ข่าว

ช้างชนช้าง-เขต4ลำปางเดือด"นิคม"แกะดำเพื่อไทยชิง"อิทธิรัตน์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเลือกตั้ง ส.ส.ลำปาง เขต 4 นับว่าหิน เพราะพื้นที่กว้างขวาง ประกอบด้วย อ.เกาะคา เสริมงาม สบปราบ แม่พริก และเถิน ประชากร 20,455 คน ถือว่ามากกว่าเขตอื่นทั้งหมด โดยมี 7 ผู้สมัคร จาก 7 พรรคการเมืองลงชิงชัย

 คือ "อิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์" จากพรรคเพื่อไทย, "นิคม เชาว์กิตติโสภณ" จากพรรคประชาธิปัตย์, "มงคล อินปิก" จากพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน, "ศิริจันทร์ สิทธิกัน" จากพรรคเครือข่ายชาวนาแห่งประเทศไทย, "สุวิชพรรณ สิงห์โตทอง" จากพรรคพลังคนกีฬา, "ศรีโรจน์ คำวรรณ" จากพรรคความหวังใหม่ และ "เดชา อุทาหรณ์" จากพรรคเพื่อนเกษตรไทย

 แต่ที่น่าจับตามองและมวยถูกคู่ เป็นผู้สมัครจาก 2 พรรคใหญ่ คือ "อิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์" และ "นิคม เชาว์กิตติโสภณ"

 ด้าน "อิทธิรัตน์" อายุ 47 ปี เป็นอดีต ส.ส.ลำปาง 3 สมัย (พ.ศ.2544, 2548 และ 2550) เจ้าของพื้นที่เก่า ทายาท "คุ้มดอยเงิน" ที่มี "พินิจ จันทรสุรินทร์" อดีต ส.ส.ลำปางหลายสมัย และอดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่กุมคะแนนเสียงในเขต แต่ติดบ้านเลขที่ 111 จึงส่ง "อิทธิรัตน์" ลูกชายเป็นทายาทางการเมืองลงแทน

 "อิทธิรัตน์" เดิมเป็นทนายความ รับราชการสำนักข่าวกรองแห่งชาติและกรมการปกครอง เป็นผู้ช่วยดำเนินงาน ส.ส., ผู้ชำนาญการประจำคณะกรรมาธิการติดตามงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร อดีตรองประธานคณะกรรมาธิการการปกครอง อดีตโฆษกคณะกรรมาธิการการสื่อสารและโทรคมนาคม ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ด้านกองทุนหมู่บ้านและชุมชน กรรมการที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ต่อมาได้ลาออกลงมาสมัคร ส.ส.ลำปางครั้งแรก ในปี 2544 กับอาชีพนักการเมือง แม้จะเป็นคนหน้าใหม่ แต่ก็ได้ทำงานเเป็นผู้ช่วยพ่อ "พินิจ" อดีต ส.ส.ลำปาง เมื่อลงเลือกตั้งจึงชนะสมใจ เพราะฐานเสียงคะแนนของพ่อ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มดั้งเดิม ชาวบ้าน ผู้นำท้องถิ่น อบต. อบจ.ในเขตอำเภอตอนกลาง คือ อ.เกาะคา และ อ.เสริมงาม และเขตอำเภอตอนใต้ อ.สบปราบ แม่พริก และ อ.เถิน ซึ่งเป็นบ้านเกิดและครองตำแหน่งเรื่อยมา แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ใช่จะง่าย เพราะฝ่ายหลังก็ไม่ธรรมดา

 "นิคม เชาว์กิตติโสภณ" อายุ 55 ปี เป็นนักธุรกิจ ทนายความ เคยเป็นทนายความให้ "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าความในกรณีที่ฟ้อง "ประชัย เลี่ยวไพรัตน์" ในข้อหาหมิ่นประมาท และเจ้าของโรงงานกาสะลองเซรามิคส์ ที่ อ.เกาะคา กรรมการบริษัทเชาว์ลำปางเครื่องเคลือบดินเผา จำกัด ประธานมูลนิธิเพื่อการศึกษาโรงเรียนประชาวิทย์, โรงเรียนมัธยมวิทยา อ.เมือง จ.ลำปาง

 ตำแหน่งสำคัญทางการเมือง "นิคม เชาว์กิตติโสภณ" อดีต ส.ส.ลำปาง 2 สมัย เป็น ส.ส.แบบสัดส่วน กลุ่มที่ 1 พรรคเพื่อไทย ปี 2552-2554 ซึ่งอดีตเขาผู้นี้เป็นนักการเมืองท้องถิ่นในเขต จ.ลำปาง และ จ.เชียงใหม่ และการเมืองอีกหลายระดับ ไม่ว่าจะเป็น ส.อบจ., ประธานสภาจังหวัด, ส.ว.ลำปาง ปี 2542-2548, รองนายกอบจ.เชียงใหม่, รองประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ, รองประธานกรรมาธิการ

 เดิมสังกัด "พรรคเพื่อไทย" ก่อนตัดสินใจย้ายมาซบ "ประชาธิปัตย์" ในครั้งนี้ เพราะเหตุยกมือสนับสนุนรัฐบาลในช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลครั้งสุดท้ายที่ผ่านมา เดิมทีจะลงสมัครในเขต 3 แต่เนื่องจากมีการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ อ.เกาะคา และ อ.เสริมงาม ซึ่งเป็นฐานคะแนนเสียงเก่า สมัยเลือกตั้ง ส.ว. ถูกย้ายมาเป็นเขต 4 โดยให้ "เชาวยุทธ  เชาว์กิตติโสภณ" ลูกชายมาสมัครลงเขต 3 แทน และต้องแย่งคะแนนกับฝ่ายแรก เพราะเขตนี้พรรคประชาธิปัตย์ก็หวังมากเช่นกัน

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ