Lifestyle

'เขาวงพระจันทร์ 2567' งานเขาวงพระจันทร์ 2567 วันไหน เปิดตำนานความเชื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดตำนานความเชื่อ 'วัดเขาวงพระจันทร์' และ เขาวงพระจันทร์ 2567 'งานเขาวงพระจันทร์ 2567 วันไหน' 15 วัน 15 คืน เตรียมร่างกายให้พร้อม

เป็นประจำทุกปี อีกเทศกาลที่นักท่องเที่ยวรอคอย ที่จะพิชิต 3,790 ขั้น “วัดเขาวงพระจันทร์” จ.ลพบุรี เพราะเป็นความเชื่อว่า หากใครได้มานมัสการรอยพระพุทธบาท ที่ประดิษฐานอยู่บนยอด “เขาวงพระจันทร์” แล้ว จะประสบกับความสุข ความสมหวัง ในทุกประการ ส่วนงาน “เขาวงพระจันทร์ 2567” จัดวันไหน เงื่อนไขการขึ้นเขาวงพระจันทร์ เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ ไปอ่านกันเลย

งานเขาวงพระจันทร์ 2567 วันไหน

 

 

“งานวัดเขาวงพระจันทร์” จะจัดประมาณช่วง เทศกาลตรุษจีนของทุกปี ดังนั้น งาน “เขาวงพระจันทร์ 2567” จึงจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-25 ก.พ. 2567 เป็นเวลา 15 วัน 15 คืน แต่โดยปกติแล้ว “วัดเขาวงพระจันทร์” จะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหล เดินทางขึ้นเขา เพื่อไปกราบนมัสการรอยพระพุทธบาทกันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ในเวลาที่กำหนด แต่ในช่วงงานวัดเขาวงพระจันทร์ จะเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยว สามารถขึ้นเขาได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งมีการประดับไฟสวยงาม ตลอดเส้นทาง

 

 

การเดินทางไปยังวัดเขาวงพระจันทร์

          

 

สำหรับคนที่จะมาเที่ยวงาน “เขาวงพระจันทร์ 2567” ที่ไม่มีรถส่วนตัว สามารถนั่งรถตู้จากหมอชิต ที่จะไปลพบุรี/โคกสำโรงได้ แล้วบอกคนขับให้จอดทางเข้าวัดเขาวงพระจันทร์ จากปากทางถึงวัดระยะทาง 5 กิโลเมตร อาจหารถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ให้เข้าไปส่ง หรือใครที่นำรถยนต์ส่วนตัวมา ก็สามารถจอดบริเวณลานจอดหน้าวัดได้เช่นกัน

วัดเขาวงพระจันทร์

เขาวงพระจันทร์ ขึ้นเวลาไหนดี

 

  • ช่วงเช้า 05.00-09.00 น.
  • ช่วงเย็น 16.00-19.00 น.

 

 

เขาวงพระจันทร์ ศักดิ์สิทธิ์ ด้านไหน

 

เขาวงพระจันทร์ เป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธโชค หรือ พระเชียงแสนพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะสมัยเชียงแสน มีขนาดใหญ่ที่สุดใน จ.ลพบุรี และใหญ่เป็นลำดับที่ 2 ของประเทศไทย รองจากพระพุทธมหานวมินทรศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ ซึ่งประดิษฐานอยู่บริเวณริมเชิงเขาวงพระจันทร์ ก่อสร้างตั้งแต่ ปี 2553 ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างองค์พระประมาณ 8 ปี ก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ เมื่อต้นปี 2561

วัดเขาวงพระจันทร์

 

ความเชื่อ ขอพร ประสบความสำเร็จ

     

 

วัดเขาวงพระจันทร์ มีความเชื่อกันว่า หากใครได้มานมัสการรอยพระพุทธบาทที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาวงพระจันทร์ จะประสบความสุข สมหวังทุกประการ 

วัดเขาวงพระจันทร์

 

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องเล่ากันว่า วัดเขาวงพระจันทร์ เป็นอีกหนึ่งสถานที่สำหรับ พิสูจน์รักแท้ อีกด้วย ถึงแม้ระยะทางจะไม่ไกลมาก เท่ายอดเขาลูกอื่นที่ต้องพิชิต แต่การเดินขึ้นบันไดต่อเนื่องไป 3,790 ขั้น ก็ไม่ได้ใกล้มากเท่าไร จึงเชื่อกันว่า บางคู่อาจจะรักกันมากขึ้น หรือ บางคู่อาจจะไม่ไหวจนถึงขั้นเลิกกันไปเลยก็ได้

 

 

ตำนานเขาวงพระจันทร์

 

ภูเขาลูกนี้เป็นที่มาแห่งตำนานเมืองลพบุรี เรื่องท้าวกกขนากจากรามเกียรติ์ ที่เล่าว่า ท้าวกกขนากซึ่งเป็นยักษ์ ได้ไล่จับชาวเมืองกินเป็นอาหาร พระรามจึงปราบท้าวกกขนาก ด้วยการแผลงศรที่ทำจากต้นกก และปักตรึงร่างของท้าวกกขนากไว้ ณ ภูเขาลูกนี้
 

ท้าวกกขนากยังไม่สิ้นชีวิต แต่ไม่สามารถหลุดพ้นจากศรที่ปักอยู่ได้ แม่นางประจันต์ผู้เป็นลูกสาวจึงต้องมาคอยปรนนิบัติดูแล และหากได้นำน้ำส้มสายชูมารดที่โคนลูกศรแล้วศรจะเขยื้อนหลุดออกมาได้ แต่หากศรเขยื้อน ไก่แก้วก็จะขันเรียกหนุมานเอาค้อนมาตอกศรให้แน่นขึ้น ตำนานนี้เป็นผลให้ลพบุรีไม่มีน้ำส้มสายชูขายเป็นเวลานาน

 

 

ที่ได้ชื่อว่าเขาวงพระจันทร์ เนื่องจากในปี 2496 หลวงพ่อโอภาสี ได้ขึ้นมาบนเขาแห่งนี้ และเห็นว่าบริเวณเขาทั้ง 4 ด้าน เป็นรูปเขาโค้ง มองทางไหนเห็นเป็นวงโอบล้อมอยู่ จึงขนานนามว่า “เขาวงพระจันทร์” นับตั้งแต่นั้นมา

 

 

ขอบคุณภาพ : วัดเขาวงพระจันทร์ - KhaowongPhrachan Temple 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ