโฆษกกระทรวงการคลังสหรัฐฯ อ้างว่าการวิเคราะห์และคำนวณของเอสแอนด์พี มีความคิดพลาดถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์ แต่ยังไม่ได้ให้คำอธิบายกำกับ


           มูดดี้สฯ และฟิตช์ ระบุก่อนหน้านี้ว่าจะยังคงศึกษาแผนลดขาดดุลงบประมาณไปอีกระยะเพื่อดูผลงานสหรัฐฯว่าจะคงสถานะอยู่ในกลุ่มประเทศ AAA ได้หรือไม่
           ทำเนียบขาว ส.ส.พรรคเดโมแครต และรีพับลิกัน เพิ่งบรรลุข้อตกลงปรับเพิ่มเพดานหนี้ และประธานาธิบดีบารัก โอบามา ลงนามเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากเจรจาต่อรองกันอย่างเคร่งเครียดเป็นเวลาหลายเดือน จนสร้างความอกสั่นขวัญแขวนแก่เศรษฐกิจโลกขณะกำลังพยายามฟื้นตัวจากภาวะถดถอยเมื่อปี 2551
        การปรับลดเครดิตสหรัฐฯทำให้ประธานาธิบดีโอบามา รัฐบาลของเขาและสหรัฐอเมริกาต้องเสียหน้า และอาจทำให้ต้นทุนการกู้ยืมของรัฐบาลเพิ่มสูงขึ้น 

           ในทางทฤษฎี ยังอาจส่งผลสะเทือนต่อเศรษฐกิจโลก เพราะเงินดอลลาร์และพันธบัตรสหรัฐฯยังคงเป็นสกุลเงินและตราสารหลักสำหรับการค้าและการเงินโลก ทั้งยังอาจซ้ำเติมตลาดการเงินโลกที่โกลาหลมากอยู่แล้วท่ามกลางความวิตกว่า วิกฤติหนี้สินยุโรปจะลามไปยังอิตาลีกับสเปน


          กระนั้น นักวิเคราะห์บางคนไม่แน่ใจว่าการปรับลดเครดิตสหรัฐฯ จะกระทบต่ออุปสงค์หนี้ในสหรัฐหรือไม่ ประกอบกับการมองสถาบันจัดอันดับว่ามีความน่าเชื่อต่ำ จึงยังต้องดูว่าตลาดจะให้น้ำหนักกับเรื่องนี้มากเพียงใด
         มูดดี้ส และฟิตช์  ยืนยันให้สหรัฐฯอยู่ในอันดับทริปเปิลเอ ไม่นานนักหลังประธานาธิบดีโอบามาลงนามในร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้เมื่อวันอังคาร แต่เอสแอนด์พี ถือว่าเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือทรงอิทธิพลสุดในสามสถาบัน
       ปัจจุบัน มี 17 ประเทศ และ 3 ดินแดนที่ได้อันดับความน่าเชื่อถือในระดับ AAA

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ