ข่าว

ผบ.ทอ.อาเซียนดันประชาคมอาเซียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ผบ.ทอ.” เผยประชุม ผบ.ทอ.อาเซียนผ่านฉลุยเน้นร่วมมือผลักดันสู่ประชาคมอาเซียนใน 3 ปี หนุนเสริมสร้างความมั่นคงทางทหาร และร่วมมือด้านงานด้านมั่นคง หวัง ทอ.อาเซียนใกล้ชิดเป็นครอบครัว

(14มิ.ย.) พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้ร่วมเปิดการประชุมผู้บัญชาการทหารอากาศอาเซียน ครั้งที่ 8 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-16 มิ.ย.54 ที่โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี โดยมีผู้บัญชาการทหารอากาศและตัวแทนจาก 10 ประเทศในภูมิภาคอาเซียนเข้าร่วมประชุม คือ พลอากาศจัตวา ฮัจญี โจฟรี บิน ฮัจญี อับดุลลาห์ ( Haji Jofri bin Haji Abdullah) ผู้บัญชาการทหารอากาศบรูไน, พลอากาศโท กง มุนี (Kong Mony ) รองผู้บัญชาการทหารอากาศกัมพูชา , พลอากาศเอก อิหม่าม ซูฟาอัท (Imam Sufaat) เสนาธิการทหารอากาศอินโดนีเซีย (เทียบเท่าผู้บัญชาการทหารอากาศ) , พันเอก คำพอน   สีวิไซ หัวหน้ากรมทหารอากาศลาว , พลอากาศโท ดาโต๊ะ โรสลาน บิน ซาอัท (Dato’Roslan bin Saad) รองผู้บัญชาการทหารอากาศมาเลเซีย , พลอากาศโท เมียต เฮง (Myat Hein) ผู้บัญชาการทหารอากาศพม่า, พลอากาศโท ออสการ์ เอช ราเบนา (Oscar H. Rabena) ผู้บัญชาการทหารอากาศฟิลิปปินส์,พลอากาศตรี อึ้ง ชี เมง (Ng Chee Meng) ผู้บัญชาการทหารอากาศสิงคโปร์ และพลอากาศตรี โด๋ มิงห์ ต๋วน (Do Minh Tuan) รองผู้บัญชาการทหารอากาศเวียดนาม

            ทั้งนี้การจัดประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ ผู้บัญชาการทหารอากาศทั้ง 10 ประเทศได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ปรึกษาหารือ ในประเด็นความร่วมมือด้านความมั่นคง และเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีของกองทัพอากาศอาเซียน รวมถึงริเริ่มความร่วมมือที่เหมาะสมกับทุกประเทศ เพื่อก่อให้เกิดความร่วมมือทั้งทวิภาคีและพหุภาคี อันจะส่งผลให้เกิดความมั่นคงในภูมิภาคต่อไป

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมในครั้งนี้ได้มีการหัวข้อการประชุมที่สำคัญ คือ   “ Strengthening Security Cooperation of ASEAN Air Forces towards ASEAN Community 2015 ” เพื่อมุ่งสู่ความเป็นประชาคมอาเซียน และกำหนดประเด็นย่อยเกี่ยวกับ ความร่วมมือในการการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาสาธารณภัย ความร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้าย และความร่วมมือด้านนิรภัยการบิน ด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ การวิจัยและพัฒนา

 โดย พล.อ.อ.อิทธพร กล่าวถึงการประชุมในครั้งนี้ว่า การประชุมครั้งนีมีประเด็นสำคัญคือ การเสริมสร้างความร่วมมือ เพื่อก้าวไปสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี ค.ศ.2015 หรือ ปี พ.ศ.2558 ซึ่งจากการพูดคุยในครั้งนี้ก็มีหลายประเด็นที่ได้ตกลงจะร่วมมือกันในการผลักดันแผนปฏิบัติการ 3 ปี โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2554 -2556 ซึ่งถือเป็นโรดแม๊บที่จะนำไปสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ในปี 2558 รวมทั้งเป็นแนวทางของความร่วมมือด้านความมั่นคง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการทหารในภูมิภาค และความร่วมมือด้านความมั่นคงอื่นๆ รวมทั้งเสริมสร้างความร่วมมือในการพัฒนากลไกการประสานงานเพื่อการมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม การบรรเทาภัยพิบัติและการช่วยเหลือประชาชน การฝึกอบรม และการฝึกผสม ตลอดจนความร่วมมือด้านนิรภัยการบิน อุตสาหกรรมการบิน และภัยรูปแบบใหม่เกี่ยวกับการต่อต้านการก่อการร้าย

        “การประชุมผู้บัญชาการทหารอากาศอาเซียน ถือได้ว่าเป็นการเสริมสร้างและพัฒนายุทธศาสตร์ร่วมกันในด้านความมั่นคงในภูมิภาคที่สำคัญอย่างยิ่ง และหวังว่าการประชุมกองทัพอากาศอาเซียนจะเป็นตัวอย่างที่สำคัญอย่างหนึ่งในการที่จะสร้างความร่วมมือ สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ และประเด็นสำคัญคือ มีความใกล้ชิดเป็นครอบครัวกองทัพอากาศอาเซียน เพื่อจะก้าวไปข้างหน้า ร่วมบินไปด้วยกัน เพื่อผลักดันให้ประเทศในอาเซียน เป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558” พล.อ.อ.อิทธพร กล่าว

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมผู้บัญชาการทหารอากาศอาเซียน ได้จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2547 โดยกองทัพอากาศไทยเป็นเจ้าภาพ จากนั้นกองทัพอากาศอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ได้ร่วมกันจัดการประชุมขึ้นทุกปีโดยหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพตามลำดับ ครั้งที่ 2 กองทัพอากาศมาเลเซีย เป็นเจ้าภาพเมื่อ ธันวาคม 2548 ครั้งที่ 3 กองทัพอากาศอินโดนีเซีย เป็นเจ้าภาพเมื่อ พฤศจิกายน 2549 ครั้งที่ 4 กองทัพอากาศฟิลิปปินส์ เป็นเจ้าภาพเมื่อ กรกฎาคม 2550 ครั้งที่ 5 กองทัพอากาศสิงคโปร์ เป็นเจ้าภาพเมื่อ กุมภาพันธ์ 2551ครั้งที่ 6 กองทัพอากาศบรูไน เป็นเจ้าภาพเมื่อ สิงหาคม 2552 และ ครั้งที่ 7 กองทัพอากาศเวียดนาม เป็นเจ้าภาพเมื่อ สิงหาคม 2553 สำหรับการประชุมผู้บัญชาการทหารอากาศอาเซียนครั้งต่อไป หรือครั้งที่ 9 กองทัพอากาศมาเลเซียจะเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ