ข่าว

ขนมเค้ก เมืองตรัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขนมเค้ก เมืองตรัง โดย... เรือนอินทร์ หน้าพระลาน

          เค้กเมืองตรัง ของฝากขึ้นชื่อของ จ.ตรัง ถือกําเนิดหรือผลิตขึ้นครั้งแรกที่ ต.ลําภูรา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง โดยชาวจีนไหหลำ
 
          เค้กตรังยุคแรกที่เป็นที่รู้จักกันคือ “เค้กขุกมิ่ง” ได้ชื่อจาก ขุกมิ่ง แซ่เฮง เจ้าตำรับขนมเค้กเมืองตรัง ที่อพยพเดินทางมาเมืองไทยโดยเรือ และทำงานที่ จ.นราธิวาส เมื่อปี พ.ศ.2472
 
          ต่อมาเดินทางมาตั้งรกรากแต่งงานอยู่ที่ จ.ตรัง เปิดร้านกาแฟที่ ต.ลำภูรา ก็คิดทำขนมของตนเองเพื่อกินคู่กับกาแฟ โดยสังเกตวิธีทำเค้กมาจากร้านขนมที่ อ.ทับเที่ยง แล้วทดลองคิดค้นจนได้ขนมเค้กเมืองตรัง ที่กลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปจนปัจจุบัน
 
          ขนมเค้กเมืองตรัง เป็นขนมที่พัฒนามาจากขนมไข่ของคนจีน คนตรังยุคแรก เรียกว่า "ขนมไข่ไก่" ใช้ในพิธีแต่งงาน นิยมใส่ในขันหมาก แต่คิดรูปแบบใหม่ แทนที่จะทำเป็นก้อนกลมๆ เล็กๆ เหมือนขนมไข่ทั่วไป ก็คิดทำเป็นรูปแบบเค้กก้อนกลมใหญ่ ใส่กล่อง มีเครื่องแต่งหน้าและปรุงแต่งกลิ่นรสต่างๆ เป็นของว่างกินคู่กับกาแฟ ชาวจีนไหหลำเรียกด้วยสำเนียงตนเองว่า "ขนมเก็ก" ที่มีส่วนประกอบหลักเป็นแบบขนมไข่ของคนจีน
 
          เมืองตรังรวมตัวกันพัฒนาขนมเค้กในนาม "ชมรมขนมเค้กจังหวัดตรัง" โดยมี นายยี่เค้ง วงศ์สัมพันธ์ เจ้าของร้านเค้กรสเลิศ เป็นประธานชมรม มีการเผยแพร่และจัดสอนแก่ผู้ผลิตรายย่อยโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อเป็นการสนับสนุนให้เค้กตรังมีรสชาติ คุณภาพ และมาตรฐานเดียวกัน
 
          ปัจจุบัน จ.ตรัง มีการทำขนมเค้กเป็นกิจการในครัวเรือนกันอย่างแพร่หลาย และพัฒนาจนมีรสต่างๆ มากมาย เช่น รสกาแฟ ใบเตย เค้กสามรส เค้กสี่รส เค้กนมสด เค้กมะพร้าว เค้กเผือก เค้กส้ม เค้กชาเขียว เค้กขนุน เค้กลิ้นจี่ เค้กเนย เค้กพุทรา เค้กผลไม้ เค้กงาดำ เค้กอบกรอบ ฯลฯ
 
          จะมีเทศกาลขนมเค้กจังหวัดตรัง ระหว่างวันที่ 6-7 สิงหาคม บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 อ.เมือง จ.ตรัง

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ